Sonntag, 7. Februar 2021

๒๔๗. ลักษณะของมิตรแท้

๒๔๗. ลักษณะของมิตรแท้


อหิตา ปฏิเสโธ , หิเตสุ ปโยชนํ;

พฺยสเน อปริจฺจาโค, อิติทํ มิตฺตลกฺขณํฯ


"การห้ามจากสิ่งไม่ใช่ประโยชน์

การชักชวนในสิ่งที่เป็นประโยชน์

การไม่ทอดทิ้งในยามโชคร้ายได้ทุกข์

ทั้ง ประการนี้ เป็นลักษณะของมิตรแท้.“


(กวิทปฺปณนีติ ๒๔๗)


ศัพท์น่ารู้ :


อหิตา: (จากสิ่งที่ไม่ใช้ประโยชน์เกื่อกูล) อหิต+สฺมา 

ปฏิเสโธ: (การห้าม, ห้ามปราม, ปฏิเสธ) ปฏิเสธ+สิ 

: (ด้วย, และ) นิบาต

 

หิเตสุ: (ในสิ่งที่เป็นประโยชน์เกื้อกูล .) หิต+สุ 

: (ด้วย, และ) นิบาต 

ปโยชนํ: (การประกอบ, ชักชวน) ปโยชน+สิ


พฺยสเน: (ในความฉิบหาย, เคราะห์ร้าย, โชคร้าย) พฺยสน+สฺมึ 

อปริจฺจาโค: (การไม่ละทิ้ง, ไม่ตีจาก) อปริจฺจาค+สิ


อิติทํ: ตัดบทเป็น อิติ+อิทํ (คือ+นี้) อิติ เป็นนิบาต, อิทํ (นี้) อิม+สิ แปลง อิม กับ สิ วิภัตติเป็น อิทํ ได้บ้าง ด้วยสูตรว่า อิมสฺสิทมํสิสุ นปุํสเก. (รู ๒๒๒)

มิตฺตลกฺขณํ: (ลักษณะของมิตร, เครื่องหมายให้รู้ว่าเป็นเพื่อน) มิตฺตลกฺขณ+สิ นป. แปลง สิ เป็น อํ แน่นอน ด้วยสูตรว่า สึ. (รู ๑๙๕)


ขอนำคาถาเดียวกันนี้ จากนีติต่างๆ มาเทียบเคียงไว้ เพื่อความเป็นผู้ฉลาดในการศึกษาต่อไป ดังนี้


——


ในมหารหนีติ (มหารหนีติ ๑๔๒) มีข้อความต่างกันนิดหน่อย ดังนี้


อหิตา ปฏิเสโธ , 

หิเตสุ ปโยชนํ;

พฺยสเนสฺวปริจฺจาโค,

สงฺเขปา มิตฺตลกฺขณํฯ


ในธัมมนีติ (ธมฺมนีติ ๙๗) มีข้อความต่างกันอีกเช่นกัน ดังนี้


อหิเต ปฏิเสโธ , 

หิเตสุ นิโยชโก;

พฺยสเน จาปริจฺจาโค, 

สงฺเขปํ มิตฺตลกฺขณํฯ


..


 

Keine Kommentare: