Montag, 15. Februar 2021

๒๕๒.๓ สังคหวัตถุธรรมค้ำจุนโลก

๒๕๒. สังคหวัตถุธรรมค้ำจุนโลก 

)

ทานญฺจ เปยฺยวชฺชญฺจ,  อตฺถจริยา ยา อิธ;

สมานตฺตตา ธมฺเมสุ,  ตตฺถ ตตฺถ ยถารหํ;

เอเต โข สงฺคหา โลเก,  รถสฺสาณีว ยายโตฯ


"การให้ ความเป็นผู้มีวาจาน่ารัก  

ความประพฤติประโยชน์ในโลกนี้  

ความเป็นผู้มีตนสม่ำเสมอในธรรมนั้นๆ ตามสมควร  

ธรรมเหล่านั้นแล เป็นเครื่องสงเคราะห์โลก

ประดุจสลักเพลาควบคุมรถที่แล่นไปอยู่ไว้ได้ ฉะนั้น.“


(กวิทปฺปณนีติ ๒๕๒, องฺ. จตุกฺก. ๒๑/๓๒, ขุ. ชา. ๒๘/๑๖๒)


..


ศัพท์น่ารู้ :

)

ทานญฺจ: ตัดบทเป็น ทานํ+, ทาน+สิ

เปยฺยวชฺชญฺจ: ตัดบทเป็น เปยฺยวชฺชํ+, เปยฺย (น่ารัก, เป็นที่น่ารัก), วชฺช (คำพูด, ถ้อยคำ)


อตฺถจริยา: (การประพฤติประโยชน์) อตฺถจริยา+วิ

: (ด้วย, และ) ปทสมุจจยัตถนิบาต นิบาตใช้ในอรรถรวบรวมบท

ยา: (ใด) สัพพนาม วิเสสนะของ อตฺถจริยา และ สมานตฺตตา 

อิธ: (ในโลกนี้) อิม+, . (อัพยยศัพท์) ลง ปัจจัยใช้ในอรรถสัตตมีวิภัตติ แปลง อิม เป็น อิธ ได้บ้าง ด้วยสูตรว่า  อิมสฺสิ ถํทานิหโตเธสุ . (รู ๒๖๕)


สมานตฺตตา: (ความเป็นผู้มีตนสม่ำเสมอ) สมานตฺตตา+สิ, สมาน+อตฺต+ตา ปัจจัยในภาวตัทธิต

: (ด้วย, และ) เป็นนิบาต

ธมฺเมสุ: (ในธรรม .) ธมฺม+สุ  


ตตฺถ ตตฺถ: (นั้น ) +, . 

ยถารหํ: (ตามสมควร) ยถารห+อํ


เอเต: (เหล่านั้น) เอต+โย วิเสสนะของ สงฺคหา 

โข: (แล) นิบาตทำบทให้เต็ม 

สงฺคหา: (การสงเคราะห์, เกื้อกูล) สงฺคห+โย 

โลเก: (ในโลก) โลก+สฺมึ


รถสฺสาณีว: ตัดบทเป็น รถสฺส+อาณิ+อิว (แห่งรส+ลิ่มสลัก+ดุจ) รถ+, ., อาณิ+สิ, อิต., อิว เป็นนิบาตบอกอุปมา

ยายโต: (ที่แล่นไปอยู่) ยายนฺต+ เป๋็นวิเสสนะของ รถสฺส แปลง กับ นฺต เป็น โต ได้บ้าง ด้วยสูตรว่า โต-ติ-ตา -สฺมึ-นาสุ. (รู ๑๐๒)


..

กวิทัปปณนีติ ราชกัณฑ์ คาถา ๒๕๒, สังคหวัตถุธรรมค้ำจุนโลก


สังคหวัตถุ พบหลายแห่งในพระบาฬี ตรัสไว้เป็นร้อยแก้วหลายแห่ง ส่วนที่เป็นร้อยกรอง กล่าวคือดั่งพระคาถาที่ยกมาเป็นกระทู้นี้ พบเพียง แห่งตามที่ได้อ้างที่มาไว้แล้วนั้น หรือว่า อาจจะมีที่อื่นอีกก็อาจเป็นได้ ขอให้นักศึกษาช่วยกันค้นหาต่อไปเถิด จักเป็นการดีนักแล.



 

Keine Kommentare: