๒๕๒.๑ สังคหวัตถุธรรม ๔ ประการ
ก)
ทานญฺจ อตฺถจริยา, ปิยวาจา อตฺตสมํ;
สงฺคหา จตุโร อิเม, มุนินฺเทน ปกาสิตาฯ
"ธรรมเครื่องสงเคราะห์ ๔ ประการ เหล่านี้ คือ
การให้ทานการให้ปัน ๑ การประพฤติสิ่งที่เป็นประโยชน์ ๑
การเจรจาวาจาที่อ่อนหวาน ๑ และ ความเป็นผู้มีตนเสมอ ๑
เป็นธรรมที่พระผู้มีพระภาคผู้เป็นจอมมุนีทรงประกาศไว้แล้ว.“
(กวิทปฺปณนีติ ๒๕๒, ธมฺมนีติ ๒๖๗)
…..
ศัพท์น่ารู้ :
ก)
ทานญฺจ: (การให้ปันด้วย) = ทานํ+จ, ทานํ (การให้ปัน, ทาน) ทาน+สิ, จ (ด้วย, และ) เป็นนิบาต
อตฺถจริยา: (การประพฤติสิ่งทีีเป็นประโยชน์) อตฺถจริยา+สิ
ปิยวาจา: (เจรจาวาจาเป็นอ่อนหวาน, พูดคำที่ไพเราะ) ปิยวาจา+สิ
อตฺตสมํ: (ความเป็นผู้มีตนเสมอ) อตฺตสม+สิ
สงฺคหา: (การสงเคราะห์ ท.) สงฺคห+โย
จตุโร: (สี่) จตุ+โย เป็นสัพพนาม สังขยา
อิเม: (เหล่านี้) อิม+โย สัพพนาม
มุนินฺเทน: (อันพระผู้เป็นจอมแห่งพระมุนี, อันพระพุทธเจ้า) มุนินฺท+นา
ปกาสิตา: (ประกาศแล้ว, กล่าวแล้ว, ตรัสไว้แล้ว) ปกาสิต+โย
ในธัมมนีติ (ธมฺมนีติ ๒๖๗) มีข้อความคล้ายกันดังนี้
ทานํ อตฺถจริยา ปิย-,
วาจา อตฺตสมํปิ จ;
สงฺคหา จตุโร อิเม,
มุนินฺเทน ปกาสิตาฯ
——
คาถานี้จะเรียกว่า เป็นบทขัด สังคหวัตถุธรรม ๔ ประการ ก็น่าจะได้ เพราะมีคำว่า มุนินฺเทน ปกาสิตา (อันพระจอมมุนีได้ตรัสไว้แล้ว) ในคาถาที่ ๒๕๒ นี้ ท่านรวมคาถาว่าด้วยเรื่องสังคหวัตถุธรรมไว้ในที่เดียวกัน ต้องขอนำเสนอทะยอยว่ากันไปที่ละคาถา จะได้ไม่หนักทั้งคนแปลและคนอ่าน พรุ่งนี้ค่อยว่าต่อไปครับ.
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen