Samstag, 12. September 2020

๑๐๕. หลักการคบคน



 ๑๐๕. หลักการคบคน


นิหียติ ปุริโส นิหีนเสวี,

หาเยถ กทาจิ ตุลฺยเสวี;

เสฏฺฐมุปนมํ อุเทติ ขิปฺปํ,

ตสฺมา อตฺตโน อุตฺตรึ ภเชฯ


บุรุษผู้คบหากับคนเลวทราม ย่อมเสื่อม, 

ผู้คบหาคนที่เสมอกับตน ย่อมไม่เสื่อมเลย; 

เมื่อจะคบคนที่ดีกว่าตน ควรรีบไปคบหา, 

เพราะฉะนั้น จงคบแต่ผู้ที่ดีกว่าตนเถิด.“


(กวิทปฺปณนีติ ๑๐๕, ขุ. ชา. ๒๗/๙๘๒ มโนชชาดก)


..


ศัพท์น่ารู้ :


นิหียติ (ย่อมเสื่อม, เลวทราม) นิ+√หา+ อาคม+ติ  ภูวาทิ. กัตตุ. (ในเพราะ ปัจจัยแปลงที่สุดธาตุเป็น อี ได้บ้าง ด้วยมหาสูตรว่า กฺวจิ ธาตุ . (รู ๔๘๘) ?) แต่ถ้าเป็นกรรมวาจก ในเพราะ ปัจจัยให้เอาสระที่สุดธาตุเป็น อี ได้แน่นอน ด้วยสูตรว่า ยมฺหิ ทาธามาฐาหาปามหมถาทีนมี. (รู ๔๙๓) 

ปุริโส (บุรุษ, คน) ปุริส+สิ 

นิหีนเสวี, (ผู้คบกับคนเลวทราม, -คนเสื่อม) นิหีน+เสวี > นิหีนเสวี+สิ

(ไม่, หามิได้) นิบาตบอกปฏิเสธ 

(ด้วย, และ) นิบาตในอรรถรวมรวมเป็นต้น

หาเยถ (เสื่อม) หา+ อาคม++เอถ ภูวาทิ. กัตตุ. ในนิรุตติทีปนี ตอนอาขยาตกัณฑ์ ภูวาทิคณ, สรนฺตธาตุ, อาการนฺตธาตุรูป ท่านบอกว่าในลง อาคมได้บ้าง. ส่วนในปทรูปสิทธิให้สระที่สุดแห่งธาตุที่เป็น อา การันต์ เป็น อาย ด้วยสูตรว่า อาการนฺตานมาโย. (รู ๕๖๔)

กทาจิ (ในกาลบางคราว, ในกาลไหน) กึ+ทาจิ, กทา (ในกาลไหน) 

ตุลฺยเสวี (ผู้คบ-, ผู้เสพกับคนเสมอกัน) ตุลฺย+เสวี > ตุลฺยเสวี+สิ

เสฏฺฐมุปนมํ ตัดบทเป็น เสฏฐํ+อุปนมํ, เสฏฐํ (ผู้ประเสริฐ, คนดีที่สุด) เสฏฐ+อํ, อุปนมํ = อุปนมนฺโต (น้อมเข้าไป, เข้าไปหาอยู่) อุป+นม++อนฺต+สิ 

อุเทติ (ย่อมเข้าไปหา, ย่อมขึ้น) อุ+ อาคม+√อิ++ติ 

ขิปฺปํ (เร็ว, ด่วน, พลัน) ขิปฺป+อํ

ตสฺมา (เพราะเหตุนั้น) +สฺมา, หรือ เป็นนิบาตบทก็ได้ 

อตฺตโน (กว่าตน) อตฺต+ จตุตถี./ฉัฏฐี., แปลง เป็น โน ด้วยสูตรว่า สสฺส โน. (รู ๑๒๗) ในที่นี้ควรแปลว่ากว่าตนเพราะสัมพันธ์เข้ากับ อุตฺตร (อุตฺตรึ) ศัพท์ ให้ลง ฉัฏฐีวิภัตติในอรรถปัญจมีวิภัตติได้บ้าง ด้วยสูตรว่า ทุติยาปญฺจมีนญฺจ. (รู ๓๑๘) 

อุตฺตรึ (ยิ่งกว่า) อุตฺตริ+อํ 

ภเช (ควรคบ, คบหา) √ภช++เอยฺย ภูวาทิ. กัตตุ.


..

Keine Kommentare: