Mittwoch, 12. August 2020

๗๕. ควรคบหาผู้ชี้ขุมทรัพย์


๗๕. ควรคบหาผู้ชี้ขุมทรัพย์

นิธีนํว ปวตฺตารํ, ยํ ปสฺเส วชฺชทสฺสินํ;
นิคฺคยฺหวาทึ เมธาวึ, ตาทิสํ ปณฺฑิตํ ภเช;
ตาทิสํ ภชมานสฺส, เสยฺโย โหติ ปาปิโย  

บุคคลพึงเห็นบุคคลผู้มักชี้โทษ
เหมือนบุคคลผู้บอกขุมทรัพย์
พึงคบผู้มักกล่าวข่มขี่ มีปัญญาเช่นนั้น
เพราะว่า เมื่อคบบัณฑิตผู้เช่นนั้น
มีแต่คุณที่ประเสริฐ โทษที่ลามก ย่อมไม่มี.“

(กวิทัปปณนีติ หมวดบัณฑิต ๗๕ จตุรารักขทีปนี ๒๑ เมตตาภาวนานิทเทส ขุ. . ๒๕/๑๖)

..


ศัพท์น่ารู้ :

นิธีนํว ตัดบทเป็น นิธีนํ+อิว (ขุมทรัพย์ . + เพียงดัง) 
นิธีนํ (ขุมทรัพย์ .) นิธิ+นํ 
อิว (ราวกะ, เพียงดัง, เหมือน, เช่น, ดุจ, ประหนึ่ง) นิบาติบอกอุปมา 
ปวตฺตารํ (ผู้บอก, ชี้, กล่าว) ปวตฺตุ+อํ, เพราะ อํ วิภัตติ ให้แปลงสระที่สุดเป็น อาร ด้วยสูตรว่า อญฺเญสฺวารตฺตํ. (รู ๑๕๙) = ปวตฺตาร+อํ แยกลบรวมสำเร็จรูปเป็น ปวตฺตารํ, ปวตฺตุ ศัพท์ มีวิธีแจกปทมาลาเหมือน กตฺตุ ศัพท์ มีรูปเป็น ปวตฺตา, ปวตฺตาโร, โภ ปวตฺต, ปวตฺตา, ภวนฺโต ปวตฺตาโร, ปวตฺตารํ ปวตฺตาเร ปวตฺตาโร ฯลฯ
ยํ (ใด) +อํ 
ปสฺเส (พึงเห็น, มอง, ดู) ทิส++เอยฺย 
วชฺชทสฺสินํ (ชี้โทษ, แสดงโทษ) วชฺช+ทสฺสี > วชฺชทสฺสี+อํ;
นิคฺคยฺหวาทึ (ผู้กล่าวข่ม, ห้ามปราม) นิคฺคยฺห+วาที > นิคฺคยฺหวาที+อํ 
เมธาวึ (ผู้มีปัญญา, บัณฑิต, เมธาวี) เมธาวี+อํ,
 ตาทิสํ (ผู้เช่นนั้น) ตาทิส+อํ 
ปณฺฑิตํ (บัณฑิต, นักปราชญ์, ผู้มีปัญญา) ปณฺฑิต+อํ 
ภเช (พึงคบหา, เข้าไปใกล้, ตีสนิท) √ภช++เอยฺย ภูวาทิ. กัตตุ.
ตาทิสํ (ผู้เช่นนั้น) ตาทิส+อํ 
ภชมานสฺส (คบอยู่) √ภช++มาน ปัจจัยในกิตก์ > ภชมาน+ จตุตถี./ฉัฏฐี.,
 เสยฺโย (ประเสริฐกว่า) เสยฺย+สิ สำเร็จรูปมาจาก ปสตฺถ+อิย แปลง ปสตฺถ เป็น ด้วยสูตรว่า ปสตฺถสฺส โส . (รู ๓๙๒) = +อิย, ลบ สระหน้าเพราะสระหลังด้วยสูตรว่า สรา สเร โลปํ. (รู ๑๓) = สฺ+อิย, แปลง อิ เป็น เอ ด้วยสูตรว่า กฺวจาสวณฺณํ ลุตฺเต. (รู ๑๖) = สฺ+เอย, ซ้อน ยฺ ด้วยสูตรว่า ปร เทฺวภาโว ฐาเน. (รู ๔๐) = สฺ+เอยฺย, รวมเป็น เสยฺย, เสยฺย+สิ แปลง สิ เป็น โอ ด้วยสูตรว่า โส. (รู ๖๖) = เสยฺโย
โหติ (ย่อมเป็น) √หู++ติ ภูวาทิ. กัตตุ.
(ไม่, หามิได้) นิบาตบอกปฏิเสธ 
ปาปิโย (เลวกว่า) ปาปิย+สิ. เป็นศัพท์วิเสสตัทธิตเหมือนกัน วิเสสตัทธิต มีปัจจัย ตัว คือ ตร ตม อิสิก อิย และ อิฏฺฐ (มีสูตรว่า วิเสเส ตรตมิสิกิยิฏฺฐา. (รู ๓๙๐)) ปัจจัย ตัว คือ ตร อิสิก อิย ใช้อรรถวิเสสะ (กว่า), ส่วนปัจจัยอีก ตัว คือ ตม อิฏฺฐ ในอรรถอติวิเสส (ที่สุด) อุทาหรณ์ เช่น ปาปตโร, ปาปิโย (บาปกว่า), ปาปตโม, ปาปิฏฺโฐ (บาปที่สุด) เป็นต้น ศัพท์ที่ประกอบกับปัจจัยเหล่านี้ เป็นคุณศัพท์ เป็นได้ ลิงค์

..

Keine Kommentare: