๑๔๔. ราชสีห์ในป่าไวยากรณ์
สุตฺตํ ธาตุ คโณ ณฺวาทิ, นามลิงฺคานุสาสนํ;
ยสฺส ติฏฺฐติ ชิวฺหคฺเค, ส พฺยากรณเกสรีฯ
„สูตร ธาตุ ปทมาลา ปัจจัยเป็นต้น
นาม ลิงค์ และการวินิจฉัย
ย่อมตั้งอยู่ที่ปลายลิ้นของผู้ใด
ผู้นั้นคือราชสีห์ในป่าบาฬีไวยกรณ์.“
(กวิทัปปณนีติ หมวดบัณฑิต ๑๔๔)
..
ศัพท์น่ารู้ :
สุตฺตํ (สูตร, มีกัจจายนสูตรเป็นต้น) สุตฺต+สิ
ธาตุ (ธาตุ, มีธาตวัตถสังหคะเป็นต้น) ธาตุ+สิ
คโณ (คณะ, ปทมาลา) คณ+สิ
ณฺวาทิ (ปัจจัยมี ณุ เป็นอาทิ) ณฺวาทิ+สิ
นามลิงฺคานุสาสนํ (นาม ลิงค์ และอนุสาสน์ = , การสั่งสอน, การวินิจฉัย) นาม+ลิงฺค+อนุสาสน > นามลิงฺคานุสาสน+สิ
ยสฺส (ของผู้ใด) ย+ส สัพพนาม
ติฏฺฐติ (ยืน, ตั้ง, ดำรง, อยู่) √ฐา+อ+ติ ภูวาทิ. กัตตุ. แปลง ฐา เป็น ติฏฺฐ ได้บ้าง ด้วยสูตรว่า ฐา ติฏฺโฐ. (รู ๔๙๒)
ชิวฺหคฺเค (ปลายลิ้น) ชิวฺหา (ลิ้น, ชิวหา) + อคฺค (ยอด, ปลาย) > ชิวฺหคฺค+สฺมึ
ส = โส (นั้น, คนนั้น, เขา) ต+สิ สัพพนาม แปลง ต เป็น ส ด้วยสูตรว่า เอตเตสํ โต. (รู ๒๑๑)
พฺยากรณเกสรี (ราชสีห์แห่งไวยากรณ์, ราชสีห์ในป่าคือไวยากรณ์) พฺยากรณ (ไวยากรณ์, พยากรณ์) + เกสรี (สัตว์ที่มีชฎา ชื่อว่า เกสรี, ราชสีห์) > พฺยากรณเกสรี+สิ
..
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen