ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม
นักธรรมชั้นโท
สอบในสนามหลวง
วันศุกร์
ที่ ๑๕ ธันวาคม พ.ศ.
๒๕๔๙
-----------------------
๑. มูลกัมมัฏฐาน
คืออะไร ?
เจริญอย่างไรเป็นอารมณ์ของสมถะ
?
เจริญอย่างไรเป็นอารมณ์ของวิปัสสนา
?
ตอบ:
ตอบ:
๑. คือ
กัมมัฏฐานเดิม ได้แก่ เกสา
โลมา นขา ทันตา ตโจ
ที่พระอุปัชฌาย์
สอนก่อนบรรพชา ฯ
สอนก่อนบรรพชา ฯ
ถ้าเพ่งกำหนดให้จิตสงบด้วยภาวนา
จัดเป็นอารมณ์ของสมถะ
ถ้ายกขึ้น
พิจารณาแยกออกเป็นส่วนๆ ให้เห็นตามความเป็นจริงโดยสามัญลักษณะ
จัดเป็นอารมณ์ของวิปัสสนา ฯ
พิจารณาแยกออกเป็นส่วนๆ ให้เห็นตามความเป็นจริงโดยสามัญลักษณะ
จัดเป็นอารมณ์ของวิปัสสนา ฯ
๒. ปฏิสันถาร
คืออะไร ?
จงแสดงวิธีปฏิสันถารตามความรู้ที่ได้ศึกษามา
?
ตอบ:
ตอบ:
๒. คือ
การต้อนรับผู้มาเยือนด้วยการพูดจาปราศรัย
หรือด้วยการรับรอง
ด้วยของ ต้อนรับตามสมควรด้วยไมตรีจิต ฯ
ด้วยของ ต้อนรับตามสมควรด้วยไมตรีจิต ฯ
ปฏิสันถารที่ได้ศึกษามามี
๒ อย่าง คือ
๑. อามิสปฏิสันถาร
ปฏิสันถารด้วยสิ่งของ
ได้แก่การจัดหาวัตถุ
สิ่งของต้อนรับ เช่น ข้าว น้ำ หรือที่พัก เป็นต้น
สิ่งของต้อนรับ เช่น ข้าว น้ำ หรือที่พัก เป็นต้น
๒. ธัมมปฏิสันถาร
ปฏิสันถารด้วยธรรม
ได้แก่การแสดงการ
ต้อนรับตามความเหมาะสมแก่ผู้มาเยือน หรือการให้คำแนะนำ
ในสิ่งที่เป็นประโยชน์ เป็นต้น ฯ
ต้อนรับตามความเหมาะสมแก่ผู้มาเยือน หรือการให้คำแนะนำ
ในสิ่งที่เป็นประโยชน์ เป็นต้น ฯ
๓. อกุศลวิตก
๓ มีโทษอย่างไร ?
แก้ด้วยวิธีอย่างไร
?
ตอบ:
ตอบ:
๓. กามวิตก
ทำใจให้เศร้าหมอง
เป็นเหตุให้มัวเมาติดอยู่ในกามสมบัติ
พยาบาทวิตก
ทำให้เดือดร้อนกระวนกระวายใจ
คิดทำร้ายผู้อื่น
วิหิงสาวิตก
ย่อมครอบงำจิต
ให้คิดเบียดเบียนผู้อื่นโดยเห็นแก่
ประโยชน์สุขส่วนตัว
ฯ
กามวิตก
แก้ด้วยการเจริญกายคตาสติและอสุภกัมมัฏฐาน
พยาบาทวิตก
แก้ด้วยการเจริญเมตตาพรหมวิหาร
วิหิงสาวิตก
แก้ด้วยการเจริญกรุณาพรหมวิหารและโยนิโสมนสิการ
ฯ
๔. พรหมวิหารกับอัปปมัญญา
ต่างกันอย่างไร ?
อย่างไหนเป็นปฏิปทา
โดยตรงของภิกษุในพระธรรมวินัยนี้ ?
ตอบ:
โดยตรงของภิกษุในพระธรรมวินัยนี้ ?
ตอบ:
๔. ต่างกันโดยวิธีแผ่
คือ แผ่โดยเจาะจงตัวก็ดี
โดยไม่เจาะจงตัวก็ดี
แต่
ยังจำกัดหมู่นั้นหมู่นี้จัดเป็นพรหมวิหาร ถ้าแผ่โดยไม่เจาะจงไม่จำกัด
จัดเป็นอัปปมัญญา ฯ
ยังจำกัดหมู่นั้นหมู่นี้จัดเป็นพรหมวิหาร ถ้าแผ่โดยไม่เจาะจงไม่จำกัด
จัดเป็นอัปปมัญญา ฯ
อัปปมัญญาเป็นปฏิปทาของภิกษุในพระธรรมวินัยนี้
ฯ
๕. ทักขิณา
คืออะไร ?
ทักขิณานั้น
จะบริสุทธิ์หรือไม่บริสุทธิ์
มีอะไร
เป็นเครื่องหมาย ?
ตอบ:
เป็นเครื่องหมาย ?
ตอบ:
๕. คือ
ของทำบุญ ฯ
มีกัลยาณธรรมของทายก
หรือปฏิคาหกฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง
เป็นเครื่องหมาย
ให้รู้ว่า บริสุทธิ์ และมีความเป็นผู้ทุศีลและอธรรม ของทายกหรือ
ปฏิคาหกฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นเครื่องหมายให้รู้ว่า ไม่บริสุทธิ์ ฯ
ให้รู้ว่า บริสุทธิ์ และมีความเป็นผู้ทุศีลและอธรรม ของทายกหรือ
ปฏิคาหกฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นเครื่องหมายให้รู้ว่า ไม่บริสุทธิ์ ฯ
๖. มาร
คืออะไร ?
เฉพาะอภิสังขารมาร
หมายถึงอะไร ?
ตอบ:
ตอบ:
๖.
คือ
สิ่งที่ล้างผลาญทำลายความดี
ชักนำให้ทำบาปกรรม
ปิดกั้นไม่ให้ทำ
ความดี จนถึงปิดกั้นไม่ให้เข้าใจสรรพสิ่งตามความเป็นจริง ฯ
ความดี จนถึงปิดกั้นไม่ให้เข้าใจสรรพสิ่งตามความเป็นจริง ฯ
หมายถึง
อกุศลกรรม ฯ
๗. พระธรรมคุณบทใด
มีความหมายตรงกับคำว่า
“ท้าให้มาพิสูจน์ได้” ?
พระธรรมคุณบทนั้น
มีอธิบายว่าอย่างไร ?
ตอบ:
ตอบ:
๗. บทว่า
เอหิปัสสิโก ฯ
มีอธิบายว่า
พระธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าสามารถที่จะให้พิสูจน์
ได้ทุกเวลาและสามารถนำไปประพฤติในชีวิตประจำวันเพื่อประโยชน์
สุขได้ ฯ
ได้ทุกเวลาและสามารถนำไปประพฤติในชีวิตประจำวันเพื่อประโยชน์
สุขได้ ฯ
๘. บารมี
คืออะไร ?
อธิษฐานบารมี
คือการทำอย่างไร ?
ตอบ:
ตอบ:
๘. ปฏิปทาอันยิ่งยวด
หรือคุณธรรมที่ประพฤติอย่างยิ่งยวด
ได้แก่ ความดี
ที่บำเพ็ญอย่างพิเศษ เพื่อบรรลุเป้าหมายสูงสุด ฯ
ที่บำเพ็ญอย่างพิเศษ เพื่อบรรลุเป้าหมายสูงสุด ฯ
คือความตั้งใจมั่นตัดสินใจเด็ดเดี่ยว
วางจุดหมายแห่งการกระทำของตน
ไว้แน่นอนและดำเนินตามนั้นอย่างแน่วแน่ ฯ
ไว้แน่นอนและดำเนินตามนั้นอย่างแน่วแน่ ฯ
๙. คำต่อไปนี้มีความหมายอย่างไร
?
ก. ชนกกรรม
ข. อุปัตถัมภกกรรม
ค. ทิฏฐธัมมเวทนียกรรม
ง. อุปปัชชเวทนียกรรม
จ. กตัตตากรรม
ตอบ:
ตอบ:
๙.
ก. กรรมแต่งให้เกิด
ข.
กรรมสนับสนุน
ค.
กรรมให้ผลในภพนี้
ง.
กรรมให้ผลในภพหน้า
จ.
กรรมสักว่าทำ
คือกรรมที่ทำด้วยไม่จงใจ
ฯ
๑๐. ธุดงค์
ท่านบัญญัติไว้เพื่อประโยชน์อะไร
?
อารัญญิกังคธุดงค์
คือการ
ถือปฏิบัติอย่างไร ?
ตอบ:
ถือปฏิบัติอย่างไร ?
ตอบ:
๑๐. เพื่อเป็นอุบายขัดเกลากิเลส
และเป็นไปเพื่อความมักน้อยสันโดษ
ฯ
คือ
การถืออยู่ป่าเป็นวัตร
หมายถึงการพักอาศัยปฏิบัติธรรมอยู่ในป่า
หรือ บริเวณป่าและจะต้องห่างจากบ้านคนอย่างน้อย ๒๕ เส้น หรือ
๕๐๐ ชั่วธนู ฯ
หรือ บริเวณป่าและจะต้องห่างจากบ้านคนอย่างน้อย ๒๕ เส้น หรือ
๕๐๐ ชั่วธนู ฯ
*********
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen