ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม ธรรมศึกษาชั้นเอก
สอบในสนามหลวง
วันอาทิตย์ ที่ ๒๔ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๕
_________________________
๑.
บุคคลจะพ้นจากบ่วงแห่งมารได้
ด้วยวิธีใด ?
ก.
สำรวมอินทรีย์ ข.
สำรวมในกาม
ค.
สำรวมจิต ง.
ถูกทุกข้อ
๒.
อะไร
เรียกว่า มาร ?
ก.
กิเลสกาม ข.
วัตถุกาม
ค.
กามตัณหา ง.
กามฉันทะ
๓.
รูป
เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ
ที่น่าใคร่ จัดเป็นกามชนิดใด
?
ก.
กิเลสกาม ข.
วัตถุกาม
ค.
กามโอฆะ ง.
กามโยคะ
๔.
ข้อใด
เป็นความหน่ายในเบญจขันธ์เกิดด้วยปัญญา
?
ก.
นิพพาน ข.
นิพพิทา
ค.
วิสุทธิ ง.
วิมุตติ
๕.
รูป
เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ
เรียกว่าอะไร ?
ก.
อินทรีย์
๕ ข.
กามคุณ
๕
ค.
ขันธ์
๕ ง.
พละ ๕
๖.
อนิจจลักษณะ
ไม่ปรากฏในที่ใด ?
ก.
ร่างกาย ข.
จิตใจ
ค.
ต้นไม้ ง.
ไม่มีข้อถูก
๗.
สังขารที่มีใจครอง
ได้แก่อะไร ?
ก.
อาคารสถานที่ ข.
ต้นไม้
ค.
คนและสัตว์ ง.
เชื้อโรค
๘.
เกิด
แก่ เจ็บ ตาย จัดเป็นทุกข์อะไร
?
ก.
สภาวทุกข์ ข.
ทุกข์จร
ค.
ทุกข์ประจำ ง.
พยาธิทุกข์
๙.
ทุกขตา
ความเป็นทุกข์ไม่ปรากฏที่ใด
?
ก.
นิพพาน ข.
เวทนา
ค.
สัญญา ง.
วิญญาณ
๑๐.
ข้อใด
เป็นทุกข์อันเกิดขึ้น
เพราะถูกไฟคือราคะแผดเผา
?
ก.
ทุกขเวทนา ข.
ทุกข์ประจำ
ค.
สันตาปทุกข์ ง.
ทุกข์รวบยอด
๑๑.
ข้อใด
จัดเป็นวิปากทุกข์ ?
ก.
ทุกข์กลัวไม่มีงานทำ ข.
ทุกข์เพราะกลัวแพ้คดี
ค.
ความหิว
กระหายน้ำ ง.
ความร้อนใจเกิดจากการทุจริต
๑๒.
อะไรปิดบังไว้
ไม่ให้เห็นความทุกข์ ?
ก.
อิริยาบถ ข.
สันตติ
ค.
ความปลงใจ ง.
ความเชื่อเรื่องกรรม
๑๓.
ข้อใด
แสดงว่า ศาสนาพุทธต่างจากศาสนาพราหมณ์
?
ก.
สอนเรื่องความทุกข์ ข.
สอนเรื่องสังสารวัฏ
ค.
สอนเรื่องอนัตตา ง.
สอนเรื่องบาป-บุญ
๑๔.
ความไม่อยู่ในอำนาจ
เป็นอาการของอะไร ?
ก.
อนิจจตา ข.
ทุกขตา
ค.
อนัตตตา ง.
ถูกทุกข้อ
๑๕.
คำใด
ไม่เกี่ยวข้องกับวิราคะ ?
ก.
นิพพาน ข.
มรรค
ค.
ความดับ ง.
ความสิ้นตัณหา
๑๖.
อารมณ์อันยั่วยวนให้เกิดความเมา
คือข้อใด ?
ก.
บริวาร ข.
ลาภ ยศ
ค.
ความไม่มีโรค ง.
ถูกทุกข้อ
๑๗.
ข้อใด
เป็นธรรมสำหรับยังความเมาให้สร่าง
?
ก.
นิพพิทา ข.
วิราคะ
ค.
วิมุตติ ง.
วิสุทธิ
๑๘.
ความอยากอันมีอาการแส่หากามารมณ์
จัดเป็นตัณหาใด ?
ก.
กามตัณหา ข.
ภวตัณหา
ค.
วิภวตัณหา ง.
ถูกทุกข้อ
๑๙.
เพราะสิ้นกำหนัดแล้ว
จิตย่อมหลุดพ้นจากอะไร ?
ก.
ตัณหา
ข.
อาสวะ
ค.
ราคะ ง.
ความถือมั่น
๒๐.
ความผิดที่คนหนึ่งทำ
อีกคนหนึ่งจะช่วยให้บริสุทธิ์ได้หรือไม่
?
ก.
ได้
เพราะเป็นแพะรับบาป ข.
ไม่ได้
เพราะความผิดเป็นของเฉพาะตน
ค.
ไม่ได้
เพราะความบริสุทธิ์เป็นของเฉพาะตน
ง.
ข้อ ข.
ข้อ ค.
ถูก
๒๑.
ผู้มุ่งความสงบอันเป็นสุข
พึงละโลกามิสๆ คืออะไร ?
ก.
รูปอันน่าปรารถนา ข.
เสียงอันน่าใคร่
ค.
กลิ่นอันน่าชอบใจ ง.
ถูกทุกข้อ
๒๒.
ข้อใด
ไม่จัดเข้าในสีลวิสุทธิ
ความหมดจดแห่งศีล ?
ก.
เจรจาชอบ ข.
ตั้งใจชอบ
ค.
การงานชอบ ง.
เลี้ยงชีวิตชอบ
๒๓.
การงดเว้นฆ่าสัตว์
ลักทรัพย์ เป็นความสงบทางใด
?
ก.
ทางกาย ข.
ทางวาจา
ค.
ทางใจ ง.
ทางกาย
วาจา
๒๔.
สุขอื่นจากความสงบไม่มี
หมายถึงความสงบทางใด ?
ก.
กายกับใจ ข.
กายกับวาจา
ค.
กาย วาจา
ใจ ง.
เฉพาะใจอย่างเดียว
๒๕.
ดับ ออก
เย็น หยุด เป็นสภาวธรรมของอะไร
?
ก.
สันติ ข.
นิพพิทา
ค.
สุคติ ง.
นิพพาน
๒๖.
ใคร
ได้ชื่อว่าปฏิบัติใกล้ต่อพระนิพพาน
?
ก.
ผู้หนักในพระศาสดา ข.
ผู้หนักในพระธรรม
ค.
ผู้เคารพในพระสงฆ์ ง.
ถูกทุกข้อ
๒๗.
การเวียนว่ายตายเกิดของสัตว์ทั้งหลาย
เรียกว่าอะไร ?
ก.
สังสารวัฏ ข.
คติ
ค.
ภพ ง.
ชาตะ
มตะ
๒๘.
ภูมิเป็นที่ไปเบื้องหน้า
หลังความตาย เรียกว่าอะไร
?
ก.
คติ ข.
ภพ
ค.
ที่ชอบ ง.
ชาติหน้า
๒๙.
สุนัข
แมว เป็นต้น ได้ชื่อว่า
ดิรัจฉาน เพราะเหตุใด ?
ก.
เพราะหาความเจริญมิได้ ข.
เพราะเป็นผู้ไร้อำนาจ
ค.
เพราะไปตามขวาง ง.
เพราะปราศจากความคิด
๓๐.
เพราะเหตุใด
ยมราชจึงถามเทวทูต ๕
กับคนที่ตายไปแล้ว ?
ก.
เพื่อให้ไม่ประมาท ข.
เพื่อลงโทษตามความผิด
ค
เพื่อส่งมาเกิดใหม่ ง.
ข้อ ก.
ข้อ ค.
ถูก
๓๑.
ข้อใด
ไม่ใช่เทวทูต ๕ ?
ก.
เด็กแรกคลอด ข.
คนถูกลงราชทัณฑ์
ค.
สมณะ ง.
คนชรา
๓๒.
ในขณะถูกทรมาน
สัตว์นรกมีความปรารถนาอย่างไร
?
ก.
ปรารถนาเป็นมนุษย์ ข.
ปรารถนาฟังธรรม
ค.
ปรารถนาบรรลุธรรม ง.
ถูกทุกข้อ
๓๓.
การทำทักษิณานุประทาน
เพื่อประโยชน์แก่ใคร ?
ก.
พระสงฆ์ ข.
ญาติที่ตายไปแล้ว
ค.
คนมีเคราะห์ ง.
คนกำลังใกล้ตาย
๓๔.
สัตว์ในอบายภูมิ
มีท้องใหญ่ มีปากเท่ารูเข็ม
เรียกว่าอะไร ?
ก.
มหาภูต ข.
อสุรกาย
ค.
เปรต ง.
มนุษย์เปรต
๓๕.
สัตว์ชนิดใด
เกิดแก่ตายในที่มืด ?
ก.
ไส้เดือน ข.
แมลงป่อง
ค.
ตะขาบ ง.
ปลา
๓๖.
สัตว์นรก
ครั้นสิ้นกรรมแล้ว มาเกิดเป็นมนุษย์
ย่อมเป็นเช่นไร ?
ก.
เกิดในสกุลต่ำ ข.
มีชีวิตฝืดเคือง
ค.
รูปร่างไม่สมประกอบ ง.
ถูกทุกข้อ
๓๗.
ข้อใด
เป็นคุณลักษณะของสมถภาวนา
?
ก.
กำจัดอนุสัย ข.
ระงับนิวรณ์
ค.
ตัดกรรม ง.
กำจัดอวิชชา
๓๘.
กายคตาสติ
เป็นคู่ปรับนิวรณ์ใด ?
ก.
ความพอใจในกาม ข.
ความพยาบาท
ค.
ความง่วง ง.
ความสงสัย
๓๙.
ประโยชน์ของการพิจารณาอสุภกัมมัฏฐาน
คือข้อใด ?
ก.
เพื่อเสริมความงาม ข.
เพื่อคลายกำหนัด
ค.
เพื่อตัดกิเลส ง.
เพื่อให้เกิดเมตตา
๔๐.
คนมีความอาฆาตพยาบาท
ควรเจริญกัมมัฏฐานใด ?
ก.
พิจารณาซากศพ ข.
กำหนดลมหายใจ
ค.
เจริญเมตตา ง.
เพ่งกสิณ
๔๑.
กัมมัฏฐานที่กำหนดลมหายใจเป็นอารมณ์
เรียกว่าอะไร ?
ก.
กายคตาสติ ข.
นั่งวิปัสสนา
ค.
ทำสมาธิ ง.
อานาปานสติ
๔๒.
ประโยชน์ของการพิจารณาอาหารว่า
เป็นของปฏิกูล เพื่ออะไร ?
ก.
เพื่อให้รู้จักรับประทานอาหาร ข.
เพื่อไม่ให้ติดในรสชาติอาหาร
ค.
เพื่อให้งดเว้นอาหารที่เป็นโทษ ง.
เพื่อให้รู้จักประมาณในการบริโภค
๔๓.
เพราะเหตุใด
พระศาสดาจึงทรงชักนำให้บำเพ็ญสมาธิ
?
ก.
เพราะจะได้ทำอะไรไม่ผิดพลาด ข.
เพราะจะได้พูดอะไรไม่ผิดพลาด
ค.
เพราะจะได้คิดอะไรไม่ผิดพลาด ง.
ถูกทุกข้อ
๔๔.
ความเห็นแจ้งชัดว่า
"
สังขารทั้งหลาย
ตกอยู่ในอำนาจแห่งไตรลักษณ์
"
เรียกว่าอะไร
?
ก.
สมถะ ข.
วิปัสสนา
ค.
สมาธิ ง.
สามัญญลักษณะ
๔๕.
อะไรที่ทำให้ผู้เจริญกัมมัฏฐานเข้าใจผิดว่า
ตนบรรลุมรรคผล ?
ก.
อุปกิเลส ข.
ความเห็นผิด
ค.
วิปัสสนูปกิเลส ง.
ความสำคัญผิด
๔๖.
ความสำคัญว่า
สังขารทั้งหลายเป็นของเที่ยง
จัดเป็นวิปัลลาสข้อใด ?
ก.
ทิฏฐิวิปัลลาส ข.
สัญญาวิปัลลาส
ค.
จิตตวิปัลลาส ง.
ถูกทุกข้อ
๔๗.
กัมมัฏฐานอย่างแรก
ที่พระอุปัชฌาย์สอนกุลบุตรผู้มาขอบวชตรงกับข้อใด
?
ก.
ศีล
สมาธิ ปัญญา ข.
ทาน ศีล
ภาวนา
ค.
ผม ขน
เล็บ ฟัน หนัง ง.
ปฐวี
อาโป เตโช วาโย
๔๘.
ชีวิตของมนุษย์ทั้งหลายน้อยนิดเดียว
พลันจะดับ มีทุกข์มาก
มีความคับแค้นมาก เมื่อยังมีชีวิตอยู่ควรทำอย่างไร
?
ก.
ไหว้พระสวดมนต์ ข.
ตักบาตร
ทำบุญ
ค.
เจริญพระกรรมมัฏฐาน ง.
ถูกทุกข้อ
๔๙.
ชีวิตของมนุษย์ทั้งหลาย
เหมือนโคที่เขานำไปฆ่า
ตรงกับข้อใด ?
ก.
มีชรา
พยาธิ มรณะ คอยรุมเผาไม่ให้อยู่นาน
ข. วันคืนล่วงไปเท่าใด ก็ใกล้ความตายเข้าไปเท่านั้น
ข. วันคืนล่วงไปเท่าใด ก็ใกล้ความตายเข้าไปเท่านั้น
ค.
วันคืนล่วงไป
ก็นำเอาชีวิตล่วงตามไปด้วย
ง.
ชีวิตนี้เป็นไปได้
เพราะมีปัจจัยคอยอุดหนุน
๕๐.
สัญญา
๑๐ ประการ เกี่ยวข้องกับพระสูตรใด
?
ก.
คิริมานนทสูตร ข.
มหาสติปัฏฐานสูตร
ค.
อาทิตตปริยายสูตร ง.
อนัตตลักขณสูตร
ผู้ออกข้อสอบ
|
:
|
๑.
|
พระราชกวี
|
วัดราชาธิวาสวิหาร
|
|
|
๒.
|
พระราชสุตกวี
|
วัดสุทัศนเทพวราราม
|
|
|
๓.
|
พระศรีวิสุทธิโสภณ
|
วัดไชยชุมพลชนะสงคราม
จ.กาญจนบุรี
|
ตรวจ/ปรับปรุง
|
:
|
โดยสนามหลวงแผนกธรรม
|
|
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen