โย นิรุตฺตึ น สิกฺเขยฺย, สิกฺขนฺโต ปิฏกตฺตยํ;
ปเท ปเท วิกงฺเขยฺย, วเน อนฺธคโช ยถาฯ
„บุคคลที่ไม่ศึกษาหลักนิรุตติศาสตร์
เมื่อไปศึกษาพระไตรปิฏกอรรถกถา
ย่อมจะสังสัยในทุก ๆ บท เหมือนช้าง
ตาบอดท่องเที่ยวไปในป่า ฉะนั้น.
(กวิทัปปณนีติ หมวดบัณฑิต ๑๔๓)
..
ศัพท์น่ารู้ :
โย (ใด, ผู้ใด) ย+สิ สัพพนาม.
นิรุตฺตึ (นิรุตติ, หลักภาษา, ไวยากรณ์) นิรุตฺติ+อํ
น (ไม่, หามิได้) นิบาตบอกปฏิเสธ
สิกฺเขยฺย (ศึกษา, เรียน, ค้นคว้า) สิกฺข+อ+เอยฺย ภูวาท. กัตตุ.
สิกฺขนฺโต (ศึกษาอยู่, เรียนอยู่) สิกฺข+อ+อนฺต > สิกฺขนฺต+สิ
ปิฏกตฺตยํ (หมวดสามแห่งปิฏก, พระไตรปิฏก) ปิฏก+ตย > ปิฏกตฺตย+อํ
ปเท ปเท (ทุกบท) ปท+สฺมึ
วิกงฺเขยฺย (สงสัย, ลังเล, กังขา) กงฺข+อ+เอยฺย ภูวาทิ. กัตตุ.
วเน (ป่า) วน+สฺมึ
อนฺธคโช (ช้างตาบอด) อนฺธ (บอด, มืดบอด) + คช (ช้าง) > อนฺธคช+สิ
ยถา (เหมือน, ดุจ) นิบาตบอกการเปรียบเทียบ
โย นิรุตฺตึ น สิกฺเขยฺย, สิกฺขนฺโต ปิฏกตฺตยํ;
ปเท ปเท วิกงฺเขยฺย, วเน อนฺธคโช ยถา
โย ปุคฺคโล อ. บุคคลใด สิกฺขนฺโต ศึกษาอยู่ ปิฏกตฺตยํ ซึ่งพระไตรปิฏก น สิกฺเขยฺย ไม่พึงศึกษา นิรุตฺตึ ซึ่งหลักไวยากรณ์, โส ปุคฺคโล อ. บุคคลนั้น วิกงฺเขยฺย พึงสงสัย ปเท ปเท ทุกๆ บท, ยถา เหมือน อนฺธคโช อ. ช้างตาบอด วิจรนฺโต ตัวเที่ยวไปอยู่ วเน ในป่า ฉะนั้น.
..
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen