Dienstag, 17. November 2020

๑๗๐. ควรเลือกเฟ้นธรรมโดยแยบคาย

๑๗๐. ควรเลือกเฟ้นธรรมโดยแยบคาย


ตสฺมา หิ ปณฺฑิโต โปโส, สมฺปสฺสํ อตฺถมตฺตโน;

โยนิโส วิจิเน ธมฺมํ, เอวํ ตตฺถ วิสุชฺฌติฯ


เพราะเหตุนั้นแล คนผู้ฉลาด 

เมื่อเห็นประโยชน์ของตน

ควรเลือกเฟ้นธรรมโดยแยบคาย 

เพราะเมื่อเลือกเฟ้นเช่นนี้ 

ย่อมหมดจดได้ในธรรมเหล่านั้น.“


(กวิทัปปณนีติ หมวดบัณฑิต ๑๗๐ สํ. . ๑๕/๑๔๗ เชตวนสูตร, ๑๕/๒๗๕ อนาถปิณฑิกสูตร)



ศัพท์น่ารู้ :


ตสฺมา (เพราะฉะนั้น) +สฺมา สัพพนาม หรือ นิบาตบท

หิ (จริงอยู่, แล) นิบาตบท, อนึ่ง ตสฺมา หิ จัดเป็นสมูหนิบาต แปลรวมกันว่า เพราะฉนั้นแล.

ปณฺฑิโต (บัณฑิต, ผู้มีปัญญา) ปณฺฑิต+สิ

โปโส (บุรุษ) โปส+สิ

สมฺปสฺสํ (เห็นอยู่) สมฺปสฺสนฺต+สิ แปลง นฺต เป็น อํ ได้บ้าง ด้วยสูตรว่า สิมฺหิ คจฺฉนฺตาทีนํ นฺตสทฺโท อํ. (รู ๑๐๗) = สมฺปสฺส อํ+สิ, แยก ลบ รวม = สมฺปสฺสํ+สิ, ลบ สิ ด้วยสูตรว่า เสสโต โลปํ คสิปิ. (รู ๗๔) 

อตฺถมตฺตโน ตัดบทเป็น  อตฺถํ+อตฺตโน,  อตฺถํ (ประโยชน์, เนื้อความ, อรรถ) อตฺถ+อํ, 

อตฺตโน (ของตน) อตฺต+ แปลง เป็น โน ด้วยสูตรว่า สสฺส โน. (๑๒๗)

โยนิโส 

วิจิเน = วิจิเนยฺย (ค้นคว้า, สะสม, ตรวจสอบ, เลือกเฟ้น) วิ+จิ+นา+เอยฺย กิยาทิ.​ กัตตุ.

ธมฺมํ (ธรรม,​ หลักธรรม) ธมฺม+อํ

เอวํ (อย่างนี้) นิบาต

ตตฺถ (ใน..เหล่นั้น, ในธรรมเหล่านั้น) + ปัจจัยในอรรถสัตตมีวิภัตติ

วิสุชฺฌติ (หมดจด, บริสุทธิ์) วิ+สุธ++ติ ทิวาทิ. กัตตุ.



ข้อความบางตอนจากพระสูตร 

ในเชตวนสูตรที่ , (เทวตาสังยุต อาทิตตวรรคที่ )

เทวดากราบทูลว่า :

ก็พระเชตวันมหาวิหารนี้นั้น อันหมู่แห่งท่านผู้แสวงคุณอยู่

อาศัยแล้ว อันพระพุทธเจ้าผู้เป็นพระธรรมราชาประทับอยู่แล้ว 

เป็นแหล่งที่เกิดปีติของข้าพระองค์ การงาน วิชา

ธรรม ศีล ชีวิตอย่างสูง สัตว์ทั้งหลายย่อมบริสุทธิ์

ด้วยคุณธรรม นี้ หาบริสุทธิ์ด้วยโคตรหรือด้วยทรัพย์ไม่


เพราะเหตุนั้นแหละ คนผู้ฉลาด เมื่อเห็นประโยชน์ของตน

ควรเลือกเฟ้นธรรมโดยอุบายอันแยบคาย เพราะเมื่อเลือก

เฟ้นเช่นนี้ ย่อมหมดจดได้ในธรรมเหล่านั้น

        

  พระสารีบุตรรูปเดียวเท่านั้น (เป็นผู้ประเสริฐ) ด้วยปัญญา

ศีล และความสงบ ภิกษุใดเป็นผู้ถึงซึ่งฝั่ง ภิกษุนั้นก็มี

ท่านพระสารีบุตรนั้นเป็นเยี่ยม


 

Keine Kommentare: