Sonntag, 21. Juni 2020

๒๓.๒ ความเพียรอยู่ที่ไหน..ความสำเร็จก็อยู่ไม่ไกล!


๒๓. ความเพียรอยู่ที่ไหน..
..ความสำเร็จก็อยู่ไม่ไกล!

อาสีเสเถว ปุริโส, นิพฺพินฺเทยฺย ปณฺฑิโต;
ปสฺสามิ โวหํ อตฺตานํ, ยถา อิจฺฉึ ตถา อหุ

เป็นคนควรหวั่งร่ำไปจนกว่าจะสำเร็จ,
คนมีปัญญาไม่ควรเบื่อหน่ายท้อถอย;
เราย่อมเห็นตนแลว่า (ดูเราเป็นตัวอย่าง),
เราได้เป็นแล้ว(ลุถึงรัชสมบัติ)อย่างที่เราปรารถนา.“

(กวิทัปปณนีติ, หมวดบัณฑิต, ๒๓.,  นรทักขทีปนี ๓๖, ขุ. ชา ๒๗/๕๑ มหาสีลวชาดก, ๑๘๕๔ สรภชาดก, ๒๘/๔๕๐ มหาชนกชาดก)

..


ศัพท์น่ารู้ :

อาสีเสเถว ปุริโส, แปลว่า . บุรุษ พึงหวังนั่นเทียว (เป็นคนควรหวังร่ำไป), พระบาฬีฉบับของไทย เป็น อาสึเสเถว.
นิพฺพินฺเทยฺย ปณฺฑิโต แปลว่า . บัณฑิต ไม่พึงเบื่อหน่าย (บัณฑิตไม่ควรท้อถอย)
ปสฺสามิ โวหํ อตฺตานํ แปลว่า . เรา ย่อมเห็น ซึ่งตนแล (เราย่อมเห็นตนแลว่า, ดุเราเป็นตัวอย่าง)
ปสฺสามิ (ย่อมเห็น) √ทิส++มิ, แปลง ทิส เป็น ปสฺส ได้บ้างด้วยสูตรว่า ทิสสฺส ปสฺสทิสฺสทกฺขา วา. (รู ๔๘๓) = ปสฺส-เปกฺขเณ++มิ, ในเพราะ หิ, มิ, วิภัตติ ให้ทีฆะ เป็น อา ด้วยสูตรว่า อกาโร ทีฆํ หิมิเมสุ. (รู ๔๓๘)

โวหํ ตัดบทเป็น โว+อหํ, โว เป็นนิบาติทำบทให้เต็ม (ปทปูรณะ), อหํ มาจาก อมฺห+สิ แปลง อมฺห กับ สิ วิภัตติเป็น อหํ ด้วยสูตรว่า ตฺวมหํ สิมฺหิ . (รู ๒๓๒)

ยถา อิจฺฉึ ตถา อหุ แปลว่า อหํ . เรา อิจฺฉึ ปรารถนาแล้ว ยถา โดยประการใด, อตฺตา . ตน อหุ ได้มีแล้ว (เม แก่เรา) ตถา โดยประการนั้น, (หรือ อหํ . เรา อหุํ ได้เป็นแล้ว ตถา โดยประการนั้น). (แปลล้มประโยคว่า  เราได้เป็นแล้ว อย่างที่เราปรารถนา)

ยถา (โดยประการใด), ตถา (โดยประการนั้น) เป็นนิบาติบอกอุปมา, การเปรียเทียบ (ปฏิภาคะ)

อิจฺฉึ (ปรารถนาแล้ว, ต้องการแล้ว) √อิสุ+อี, ภูวาทิ. กัตตุ. อิสุ-อิจฺฉากนฺตีสุ+อึ, แปลงที่สุดธาตุเป็น จฺฉ ได้บ้างด้วยสูตรว่า อิสุยมูนมนฺโต จฺโฉ วา. (รู ๔๗๖) = อิ จฺฉ+อึ แยก ลบ รวมสำเร็จเป็น อิจฺฉึ

อหุ (ได้เป็นแล้ว)  +หู+อี  ภูวาทิ. กัตตุ. เป็นปฐมบุรุษ เอกพจน์, หลัง หู ธาตุ ลบ อี วิภัตติด้วยมหาสูตรว่า กฺวจิ ธาตุ . (๔๘๘) = +หู,  ให้รัสสะ เป็น +หุ รวมเป็น อหุ (ดูรู ๔๘๘ เป็นต้นไป), ถ้าเป็นอุดมบุรุษ เอกพจน์ มีรูปเป็น อหุํ, อโหสึ 

..

Keine Kommentare: