Montag, 4. November 2019

ปัญหาและเฉลย(วิชาธรรมวิจารณ์) ธรรมศึกษาชั้นเอก ปี 2548


ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม ธรรมศึกษาชั้นเอก
สอบในสนามหลวง
วันจันทร์ ที่ ๒๑ พฤศจิกายน พ.. ๒๕๔๘



. นักศึกษาควรมองโลก โดยเปรียบเทียบกับอะไร ?
. ยาพิษ . ของมึนเมา
. อาหารและยา . ถูกทุกข้อ

. พระพุทธองค์ตรัสเรียกคนไร้วิจารณญาณว่าอะไร ?
. พวกอันธพาล . พวกนอกลัทธิ
. พวกบุรุษเปล่า . พวกคนเขลา

. พระองค์ตรัสเรียก ผู้รู้โลกตามความเป็นจริงว่าอะไร ?
. ผู้รู้ . ผู้รู้โลกธรรม
. ผู้รู้ทันเหตุการณ์ . ผู้รู้พระไตรปิฎก

. ทรงมีพุทธประสงค์ใด จึงตรัสชวนให้มาดูโลกนี้ ?
. เพื่อไม่ให้หลง . เพื่อให้เห็นคุณและโทษ
. เพื่อไม่ให้มัวเมาติดอยู่ . ถูกทุกข้อ

. คนเช่นไร ควรสงเคราะห์เข้าในคำว่า “มาร” ?
. คนเป็นศัตรูกัน . คนขัดขวางการทำดี
. คนอันธพาล . คนโกหกหลอกลวง

. อะไรเรียกว่า “บ่วงแห่งมาร” ?
. อายตนะภายใน
. อายตนะภายนอก
. โลภ โกรธ หลง . สิ่งที่ผูกใจให้ติดอยู่
. ทำอย่างไร จึงจะพ้นจากบ่วงแห่งมาร ?
. สำรวมอินทรีย์มิให้ความยินดีครอบงำ
. รักษาศีลให้บริสุทธิ์
. ปรับอารมณ์มิให้ขุ่นมัว
. หมั่นอ่านหนังสือธรรมะ
. ความไม่ดีในข้อใด จัดเป็นมาร ?
. ความโกรธทำลายล้าง 
. ความเกียจคร้าน
. เจตสิกอันเศร้าหมองชักให้ใคร่
. ความเห็นแก่ตัว

. ปฏิบัติอย่างไร จึงจะตัดบ่วงแห่งมารได้ เป็นสมุจเฉทปหาน ?
. สำรวมอินทรีย์ . มนสิการกัมมัฏฐาน
. เจริญวิปัสสนา . เข้าฌานสมาบัติ

๑๐. คำว่า “สังขาร” ในปฏิปทาแห่งนิพพิทา หมายถึงอะไร ?
. สภาพที่ปรุงแต่งจิต . ปัญจขันธ์
. อินทรีย์ . อายตนะ

๑๑. ความเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไปแห่งสังขาร เป็นลักษณะแห่งอะไร ?
. อนิจจลักษณะ . ทุกขลักษณะ
. อนัตตลักษณะ . สัปปุริสลักษณะ

๑๒. ทุกข์เพราะหาเงินไม่พอใช้ จัดเป็นทุกข์อะไร ?
. สภาวทุกข์ . นิพัทธทุกข์
. วิปากทุกข์ . อาหารปริเยฏฐิทุกข์

๑๓. ทุกข์ไปด้วยกัน หรือทุกข์กำกับกัน อันได้ชื่อว่าสหคตทุกข์ ตรงกับข้อใด ?
. ขันธ์ ๕ . อายตนะ ๑๒
. อคติ ๔ . โลกธรรม ๘

๑๔. ทุกขขันธ์ อันเป็นทุกข์รวบยอด ได้แก่อะไร ?
. ความยึดมั่นปัญจขันธ์ . การหาเลี้ยงปัญจขันธ์
. การเยียวยาปัญจขันธ์ . ความหนักแห่งปัญจขันธ์

๑๕. ข้อใด จัดเป็นปกิณณกทุกข์ ?
. ความแก่ . ความเศร้าโศกเสียใจ
. ความหิวกระหาย . ความทะเลาะวิวาท

๑๖. สังขารเป็นอนัตตา โดยความเป็นสภาพหาเจ้าของมิได้ คือข้อใด ?
. นั่นมิใช่ของเรา . นั่นมิใช่เรา
. นั่นมิใช่ตัวของเรา . ถูกทุกข้อ

๑๗. เพราะอะไรปิดบังไว้ จึงไม่เห็นสังขารเป็นอนัตตา ?
. สำคัญว่าเที่ยง . สำคัญว่าไม่ใช่ของเรา
. สำคัญว่าเป็นสุข . สำคัญว่าเป็นกองเป็นก้อน

๑๘. ความเบื่อหน่ายเกิดจากปัญญานั้น ได้แก่เบื่อหน่ายอะไร ?
. เบื่อหน่ายทั่วไป . เบื่อหน่ายสังขาร
. เบื่อหน่ายปัญจขันธ์ . เบื่อหน่ายภพชาติ

๑๙. เมื่อจิตเบื่อหน่าย ย่อมเกิดอะไรขึ้น ?
. ความไม่ฟุ้งซ่าน . ความไม่หลง
. ความสิ้นกิเลส . ความสิ้นกำหนัด

๒๐. ข้อว่า “ธรรมยังความเมาให้สร่าง” นั้น เมาอะไร ?
. เมาสุราเมรัย . เมาสิ่งเสพติดให้โทษ
. เมาอายุ วัย ยศ . เมากิเลส ตัณหา ราคะ

๒๑. ข้อว่า “นำเสียซึ่งความระหาย” หมายความว่าอย่างไร ?
. กำจัดความหิวได้ . กำจัดความทุกข์ร้อนได้
. กำจัดตัณหาเสียได้ . กำจัดความยากจนได้

๒๒. ข้อใด มีความหมายตรงกับคำว่า “อาลัย” ?
. ความติดใจ . ความสูญเสีย
. ความเศร้าโศก . ความสมหวัง

๒๓. ข้อใด ไม่ใช่ความหมายของตัณหา ?
. ความอยาก . ความหงุดหงิด
. ความเพลิดเพลิน . ความปรารถนา

๒๔. วิกขัมภนวิมุตติ ความหลุดพ้นด้วยข่มไว้นั้น ข่มอะไร ?
. นิวรณ์ . โทสะ
. ตัณหา . กิเลส

๒๕. การบรรลุอริยผล ด้วยการเจริญวิปัสสนาอย่างเดียว จัดเป็น...?
. เจโตวิมุตติ . ปัญญาวิมุตติ
. วิกขัมภนวิมุตติ . สมุจเฉทวิมุตติ

๒๖. ข้อใด ไม่ใช่สัมมาสังกัปปะ ?
. คิดลด ละ เลิกกาม . คิดลด ละ เลิกพยาบาท
. คิดลด ละ เลิกชีวิต . คิดลด ละ เลิกเบียดเบียน

๒๗. ข้อใด ไม่ใช่สัมมากัมมันตะ ?
. เว้นธุรกิจผิดกฎหมาย . เว้นเจรจาหลอกลวง
. เว้นลักฉ้อคอร์รัปชั่น . เว้นธุรกิจค้าประเวณี

๒๘. ข้อใด ไม่ใช่สัมมาวายามะ ?
. เพียรพยายามหนีปัญหา . เพียรหาวิธีป้องกันปัญหา
. เพียรพยายามระงับปัญหา . เพียรพัฒนาสิ่งดีงามขึ้นมา

๒๙. ข้อใด ไม่นับเข้าในสัมมาสติ ?
. เห็นโลกว่าเที่ยง . เห็นกายว่าเป็นสิ่งไม่งาม
. เห็นเวทนาว่าแปรปรวน . เห็นจิตว่ามีความเกิดดับ

๓๐. สัมมาสติ จัดเข้าในวิสุทธิข้อใด ?
. สีลวิสุทธิ . จิตตวิสุทธิ
. ทิฏฐิวิสุทธิ . กังขาวิตรณวิสุทธิ

๓๑. ข้อใด มีความหมายสอดคล้องกับสีลวิสุทธิ ?
. เบื่อหน่ายการอยู่ครองเรือน . ประกอบอาชีพสุจริต
. เห็นว่าทุกข์เป็นสิ่งมีอยู่จริง . สอดคล้องทั้ง ๓ ข้อ

๓๒. ข้อใด ไม่ใช่แนวคิดแบบวิถีพุทธ ?
. อยากได้สันติ ควรพอกพูนทางสันติ
. ผู้มุ่งสันติ ควรละผลประโยชน์ที่เป็นอามิส
. อยากให้เกิดสันติ ควรทำให้คนเลิกจน
. สันติภาพภายนอก เกิดจากสันติภาพภายใน

๓๓. ข้อใด จัดว่าสวนทางกับพระนิพพาน ?
. วิมุตติ หลุดพ้น . วิสุทธิ บริสุทธิ์
. อรติ ไม่ยินดี . สันติ สงบ

๓๔. ผู้เพ่งความสงบพึงละโลกามิสเสีย” โลกามิสคืออะไร ?
. กามคุณ . กามฉันทะ
. กามกิเลส . กามราคะ

๓๕. ปฏิบัติเช่นไร ชื่อว่าปฏิบัติใกล้พระนิพพาน ?
. ยินดีในสมถะ . ยินดีในวิปัสสนา
. เห็นโทษการครองเรือน . เห็นภัยในความประมาท

๓๖. ผู้มีจิตเป็นสมาธิตั้งมั่นดีแล้ว ย่อมรู้เห็นอะไร ?
. สภาพเป็นจริง . ภพชาติ
. อารมณ์ . ตัวตน

๓๗. กายคตาสติ สติไปในกาย พึงกำหนดเห็นด้วยอาการอย่างไร ?
. เห็นอาการ ๓๒ . เห็นเป็นของน่าเกลียด
. เห็นว่าไม่เที่ยง . เห็นว่าไม่มีตัวตน

๓๘. กายคตาสตินั้น เป็นคู่ปรับแก่นิวรณ์ใด ?
. กามฉันทะ . ถีนมิทธะ
. อุทธัจจกุกกุจจะ . วิจิกิจฉา


๓๙. ผู้หมั่นเจริญเมตตา ย่อมได้อานิสงส์อะไร ?
. รักตัวเองมากขึ้น . รักผู้อื่นมากขึ้น
. กำจัดโทสะเสียได้ . รู้จักให้อภัยไม่จองเวร

๔๐. วิธีแผ่กรุณา ท่านสอนให้แผ่อย่างไร ?
. ขอสัตว์จงเป็นสุขเถิด . ขอสัตว์จงพ้นจากทุกข์เถิด
. ขอสัตว์อย่าจองเวรกัน . ขอสัตว์อย่าเบียดเบียนกัน

๔๑. ข้อใด เป็นวิธีแผ่มุทิตา ?
. ขอสัตว์จงเป็นสุขเถิด . ขอสัตว์จงมีสุขยิ่งขึ้นไป
. ขอสัตว์จงพ้นทุกข์ . ขอสัตว์จงอย่ามีเวรกัน

๔๒. ขณะกราบพระรัตนตรัย ๓ ครั้ง ควรมีสติระลึกถึงอะไร ?
. พระรัตนตรัย . คุณพระรัตนตรัย
. พระพุทธคุณ . พระธรรมคุณ

๔๓. การเจริญมรณัสสติว่า “อวสฺสํ มยา มริตพฺพํ เราต้องตายแน่” ควรเจริญในขณะใด ?
. ขณะรดน้ำศพ . ขณะฟังสวดพระอภิธรรม
. ขณะเผาศพ . เจริญได้ทุกขณะ

๔๔. เมื่อกล่าวบทว่า “นโม ตสฺส ภควโต อรหโต สมฺมาสมฺพุทฺธสฺส” ควรมีสติกำหนดอะไร จึงเป็นการเจริญกัมมัฏฐาน ?
. พระพุทธคุณ . พระธรรมคุณ
. พระสังฆคุณ . กำหนดจิตไม่ให้ฟุ้งซ่าน

๔๕. ขณะรับบิณฑบาต พระสงฆ์พึงเจริญกัมมัฏฐานอะไร ?
. เมตตาพรหมวิหาร . อาหาเรปฏิกูลสัญญา
. ไม่ได้เจริญแต่สำรวมระวัง . ไม่ได้เจริญแต่สวดให้พร

๔๖. พระสงฆ์ออกเดินธุดงค์ไปในที่ต่างๆ เพื่อจุดประสงค์ใด ?
. เพื่อขัดเกลากิเลส . เพื่อไม่ติดที่และบุคคล
. เพื่อเผยแผ่ธรรม . ถูกทุกข้อ

๔๗. พระธุดงค์ประเภทใด ถือว่าปฏิบัติไม่ถูกต้อง ?
. นำวัตถุมงคลไปแจก . ดูหมอ ให้หวย
. ปักกลดย่านชุมชน . ถูกทุกข้อ

๔๘. คำว่า “ทำงานด้วยจิตว่าง” นั้น หมายถึงทำอย่างไร ?
. เจริญกัมมัฏฐานไปด้วย . ไม่ให้ถูกความโกรธครอบงำ
. ทำจิตให้ปราศจากอารมณ์ . ทำงานอย่างมีสติ

๔๙. คำว่า “จิตว่าง” นั้น หมายถึงว่างจากอะไร ?
. อารมณ์ . นิวรณ์
. ความเครียด . ความกังวล

๕๐. อะไรเป็นผลสูงสุดของวิปัสสนา ?
. เห็นสังขารตามเป็นจริง . เห็นสังขารเกิดดับ
. เห็นสังขารน่ากลัว . เห็นสังขารเป็นทุกข์

ผู้ออกข้อสอบ
:
.
พระเทพวิสุทธิกวี
วัดราชาธิวาส


.
พระราชพัชราภรณ์
วัดมหาธาตุ


.
พระราชสุตกวี
วัดสุทัศนเทพวราราม
ตรวจ/ปรับปรุง
:

สนามหลวงแผนกธรรม




Keine Kommentare: