๖๗. วัตรห้าที่นักศึกษาควรทำ
อุฏฺฐานา อุปฏฺฐานา จ, สุสฺสูสา ปาริจรียา;
สกฺกจฺจํ สิปฺปุคฺคหณา, ครุํ อาราธเย พุโธ ฯ
„นักศึกษาผู้ฉลาดพึงยังครูให้ยินดี
(ด้วยวัตร ๕ ประการ เหล่านี้ คือ)
๑. ด้วยการลุกขึ้นรับ ๒. ด้วยการอุปัฏฐาก
๓. ด้วยการเชื่อฟัง ๔. ด้วยการปรนนิบัติรับใช้
และ ๕. ด้วยการเรียนวิชาโดยเคารพ.“
(กวิทัปปณนีติ หมวดบัณฑิต ๖๗ ธัมมนีติ ๖ การิกา ๗๖)
..
ศัพท์น่ารู้ :
อุฏฺฐานา (การลุกรับ) อุฏฺฐาน+สฺมา
อุปฏฺฐานา (การอุปัฏฐาก) อุปฏฺฐาน+สฺมา
จ (ด้วย, และ) เป็นนิบาตใช้ในอรรถรวบรวม (สมุจฺจยตฺถ)
สุสฺสูสา (การเชื่อฟัง) สุสฺสูส+สฺมา
ปาริจรียา (การปรนนิบัติ) ปาริจริย+สฺมา, (ทีฆ อิ เป็น อี เพื่อรักษาฉันท์ได้บ้าง?) ในธัมมนีติเป็น ปริจาริกา, ในการิกาและปทรูปสิทธิมัญขรี เป็น สุปริคฺคหา.
สกฺกจฺจํ (โดยเคารพ) สกฺกจฺจ+อํ
สิปฺปุคฺคหณา (การเรียนวิชา, -ศิลปะ) สิปฺป+อุคฺคหณ > สิปฺปุคฺคหณ+สฺมา
ครุํ (ครู, อาจารย์) ครุ+อํ
อาราธเย (พึงให้ยินดี, ให้พอใจ) อา+ราธ-โตสเน+ณย+เอยฺย ทิวาทิ. เหตุกัตตุ.
พุโธ (ผู้รู้, ผู้ฉลาด) พุธ+สิ
..
ในธัมมนีติ (ธมฺมนีติ ๖) มีข้อความต่างกันนิดหน่อยดังนี้
อุฏฺฐานา อุปฏฺฐานา จ,
สุสฺสุสา ปริจาริกา;
สกฺกจฺจํ สิปฺปุคฺคหณํ,
ครุํ อาราธเย พุโธ ฯ
ส่วนในคัมภีร์การิกา (การิกา ๗๖, และปทรูปสิทธิมัญชรี สนธิกัณฑ์ หน้า ๑๙) มี้ข้อความต่างในบาทที่สองเช่นกัน ด้ังนี้
อุฏฺฐานา อุปฏฺฐานา จ,
สุสฺสูสา สุปริคฺคหา;
สกฺกจฺจํ สิปฺปุคฺคหณา,
ครุํ อาราธเย พุโธ ฯ
ขอให้นักศึกษาพิจารณาเลือกจดจำนำไปใช้ตามอัธยาศัยเถิด.
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen