Mittwoch, 20. November 2019

ปัญหาและเฉลยเบญจศีลเบญจธรรม(วินัย) ธรรมศึกษาชั้นตรี ปี 2550


ปัญหาและเฉลยวิชาเบญจศีล-เบญจธรรม ธรรมศึกษาชั้นตรี
สอบในสนามหลวง
วันพฤหัสบดี ที่ ๒๙ พฤศจิกายน พ.. ๒๕๕๐
เวลา ๑๕.๐๐ น.

คำสั่ง : จงเลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียงคำตอบเดียว แล้วกากบาทลงในช่องของข้อ
ที่ต้องการในกระดาษคำตอบ ให้เวลา ๕๐ นาที (๑๐๐ คะแนน)
----------------


. สิกขาบทที่ปรากฏในเบญจศีล หมายถึงอะไร ?
. องค์แห่งศีล . ข้อห้ามแห่งศีล
. ขอบเขตแห่งศีล . การสมาทานศีล

. ศีล ๕ บัญญัติไว้สำหรับบุคคลประเภทใด ?
. ภิกษุ . ภิกษุณี
. สามเณร . คนทั่วไป

. เพราะเหตุใด ผู้แรกเริ่มประพฤติความดี จึงต้องถือศีล ?
. เป็นบรรทัดของศาสนาทุกศาสนา
. เป็นบรรทัดให้คนอื่นมีสุขทั่วหน้า
. เป็นบรรทัดให้คนประพฤติความดี
. เป็นบรรทัดให้เลี้ยงชีวิตแต่พอเพียง


. ศีลที่บัญญัติขึ้นเพื่อปลูกเมตตาจิตนั้น ควรปลูกเมตตาจิตในใคร ?
. สัตว์เล็ก . สัตว์ใหญ่
. สัตว์มีคุณ . สัตว์ทั้งปวง

. ศีลข้อใด บัญญัติขึ้นด้วยเพ่งเมตตาจิตเป็นใหญ่ ?
. ปาณาติบาต . อทินนาทาน
. กาเมสุมิจฉาจาร . มุสาวาท

. ฆ่ากันโดยบันดาลโทสะ เป็นการผิดศีลลักษณะใด ?
. โดยจงใจ . โดยไม่จงใจ
. โดยไตร่ตรอง . โดยใคร่ครวญ

. การกระทำใด มุ่งเฉพาะสัตว์เดียรฉาน ?
. ทรกรรม . ทำร้ายร่างกาย
. ฆ่าตัดคอ . ทำลายทรัพย์สิน

. การชนโค ชนไก่ กัดจิ้งหรีด จัดเป็นการกระทำประเภทใด ?
. กักขัง . นำไป
. เล่นสนุก . ผจญสัตว์

. ใช้งานสัตว์เกินกำลัง ไม่ปรานี ปล่อยให้อดอยากซูบผอม
ไม่ให้หยุดพักผ่อนตามกาล จัดเป็นการกระทำประเภทใด ?
. ใช้การ . กักขัง
. เล่นสนุก . นำไป

๑๐. การทำให้พิการ จัดเข้าในการกระทำประเภทใด ?
. การฆ่า . การโจรกรรม
. การทำร้ายร่างกาย . การทรกรรม

๑๑. อทินนาทานา เวรมณี บัญญัติขึ้นเพื่ออะไร ?
. ให้มีสติยับยั้ง . ให้มีเมตตาต่อกัน
. ให้ปรองดองกัน . ให้เลี้ยงชีวิตถูกทาง

๑๒. คบเพื่อนด้วยอาการไม่ซื่อสัตย์ เอาเปรียบ มุ่งแต่จะได้ฝ่ายเดียวตรงกับข้อใด ?
. ปอกลอก . ลักลอบ
. สมโจร . ยักยอก

๑๓. การถือเอาสิ่งของที่ดีของผู้อื่น เอาสิ่งของที่เลวของตนเข้าไว้แทนจัดเป็นการกระทำประเภทใด ?
. ลักลอบ . เบียดบัง
. สับเปลี่ยน . ยักยอก

๑๔. แม้ทรัพย์ของตนเองก็ทำให้ผิดศีลข้อที่ ๒ ได้ ตรงกับข้อใด ?
. ลักลอบ . เบียดบัง
. ตระบัด . กรรโชก

๑๕. การขู่ให้เจ้าของตกใจกลัวและถือเอาสิ่งของไป เรียกว่าอะไร ?
. ปล้น . ฉ้อ
. ฉก . กรรโชก

๑๖. การทำลายทรัพย์สินผู้อื่นให้เกิดความเสียหาย เช่น เผาโรงเรียน ฟันโค ฟันกระบือ เป็นต้น จัดเป็นการกระทำประเภทใด ?
. ทำร้าย . ทรกรรม
. ผลาญ . กรรโชก

๑๗. กิริยาที่ทำในเวลาสงัด แอบเข้าไปในเรือนของผู้อื่นและหยิบฉวย
สิ่งของเขาไป เรียกว่าอะไร ?
. ตัดช่อง . ย่องเบา
. ลักลอบ . เบียดบัง

๑๘. กาเมสุมิจฉาจารา เวรมณี บัญญัติขึ้นเพื่อป้องกันตนจากความเสียหายในเรื่องใด ?
. โหดร้าย . มือไว
. ใจง่าย . ขาดสติ

๑๙. เว้นจากการประพฤติผิดในกาม คำว่า กาม ได้แก่กิริยาเช่นใด ?
. รักใคร่กันฉันญาติ . รักใคร่กันฉันเพื่อน
. รักใคร่กันฉันพี่น้อง . รักใคร่กันทางประเวณี

๒๐. ผู้เป็นเทือกเถาของตน ตรงกับข้อใด ?
. แม่ . ลูก
. หลาน . เหลน

๒๑. หญิงที่จารีตห้าม ยกเว้นข้อใด ?
. ภิกษุณี . สิกขมานา
. หญิงหม้าย . สามเณรี

๒๒. ของของใคร ใครก็รักก็หวง มีความหมายตรงกับศีลข้อใด ?
. ข้อ ๑ . ข้อ ๓
. ข้อ ๔ . ข้อ ๕

๒๓. ชายที่มีรักเดียวใจเดียว ไม่นอกใจภรรยาตน ตรงกับข้อใด ?
. ปติวัตร . สทารสันโดษ
. มัตตัญญุตา . ถูกทุกข้อ

๒๔. มุสาวาท แสดงออกได้ทางใด ?
. ทางกาย . ทางวาจา
. ทางใจ . ทางกาย วาจา

๒๕. การกล่าววาจาที่ไพเราะมีประโยชน์ ตรงกับศีล ๕ ข้อใด ?
. ข้อ ๑ . ข้อ ๒
. ข้อ . ข้อ ๕

๒๖. ข้าราชการถวายสัตย์แล้ว ภายหลังไม่ปฏิบัติตาม เรียกว่าอะไร ?
. ผิดสัญญา . คืนคำ
. เสียสัตย์ . หลอกลวง

๒๗. ให้การเท็จในชั้นศาล ชื่อว่าประพฤติผิดลักษณะใด ?
. พูดปด . พูดคำหยาบ
. พูดเพ้อเจ้อ . พูดส่อเสียด

๒๘. รู้วิชาคงกระพัน ฟันไม่เข้า ยิงไม่ออก เพื่อหลอกให้คนหลงเชื่อและนิยมตน จัดเป็นมุสาประเภทใด ?
. มารยา . ทำเลศ
. เสริมความ . ทำเล่ห์กระเท่ห์

๒๙. พูดประชดให้คนอื่นเจ็บใจ ตรงกับข้อใด ?
. สับปลับ . ทำเลศ
. เพ้อเจ้อ . เสียดแทง

๓๐. ตั้งใจจะพูดอย่างหนึ่ง แต่ปากไพล่ไปพูดเสียอีกอย่างหนึ่ง เช่นนี้เรียกว่าอะไร ?
. โวหาร . นิยาย
. สำคัญผิด . พลั้ง

๓๑. พูดตัดข้อความที่ไม่ต้องการจะให้รู้ออก เพื่อปกปิดความผิดตนให้เขาเข้าใจเป็นอย่างอื่น ตรงกับข้อใด ?
. เสริมความ . ทำเลศ
. อำความ . มายา

๓๒. พูดด้วยความคะนองปาก ไม่ได้ตั้งใจให้เข้าใจผิด ตรงกับข้อใด ?
. เสียดแทง . สับปลับ
. ส่อเสียด . ถูกทุกข้อ

๓๓. ทั้งๆ ที่ไม่ได้เคารพนับถืออะไร แต่ลงท้ายจดหมายมีข้อความว่า
ด้วยความเคารพอย่างยิ่ง ไม่จัดเป็นมุสาเพราะอะไร ?
. ไม่ได้ตั้งใจ . เป็นโวหาร
. เข้าใจผิด . สำคัญผิด

๓๔. ข้อใด เป็นมูลเหตุของความประมาทขาดสติ ?
. ความยากจน . ความฟุ้งซ่าน
. ความเครียด . ความมึนเมา

๓๕. การเสพสิ่งเสพติด ถือว่าผิดศีล เพราะสาเหตุใด ?
. ให้ผู้เสพมีโอกาสถึงตายได้
. เป็นที่ตั้งแห่งความประมาท
. เสียเงินโดยเปล่าประโยชน์
. รัฐบาลห้ามและปราบปราม

๓๖. การละเว้นจากข้อห้ามในสิกขาบททั้ง ๕ เรียกว่าอะไร ?
. วิรัติ . เจตนา
. สมาทาน . กัลยาณธรรม
๓๗. ตั้งใจจะรักษาศีล ๕ มิให้ขาด มิให้ด่าง มิให้พร้อย ตรงกับข้อใด ?
. สัมปัตตวิรัติ . สมาทานวิรัติ
. สมุจเฉทวิรัติ . ถูกทุกข้อ

๓๘. กำลังจะทำจะทำร้ายเขา แต่ไม่ทำ เพราะเห็นว่าไม่ควร ตรงกับข้อใด ?
. สัมปัตตวิรัติ . สมาทานวิรัติ
. สมุจเฉทวิรัติ . ถูกทุกข้อ

๓๙. ใจจืดใจดำ เป็นอาการของคนขาดกัลยาณธรรมข้อใด ?
. เที่ยงธรรม . ซื่อตรง
. สวามิภักดิ์ . เมตตา กรุณา

๔๐. เลี้ยงชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ไม่หลอกลวงผู้อื่นเลี้ยงชีวิต
ชื่อว่าปฏิบัติตามข้อใด ?
. สัมมาสังกัปปะ . สัมมาอาชีวะ
. สัมมาวายามะ . สัมมาสมาธิ

๔๑. การขายสินค้าที่มีคุณภาพ ตามราคาที่กำหนด ไม่เอาเปรียบลูกค้า
ชื่อว่าประพฤติเป็นธรรมในอะไร ?
. กิจการ . บุคคล
. วัตถุ . ถูกทุกข้อ

๔๒. เรามีเวลาน้อย ต้องรีบทำงานที่คั่งค้างให้สำเร็จ ชื่อว่าประพฤติ
เป็นธรรมในอะไร ?
. กิจการ . บุคคล
. วัตถุ . ถูกทุกข้อ

๔๓. ข้อใด ส่งเสริมผู้ปฏิบัติให้รู้จักมีความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ ?
. ความมีสัตย์ . ความสำรวมในศีล
. ความสำรวมในกาม . ความมีสติรอบคอบ

๔๔. คนตรง หมายถึงบุคคลมีความประพฤติเช่นไร ?
. กตัญญู . อ่อนน้อม
. มีสัตย์ . จงรักภักดี

๔๕. ฉันจำใจต้องทำความผิด เพราะรักเธอมาก ชื่อว่าขาดความ
เที่ยงธรรมข้อใด ?
. ฉันทาคติ . โทสาคติ
. โมหาคติ . ภยาคติ

๔๖. ความมีสติรอบคอบ ส่งเสริมการรักษาศีลข้อใด ?
. ข้อ ๒ . ข้อ ๓
. ข้อ ๔ . ข้อ ๕

๔๗. ไม่ควรซื้อ อย่าไปพิไรซื้อ มีความหมายตรงกับข้อใด ?
. สัมมากัมมันตะ . สัมมาอาชีวะ
. ความมีสัตย์ . สติรอบคอบ

๔๘. ข้อใด ไม่ใช่อาการของความมีสติรอบคอบ ?
. ทำงานให้อากูล . ทำงานที่ไม่มีโทษ
. ทำงานอย่างตั้งใจ . ทำงานระมัดระวัง

๔๙. การปฏิบัติตามหลักเบญจศีลเบญจธรรม คู่ใดไม่สัมพันธ์กัน ?
. ไม่แย่งชิงของรัก-มีเมตตากรุณา
. ไม่ลักทรัพย์-ประกอบสัมมาชีพ
. ไม่พูดเท็จ-พูดแต่ความจริง
. ไม่ดื่มสุรา-มีสติสัมปชัญญะ

๕๐. เบญจศีลกับเบญจธรรม ต่างกันอย่างไร ?
. เบญจศีลควรรู้-เบญจธรรมควรละ
. เบญจศีลควรละ-เบญจธรรมควรรู้
. เบญจศีลควรเว้น-เบญจธรรมควรปฏิบัติ
. เบญจศีลควรปฏิบัติ-เบญจธรรมควรเว้น

*** *** ***



Keine Kommentare: