๑๕๒. กวีเป็นที่อาศัยของคาถา
ฉนฺโท นิทานํ คาถานํ, อกฺขรา ตาสํ วิยญฺชนํ;
นามสนฺนิสฺสิตา คาถา, กวิ คาถานมาสโยฯ
„ฉันท์เป็นต้นเหตุของคาถาทั้งหลาย
อักขระเป็นเครื่องปรากฏของคาถาเหล่านั้น
คาถาทั้งหลายต้องอาศัยชื่อ
กวีเป็นที่อาศัยของคาถาทั้งหลาย.“
(กวิทัปปณนีติ หมวดบัณฑิต ๑๕๒ สํ. ส. ๑๕/๑๗๗ กวิสูตร)
..
ศัพท์น่ารู้ :
ฉนฺโท (ฉันท์, ฉันทศาสตร์, ความพอใจ, ความรักใคร่) ฉนฺท+สิ ป.
นิทานํ (ต้นเหตุ, นิทาน) นิทาน+สิ
คาถานํ (แห่งคาถา ท.) คาถา+นํ อิต.
อกฺขรา (อักษร, พยางค์, ตัวหนังสือ, สระและพยัญชนะ) อกฺขร+โย ป., นป.
ตาสํ (เหล่านั้น) ต+นํ สัพพนาม
วิยญฺชนํ (เครื่องปรากฏ, พยัญชนะ) วิยญฺชน+สิ
นามสนฺนิสฺสิตา (อาศัยชื่อ
คาถา (คาถา, โศลก, คำประพันธ์ประเภทร้อยกรอง) คาถา+สิ อิต.
กวิ (กวี, นักกวี, นักประพันธ์) กวิ+สิ ป.
คาถานมาสโย ตัดบทเป็น คาถานํ+อาสโย (ที่อาศัยของคาถา ท.) คาถา+นํ = คาถานํ, อาสย+โย = อาสโย.
..
คาถานี้มาในสังยุตตนิกาย สคาถวรรค ชราวรรค กวิสูตรที่ ๑๐ พระไตรปิฏก เล่มที่ ๑๕ ข้อ ๑๗๖-๑๗๗ ซึ่งมีข้อความเต็ม ดังนี้
[๑๗๖] กึสุ นิทานํ คาถานํ, กึสุ ตาสํ วิยญฺชนํ;
กึสุ สนฺนิสฺสิตา คาถา, กึสุ คาถานมาสโยติฯ
[๑๗๗] ฉนฺโท นิทานํ คาถานํ, อกฺขรา ตาสํ วิยญฺชนํ
นามสนฺนิสิตา คาถา, กวิ คาถานมาสโยติฯ
[๑๗๖] เทวดาทูลถามว่า
อะไรหนอเป็นต้นเหตุของคาถา อะไรหนอเป็นเครื่องปรากฏ
(พยัญชนะ) ของคาถาเหล่านั้น คาถาอาศัยอะไรหนอ อะไร
หนอเป็นที่อาศัยของคาถา ฯ
[๑๗๗] พระผู้มีพระภาคตรัสตอบว่า
ฉันท์เป็นต้นเหตุของคาถา อักขระเป็นเครื่องปรากฏ
(พยัญชนะ)ของคาถา คาถาอาศัยแล้วซึ่งชื่อ กวีเป็นที่อาศัยของคาถา ฯ
..
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen