Freitag, 15. November 2019

ปัญหาและเฉลย(วิชาธรรมวิจารณ์) ธรรมศึกษาชั้นเอก ปี 2549


ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม ธรรมศึกษาชั้นเอก
สอบในสนามหลวง
วันศุกร์ ที่ ๑๐ พฤศจิกายน .. ๒๕๔๙เวลา ๑๓.๐๐ .
คำสั่ง : จงเลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียงคำตอบเดียว แล้วกากบาทลงในช่องของข้อ ที่ต้องการในกระดาษคำตอบ ให้เวลา ๕๐ นาที (๑๐๐ คะแนน)
-------------------------

. คำว่า โลก ในบาลีว่า เอถ ปสฺสถิมํ โลกํ หมายถึงข้อใด ?
. แผ่นดินและหมู่สัตว์ . แผ่นดินและจักรวาล
. แผ่นดิน น้ำ อากาศ . หมู่มนุษย์และสัตว์

. พระพุทธเจ้าตรัสสอนให้ดูโลกอย่างไร ?
. ดูประโยชน์มิใช่ประโยชน์ . ดูคุณและโทษ
. ดูตามเป็นจริง . ดูว่าไม่มีแก่นสาร

. ข้อใด เป็นพุทธประสงค์ให้มาดูโลก ?
. เพื่อไม่ให้มัวเมาติดอยู่ . เพื่ออยู่อย่างปลอดภัย
. เพื่อความไม่ประมาท . เพื่อหาทางออกจากโลก


. ทำอย่างไร จึงจะไม่ถูกเรียกว่า พวกคนเขลา ?
. ต้องรู้ทันโลก . ต้องรู้โลกตามเป็นจริง
. ต้องรู้โลกธรรม . ต้องรู้คดีโลกคดีธรรม

. ทำอย่างไร ถึงจะไม่ข้องอยู่ในโลก ?
. ไม่ติดในสิ่งล่อใจ . ไม่ยุ่งกับใคร
. ปรารถนาไม่เกิดอีก . ออกบวช

. ข้อใด มิใช่อาการสำรวมจิตตามหลักของนิพพิทา ?
. สำรวมอินทรีย์ . พิจารณาปัจจัย
. มนสิการกัมมัฏฐาน . เจริญวิปัสสนา

. โดยตรง ท่านจัดอะไรเป็นมาร ?
. กิเลสกาม . วัตถุกาม
. กามกิเลส . กามตัณหา

. เพราะเหตุไร จึงจัดว่าเป็นมาร ?
. เพราะทำให้ติดใจ . เพราะทำให้หลง
. เพราะล้างผลาญความดี . เพราะทำให้เป็นอันธพาล

. กำจัดมารนั้นได้ ด้วยวิธีอย่างไร ?
. สำรวมกาย วาจา ใจ . สำรวมจิต
. ปิดปาก ปิดหู ปิดตา . ไม่รับรู้อารมณ์

๑๐. การทำใจให้สงบเป็นสมาธิ จัดเป็นวิสุทธิใด ในวิสุทธิ ?
. สีลวิสุทธิ . จิตตวิสุทธิ
. ทิฏฐิวิสุทธิ . ญาณทัสสนวิสุทธิ

๑๑. สังขารในปฏิปทาแห่งนิพพิทานั้น โดยตรงได้แก่อะไร ?
. สังขารทั้งหมด . สังขารในขันธ์
. ปัญจขันธ์ . รูปขันธ์

๑๒. นิพพิทานั้นเกิดขึ้นด้วยอะไร จึงเป็นนิพพิทาญาณ ?
. เกิดด้วยปัญญา . เกิดด้วยฌาน
. เกิดด้วยวิสุทธิ . เกิดด้วยสมาธิ

๑๓. ข้อใด เป็นสมมติสัจจะ ?
. สังขารไม่เที่ยง . สังขารเป็นทุกข์
. ธรรมเป็นอนัตตา . มารดาบิดา

๑๔. สังขารที่ผันแปรไปในระหว่าง เรียกว่าอะไร ?
. อนิจจลักษณะ . ทุกขลักษณะ
. อนัตตลักษณะ . ถูกทุกข้อ

๑๕. ข้อใด เป็นความหมายของทุกข์ ?
. สภาพที่เบียดเบียนสัตว์ . สภาพอันปัจจัยปรุงแต่ง
. สภาพไม่มีความยั่งยืน . ถูกทุกข้อ

๑๖. ความหนาว ร้อน หิว กระหาย จัดเป็นทุกข์ข้อใด ?
. สภาวทุกข์ . นิพัทธทุกข์
. วิปากทุกข์ . พยาธิทุกข์

๑๗. อวัยวะไม่ทำหน้าที่ตามปกติจนเกิดความทุกข์ เป็นทุกข์ข้อใด ?
. สภาวทุกข์ . นิพัทธทุกข์
. วิปากทุกข์ . พยาธิทุกข์

๑๘. พูดโดยไม่คิด พ่นพิษใส่คนอื่น จัดเป็นทุกข์ข้อใด ?
. สหคตทุกข์ . วิวาทมูลกทุกข์
. พยาธิทุกข์ . นิพัทธทุกข์

๑๙. วิปากทุกข์ หมายถึงทุกข์ข้อใด ?
. ทุกข์เพราะเสวยผลกรรม . ทุกข์เพราะวิวาทกัน
. ทุกข์เพราะเศรษฐกิจ . ทุกข์เพราะเจ็บป่วย

๒๐. สันตาปทุกข์ ทุกข์เพราะใจร้อนรน เกิดจากอะไร ?
. อารมณ์เครียด . ความผิดหวัง
. ราคะเป็นต้นแผดเผา . วิตกจริตแผดเผา

๒๑. ข้อใด เป็นสภาวทุกข์ ?
. เกิด แก่ ตาย . ร้อน หิว กระหาย
. โรค ภัย ไข้เจ็บ . ยากจน อดอยาก

๒๒. ทุกข์ทั้งหมดรวมเรียกว่า ทุกขขันธ์ เกิดขึ้นเพราะสาเหตุใด ?
. ขาดสติ . ขาดปัญญา
. ความยึดมั่น . ความเห็นแก่ตัว

๒๓. ข้อใด ช่วยบรรเทาความเศร้าโศกเสียใจได้ ?
. ตั้งสติปล่อยวาง . ร้องไห้ดัง
. ไปเที่ยวพักผ่อน . ฟังพระเทศน์

๒๔. พึงปฏิบัติต่อสังขารอย่างไร ?
. มีสติทุกเมื่อ . พิจารณาทุกเมื่อ
. ศึกษาให้รู้จริง . ศึกษาตัวเอง

๒๕. เห็นสังขารเป็นทุกข์แล้วเกิดอะไรขึ้น จึงเรียกนิพพิทา ?
. เบื่อหน่าย . คลายกำหนัด
. ปล่อยวาง . ปลงตก

๒๖. เห็นว่า นั่นมิใช่เรา นั่นมิใช่ของเรา จัดเป็นอนัตตาในข้อใด ?
. ไม่อยู่ในอำนาจ . แย้งต่ออัตตา
. หาเจ้าของมิได้ . เป็นสภาพสูญ

๒๗. เพราะถูกอะไรปิดบังไว้ จึงไม่เห็นสังขารเป็นอนัตตา ?
. อิริยาบถ . สันตติ
. อนิจจสัญญา . ฆนสัญญา

๒๘. เมื่อเกิดนิพพิทา ย่อมเป็นเหตุให้เกิดอะไรตามมา ?
. ความหลุดพ้น . ความสิ้นกำหนัด
. ความไม่ประมาท . ความบริสุทธิ์

๒๙. อิริยาบถใด เหมาะแก่ผู้เริ่มเจริญกัมมัฏฐาน ?
. ยืน เดิน . ยืน นอน
. นั่ง เดิน . นั่ง นอน

๓๐. ผู้ฝึกจิตจนช่ำชองแล้ว ควรใช้อิริยาบถใด ?
. ยืน . เดิน
. นั่ง . ทุกอิริยาบถ

๓๑. อะไรเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้การเจริญกัมมัฏฐานไม่ได้ผล ?
. ไม่ตั้งใจจริง . ปฏิบัติไม่ถูกวิธี
. มีปลิโพธมาก . กัมมัฏฐานไม่ถูกจริต

๓๒. สถานที่ใด เหมาะแก่ผู้เริ่มเจริญกัมมัฏฐาน ?
. ป่าไม้ . ป่าช้า
. โคนไม้อันสงัด . ถูกทุกข้อ

๓๓. ข้อใด มิใช่ความหมายของคำว่า พุทฺโธ ?
. ผู้รู้ . ผู้ตื่น
. ผู้เบิกบาน . ผู้มีโชค

๓๔. คนที่เห็นว่า ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว ตรงกับข้อใด ?
. สัมมาสติ . สัมมาทิฏฐิ
. สัมมาสมาธิ . สัมมาสังกัปปะ

๓๕. ข้อใด จัดเข้าในจิตตวิสุทธิ ?
. สัมมาวาจา . สัมมากัมมันตะ
. สัมมาอาชีวะ . สัมมาสติ

๓๖. ข้อใด เป็นอุบายดับกามฉันทนิวรณ์ ?
. พิจารณาว่าไม่เที่ยง . พิจารณาว่าไม่งาม
. พิจารณาสักว่าเป็นธาตุ . ถูกทุกข้อ

๓๗. คนชอบง่วงนอน ควรเจริญกัมมัฏฐานอะไร ?
. พรหมวิหาร . กสิณ
. มูลกัมมัฏฐาน . พุทธานุสสติ

๓๘. ข้อใด ตรงกับคำว่า จริต ความประพฤติเป็นไปของสัตว์โลก ?
. อุปนิสัย . นิสัย
. จิต . อารมณ์

๓๙. คนสัทธาจริต มีลักษณะเช่นไร ?
. เชื่อง่าย . เชื่อเหตุผล
. เชื่อมั่นตัวเอง . เชื่ออาจารย์

๔๐. กัมมัฏฐานข้อใด เหมาะแก่คนสัทธาจริต ?
. พุทธานุสสติ . กายคตาสติ
. มรณสติ . อุปสมานุสสติ

๔๑. คนโทสจริต มักมีลักษณะเช่นไร ?
. เครียดง่าย . หงุดหงิดง่าย
. ฟุ้งซ่านง่าย . ใจน้อยง่าย

๔๒. กัมมัฏฐานข้อใด เหมาะแก่คนโทสจริต ?
. อสุภะ . อนุสสติ
. กสิณ . พรหมวิหาร

๔๓. คนวิตกจริต มีลักษณะเช่นไร ?
. คิดฟุ้งซ่าน . กังวลไปทุกเรื่อง
. นอนไม่ค่อยหลับ . ถูกทุกข้อ

๔๔. กัมมัฏฐานข้อใด เหมาะแก่คนวิตกจริต ?
. อานาปานสติ . มรณสติ
. อสุภะ . พรหมวิหาร

๔๕. ผู้เจริญมรณสติต้องประกอบด้วยองค์อะไรบ้าง จึงจะแยบคาย ?
. ระลึกถึงความตาย . รู้ว่าต้องตายแน่
. เกิดสังเวชสลดใจ . ถูกทุกข้อ

๔๖. เจริญมรณสติอย่างไร ชื่อว่าไม่แยบคาย ?
. ไม่กลัวตาย . เกิดความสังเวช
. สะดุ้งหวาดผวา . กล้าเผชิญความตาย

๔๗. พิจารณา เกสา โลมา อย่างไร จึงจัดเป็นวิปัสสนา ?
. ปฏิกูลน่าเกลียด . ไม่งามน่ารังเกียจ
. เต็มไปด้วยซากศพ . ไม่จิรังต้องแตกสลาย

๔๘. เหตุใด ท่านจึงสอนให้เจริญเมตตาในตนก่อน ?
. เพื่อให้ตนเป็นพยาน . เพื่อให้รักตนมากๆ
. เพื่อให้ตนเป็นที่รัก . เพื่อให้หมดโทสะ

๔๙. สติกำหนดพิจารณาใจที่เศร้าหมองหรือผ่องแผ้วเป็นอารมณ์ว่า ใจนี้ สักว่าใจ …” จัดเข้าในสติปัฏฐานข้อใด ?
. กายานุปัสสนา . เวทนานุปัสสนา
. จิตตานุปัสสนา . ธัมมานุปัสสนา

๕๐. พิจารณาธาตุ อย่างไร จึงจัดเป็นวิปัสสนากัมมัฏฐาน ?
. พิจารณาสักว่าเป็นธาตุ . พิจารณาว่าว่างเปล่า
. พิจารณาว่าไม่เที่ยง . ถูกทุกข้อ

*** *** ***



Keine Kommentare: