๑๑. คำติที่ดีกว่าคำชม
ทุมฺเมเธหิ ปสํสา จ, วิญฺญูหิ ครหา จ ยา;
ครหาว เสยฺโย วิญฺญูหิ, ยญฺเจ พาลปฺปสํสนาฯ
„การสรรเสริฐจากคนพาลกับ
การติเตียนจากนักปราชญ์
การติเตียนจากนักปราชญ์ประเสริฐกว่า
การสรรเสริญจากคนพาลระประเสริฐอะไร.“
(กวิทัปปณนีติ, หมวดบัณฑิต, ๑๑, ขุ. เถร. ๒๖/๓๘๒)
..
ศัพท์น่ารู้ :
ทุมฺเมเธหิ (จากคนไม่มีปัญญา, จากคนพาล ท.) ทุมฺเมธ+หิ
ปสํสา จ, (การสรรเสริญ ด้วย) ปสํสา+สิ
วิญฺญูหิ (จากวิญญูชน, จากนักปราชญ์ ท.)
ครหา จ ยา; (การครหา, การติเตียน อันใด ด้วย) ครหา+สิ
ครหาว ตัดบทเป็น ครหา+เอว (การติเตียน+นั้นเทียว)
เสยฺโย (ประเสริฐกว่า) มาจาก ปสตฺถ+อิย ปัจจัยในวิเสสตัทธิต แปลง ปสตฺถ เป็น ส ด้วยสูตรว่า ปสตฺถสฺส โส จ. (รู ๓๙๒) = ส+อิย, ลบสระหน้าปกติสระหลัง, พฤทธิ์ อิ เป็น เอ, ซ้อน ยฺ.
วิญฺญูหิ (จากวิญญูชน ท.) วิญฺญู+หิ
ยญฺเจ ตัดบทเป็น ยํ+เจ, ในพระบาฬีฉัฏฐสังคายนานิยมเขียนกัน เป็น ยํ เจ, แต่ในอรรถกถานิยมเขียนเป็น ยญฺเจ. คำว่า ยญฺเจ ในอรรถกถาให้ความหมายเท่ากับ น เสยฺโย แปลว่า ไม่ประเสริฐ. สำนวนไทยนิยมแปลว่า จะประเสริฐอะไร, มันจะดีที่ตรงไหน เป็นต้น.
พาลปฺปสํสนา (การสรรเสริญของคนพาล) พาล+ปสํสนา > พาลปฺปสํสนา+สิ, หรืออาจเป็น พาลปฺปสํสน+สฺมา (กว่าการสรรเสริญของคนพาล).
..
ลำดับนี้ จะได้นำพระบาฬีเถรคาถา จุททสกนิบาต อันเป็นคำกล่าวของพระโคทัตตเถระ พร้อมคำแปลที่ไพเราะลึกซึ้งมาเสนอไว้ เพื่อความเจริญแห่งศรัทธาและปัญญาของท่านสาธุชนทั้งหลาย ดังนี้.
(๑) ยถาปิ ภทฺโท อาชญฺโญ ธุเร ยุตฺโต ธุรสฺสโห
มถิโต อติภาเรน สํยุตฺตํ ๑- นาติวตฺตติ
เอวํ ปญฺญาย เย ติตฺตา สมุทฺโท วารินา ยถา
น ปเร อติมญฺญนฺติ อริยธมฺโมว ปาณินํ ฯ
(๑) โคอาชาไนยที่ดี อันเขาเทียมแล้วที่แอกเกวียน
ย่อมอาจนำแอกเกวียนไปได้ ไม่ย่อท้อต่อภาระอันหนัก
ไม่ทอดทิ้งเกวียนอันเขาเทียมแล้วแม้ฉันใด
บุคคลเหล่าใดบริบูรณ์ด้วยปัญญา
เหมือนมหาสมุทรอันเต็มด้วยน้ำ
บุคคลเหล่านั้นย่อมไม่ดูหมิ่นผู้อื่น ฉันนั้น
ย่อมเป็นดังอริยธรรมของสัตว์ทั้งหลาย.
(๒) กาเล กาลวสมฺปตฺตา ภวาภววสํ คตา
นรา ทุกฺขํ นิคจฺฉนฺติ เต จ ๒- โสจนฺติ มาณวา ฯ
(๒) นรชนผู้ตกอยู่ในอำนาจของเวลา ตกอยู่ในอำนาจของ
ภพน้อยภพใหญ่ ย่อมเข้าถึงความทุกข์และต้องเศร้าโศก.
(๓) อุนฺนตา สุขธมฺเมน ทุกฺขธมฺเมน โวนตา
ทฺวเยน พาลา หญฺญนฺติ ยถาภูตํ อทสฺสิโน ฯ
(๓) คนพาลไม่พิจารณาเห็นตามความเป็นจริง
ย่อมเดือดร้อนด้วยเหตุ ๒ อย่าง คือ
มีใจฟูขึ้นเพราะเหตุแห่งสุข ๑
มีใจฟุบลงเพราะเหตุแห่งทุกข์ ๑.
(๔) เย จ ทุกฺเข สุขมฺหิ จ มชฺเฌ สิพฺพนิมจฺจคู ๓-
ฐิตา เต อินฺทขีโลว น เต อุนฺนตโอนตา ฯ
(๔) ชนเหล่าใดก้าวล่วงตัณหาเครื่องร้อยรัดในทุกขเวทนา
ในสุขเวทนา และในอทุกขมสุขเวทนา
ชนเหล่านั้นเป็นผู้ตั้งมั่นไม่หวั่นไหวเหมือนเสาเขื่อน
เป็นผู้ไม่ฟูขึ้นและไม่ฟุบลง.
(๕) น เหว ลาเภ นาลาเภ น ยเส น จ กิตฺติยา
น นินฺทาย ปสํสาย น เต ทุกฺเข สุขมฺหิ จ
สพฺพตฺถ เต น ลิปฺปนฺติ อุทพินฺทุว โปกฺขเร
สพฺพตฺถ สุขิตา ธีรา ๔- สพฺพตฺถ อปราชิตา ฯ
(๕) ชนเหล่านั้นย่อมไม่ติดอยู่ในลาภ
ความเสื่อมลาภ ยศ ความเสื่อมยศ นินทา สรรเสริญ สุข และ
ทุกข์ทั้งหมด ดังหยาดน้ำไม่ติดอยู่บนใบบัว ฉะนั้น
นักปราชญ์ทั้งหลายมีความสุขและได้ชัยชนะในที่ทุกแห่งไป.
(๖) ธมฺเมน จ อลาโภ โย โย จ ลาโภ อธมฺมิโก
อลาโภ ธมฺมิโก เสยฺโย ยญฺเจ ลาโภ อธมฺมิโก ฯ
(๖)
การไม่ได้ลาภโดยชอบธรรมกับการได้ลาภ
โดยไม่ชอบธรรมทั้งสองอย่างนี้
การไม่ได้ลาภอันชอบธรรมประเสริฐกว่า
การได้ลาภอันไม่ชอบธรรมจะประเสริฐอะไร
(๗) ยโส จ อปฺปพุทฺธีนํ วิญฺญูนํ อยโส จ โย
อยโส จ ๕- เสยฺโย วิญฺญูนํ น ยโส อปฺปพุทฺธินํ ฯ
(๗)
คนไม่มีความรู้ มียศ กับคนมีความรู้แต่ไม่มียศ
คนมีความรู้ไม่มียศประเสริฐกว่า
คนไม่มีความรู้มียศจะประเสริฐอะไร
(๘) ทุมฺเมเธหิ ปสํสา จ วิญฺญูหิ ครหา จ ยา
ครหาว เสยฺโย วิญฺญูหิ ยญฺเจ พาลปฺปสํสนา ฯ
(๘) การสรรเสริฐจากคนพาลกับการติเตียนจากนักปราชญ์
การติเตียนจากนักปราชญ์ประเสริฐกว่า
การสรรเสริญจากคนพาลระประเสริฐอะไร
(๙) สุขญฺจ กามมยิกํ ทุกฺขญฺจ ปวิเวกิยํ
ปวิเวกิยํ ทุกฺขํ เสยฺโย ยญฺเจ กามมยํ สุขํ ฯ
(๙) ความสุขอันเกิดจากกามคุณกับความทุกข์อันเกิดจากวิเวก
ความทุกข์อันเกิดจากวิเวกประเสริฐกว่า
ความสุขอันเกิดจากกามคุณจะประเสริฐอะไร
(๑๐) ชีวิตญฺจ อธมฺเมน ธมฺเมน มรณญฺจ ยํ
มรณํ ธมฺมิกํ เสยฺโย ยญฺเจ ชีเว อธมฺมิกํ ฯ
(๑๐) ความเป็นอยู่โดยไม่ชอบธรรมกับความตายโดยธรรม
ความตายโดยธรรมประเสริฐกว่า
ความเป็นอยู่โดยไม่ชอบธรรมจะประเสริฐอะไร
(๑๑) กามโกธปฺปหีนา ๑- เย สนฺตจิตฺตา ภวาภเว
จรนฺติ โลเก อสิตา นตฺถิ เตสํ ปิยาปิยํ ฯ
(๑๑) ชนเหล่าใดละกามและความโกรธได้แล้ว
มีจิตสงบระงับเที่ยวไปในภพน้อยภพใหญ่ ไม่ติดอยู่ในโลก
ชนเหล่านั้นไม่มีความรักความชัง.
(๑๒) ภาวยิตฺวาน โพชฺฌงฺเค อินฺทฺริยานิ พลานิ จ
ปปฺปุยฺย ๒- ปรมํ สนฺตึ ปรินิพฺพนฺติ อนาสวาติ ฯ
โคทตฺโต เถโร ฯ
(๑๒) บุคคลเจริญโพชฌงค์ ๗ อินทรีย์ ๕
และพละ ๕ แล้วบรรลุถึงความสงบอันยอดเยี่ยม
หาอาสวะมิได้ ย่อมปรินิพพาน.
..
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen