๑๔๗. ถึงจะทุกข์ก็อย่าทิ้งธรรม
สุกฺโขปิ จนฺทนตรุ น ชหาติ คนฺธํ,
นาโค คโต นรมุเข น ชหาติ ลีฬํ;
ยนฺตคโต มธุรสํ น ชหาติ อุจฺฉุ,
ทุกฺโขปิ ปณฺฑิตชโน น ชหาติ ธมฺมํฯ
„ไม้จันทร์ ถึงจะแห้ง ก็ไม่ทิ้งกลิ่นหอม
ช้าง ไปสู่ที่ต่อหน้าชุมชน ย่อมไม่ทิ้งลีลา
อ้อย มาสู่หนีบยนต์ ย่อมไม่ทิ้งรสหวาน
บัณฑิตชน แม้จะตกทุกข์ ย่อมไม่ทิ้งธรรม.“
(กวิทัปปณนีติ หมวดบัณฑิต ๑๔๗ โลกนีติ ๔๕ ธัมมนีติ ๓๓๗)
..
ศัพท์น่ารู้ :
สุกฺโขปิ = สุกฺโข+อปิ, สุกฺโข (แห้ง, ซีด, ซุบซีด) มาจาก √สุส+ต ปัจจัย แปลง ต ปัจจัยเป็น กฺข และ ลบที่สุดธาตุ ด้วยสูตรว่า “สุส-ปจ-สกโต กฺจ-กฺกา จ. (รู. ๖๑๗)
จนฺทนตรุ (ต้นไม้จันทน์) จนฺทน+ตรุ > จนฺทนตรุ+สิ
น (ไม่, หามิได้) นิบาต
ชหาติ (ทิ้ง, สละ) √หา+อ+ติ ภูวาทิ. ชุโหตฺยาทินัย กัตตุ. ซ้อนธาตุ (เทฺวภาวะ)= หาหา ให้อักษรที่ซ้อนมาชื่อว่า อัพภาส, รัสสะ= หหา, แปลง ห อัพภาส เป็น ช ด้วยสูตรว่า หสฺส โช (รู ๕๐๔) = ชหา, ลบ อ ปัจจัย, = ชหาติ
คนฺธํ (ซึ่งกลิ่น) คนฺธ+อํ
นาโค (นาค, ช้าง) นาค+สิ
คโต (ไปแล้ว) √คมุ+ต > คต+สิ
นรมุเข (ที่/ใกล้หน้าคน, -ชุมชน) นร+มุข > นรมุข+สฺมึ
ลีฬํ (ซึ่งลีฬา, ท่าทาง) ลีฬา+อํ
ยนฺตาคโต (มาแล้วสู่ยนต์, หีบอ้อย) ยนฺต+อาคต > ยนฺตาคต+สิ
มธุรสํ (ซึ่งรสหวาน, มธุรส) มธุ+รส > มธุรส+อํ
อุจฺฉุ (อ้อย) อุจฺฉุ+สิ
ทุกฺโขปิ (แม้มีทุกข์) ทุกฺโข+อปิ
ปณฺฑิตชโน (คนผู้เป็นบัณฑิต, คนมีปัญญา, บัณฑิตชน) ปณฺฑิต+ชน > ปณฺฑิตชน+สิ
ธมฺมํ (ซี่งธรรม) ธมฺม+อํ
..
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen