ปัญหาและเฉลยวิชาพุทธานุพุทธประวัติ
 นักธรรมชั้นเอก
สอบในสนามหลวง
วันอาทิตย์
ที่  ๒๐  พฤศจิกายน พ.ศ.
๒๕๔๘
---------------------------------
 ๑. รูปกายอุบัติและธรรมกายอุบัติ
แห่งพระมหาบุรุษนั้น
มีความหมายว่าอย่างไร ?
ตอบ:
 ๑. รูปกายอุบัติ
คือความอุบัติในสมัยลงสู่พระครรภ์และในสมัยประสูติจากพระครรภ์
  ส่วนธรรมกายอุบัติ
คือการตรัสรู้พระอนุตรสัมมาสัมโพธิญาณ
ฯ
 ๒. ข้ออุปมาว่า
 “ไม้แห้งที่วางไว้บนบก
ไกลน้ำ สามารถสีให้เกิดไฟได้”
 เกิดขึ้น
แก่ใคร ? โดยนำไปเปรียบกับอะไร ?
แก่ใคร ? โดยนำไปเปรียบกับอะไร ?
ตอบ:
 ๒.
 แก่พระมหาบุรุษ
คือองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
ฯ โดยทรงนำไปเปรียบ
กับสมณพราหมณ์ทั้งหลายว่า สมณพราหมณ์บางพวกมีกายหลีกออกจากกาม
ใจก็ละความรักใคร่ในกาม สงบดีแล้ว หากพากเพียรพยายามอย่างถูกต้อง
ย่อมสามารถตรัสรู้ธรรมได้ ฯ
กับสมณพราหมณ์ทั้งหลายว่า สมณพราหมณ์บางพวกมีกายหลีกออกจากกาม
ใจก็ละความรักใคร่ในกาม สงบดีแล้ว หากพากเพียรพยายามอย่างถูกต้อง
ย่อมสามารถตรัสรู้ธรรมได้ ฯ
 ๓. อนุปุพพีกถา
คืออะไร ?
 ทรงแสดงแก่บุคคลผู้ถึงพร้อมด้วยองค์เท่าไร
?
 อะไรบ้าง
?
ตอบ:
 ๓. คือถ้อยคำที่กล่าวเรียงเรื่องเป็นลำดับไป
ฯ  ด้วยองค์ ๓ ฯ  คือ เป็นมนุษย์
๑  
เป็นคฤหัสถ์ ๑ มีอุปนิสัยแก่กล้าควรบรรลุโลกุตรคุณในที่นั้น ๑ ฯ
เป็นคฤหัสถ์ ๑ มีอุปนิสัยแก่กล้าควรบรรลุโลกุตรคุณในที่นั้น ๑ ฯ
 ๔. สหายของพระยสะ
๔ คน ได้ออกบวชตามพระยสะ
เพราะคิดอย่างไร ?
ตอบ:
 ๔. เพราะคิดว่า
 ธรรมวินัยที่พระยสะออกบวชนั้นจักไม่เลวทรามแน่แท้
 คงเป็น
ธรรมวินัยอันประเสริฐ คิดดังนี้จึงได้ออกบวช ฯ
ธรรมวินัยอันประเสริฐ คิดดังนี้จึงได้ออกบวช ฯ
 ๕. พระพุทธดำรัสว่า
“เราสรรเสริญความคลุกคลีด้วยประการทั้งปวงหามิได้
แต่เรา
มิใช่ไม่สรรเสริญความคลุกคลีด้วยประการทั้งปวงเลย” ตรัสแก่ใคร ? ทรงหมาย
ความว่าอย่างไร ?
มิใช่ไม่สรรเสริญความคลุกคลีด้วยประการทั้งปวงเลย” ตรัสแก่ใคร ? ทรงหมาย
ความว่าอย่างไร ?
ตอบ:
 ๕. ตรัสแก่พระมหาโมคคัลลานเถระ
ฯ  ทรงหมายความว่า
พระองค์ไม่ทรงสรรเสริญ
ความคลุกคลีด้วยหมู่คณะ แต่ทรงสรรเสริญความคลุกคลีด้วยเสนาสนะอันสงัด ฯ
ความคลุกคลีด้วยหมู่คณะ แต่ทรงสรรเสริญความคลุกคลีด้วยเสนาสนะอันสงัด ฯ
 ๖. พระพุทธเจ้าตรัสสอนภิกษุให้ประพฤติตนในการเข้าไปใกล้ตระกูลโดยยก
พระมหากัสสปะเป็นตัวอย่างไว้อย่างไร ?
พระมหากัสสปะเป็นตัวอย่างไว้อย่างไร ?
ตอบ:
 ๖. ตรัสสอนไว้มาก
โดยสรุปทรงสอนว่า
ท่านพระมหากัสสปะมีความสำรวมระวัง
อย่างยิ่ง ทำตนเป็นผู้ใหม่อยู่เสมอ ไม่ลำพอง ไม่ติดข้อง วางเฉยกับอิฏฐารมณ์
และอนิฏฐารมณ์ที่ประสบได้ทุกอย่าง ฯ
อย่างยิ่ง ทำตนเป็นผู้ใหม่อยู่เสมอ ไม่ลำพอง ไม่ติดข้อง วางเฉยกับอิฏฐารมณ์
และอนิฏฐารมณ์ที่ประสบได้ทุกอย่าง ฯ
 ๗. ธรรม
๓๗ ประการมีสติปัฏฐาน ๔
เป็นต้น มีมรรคมีองค์ ๘
เป็นที่สุด เรียก
ชื่อว่าธรรมอะไรได้บ้าง ? เรียกอย่างนั้นเพราะเหตุไร ?
ชื่อว่าธรรมอะไรได้บ้าง ? เรียกอย่างนั้นเพราะเหตุไร ?
ตอบ:
 ๗. เรียกชื่อว่า
อภิญญาเทสิตธรรม
เพราะเป็นธรรมที่พระองค์ทรงแสดงด้วย
พระปัญญาอันยิ่ง และเรียกชื่อว่า โพธิปักขิยธรรม เพราะธรรมเหล่านี้เป็น
ฝักฝ่ายแห่งความตรัสรู้ ฯ
พระปัญญาอันยิ่ง และเรียกชื่อว่า โพธิปักขิยธรรม เพราะธรรมเหล่านี้เป็น
ฝักฝ่ายแห่งความตรัสรู้ ฯ
 ๘. โมฆราชมาณพคิดจะทูลถามปัญหากะพระพุทธองค์
๓ ครั้ง   แต่มิได้ทูลถาม
เพราะเหตุไร ?
เพราะเหตุไร ?
ตอบ:
 ๘. ในครั้งที่
๑ ไม่ได้ทูลถามเพราะเห็นว่าอชิตมาณพเป็นผู้ใหญ่กว่า
จึงยอมให้ทูลถาม
ก่อน ในครั้งที่ ๒ และ ๓ ไม่ได้ทูลถามเพราะพระพุทธองค์ตรัสห้ามไว้ ฯ
ก่อน ในครั้งที่ ๒ และ ๓ ไม่ได้ทูลถามเพราะพระพุทธองค์ตรัสห้ามไว้ ฯ
 ๙. ในพุทธประวัติกล่าวถึงบุคคลต่อไปนี้คือ
โสตถิยพราหมณ์ หุหุกชาติพราหมณ์
โทณพราหมณ์ ว่าอย่างไรบ้าง ?
โทณพราหมณ์ ว่าอย่างไรบ้าง ?
ตอบ:
 ๙. โสตถิยพราหมณ์
เป็นพราหมณ์ที่ถวายหญ้าแด่พระมหาบุรุษในเวลาเย็นแห่งวันตรัสรู้
  หุหุกชาติพราหมณ์
เป็นพราหมณ์ที่เข้าเฝ้าทูลถามปัญหากะพระพุทธองค์ขณะ
ประทับ ณ ภายใต้ร่มไม้อชปาลนิโครธ
ประทับ ณ ภายใต้ร่มไม้อชปาลนิโครธ
  โทณพราหมณ์
เป็นพราหมณ์ที่ทำหน้าที่แบ่งพระบรมสารีริกธาตุแก่กษัตริย์และ
พราหมณ์ทั้ง ๘ พระนคร ฯ
พราหมณ์ทั้ง ๘ พระนคร ฯ
 ๑๐. พุทธบริษัท
๔ คือ ใครบ้าง ?
 ผู้ตั้งอยู่ในเอตทัคคะทางพระธรรมกถึกของแต่
ละฝ่ายคือใคร ?
ละฝ่ายคือใคร ?
ตอบ:
 ๑๐. คือ
ภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกา
ฯ
  ฝ่ายภิกษุ
คือ พระปุณณมันตานีบุตรเถระ
  ฝ่ายภิกษุณี
คือ พระธัมมทินนาเถรี
  ฝ่ายอุบาสก
คือ จิตตคฤหบดี
  ฝ่ายอุบาสิกา
คือ นางขุชชุตตรา ฯ
| 
    
   ผู้ออกข้อสอบ 
 | 
  
    
   : 
 | 
  
    
   ๑. 
 | 
  
    
   พระพรหมเวที 
 | 
  
    
   วัดไตรมิตรวิทยาราม 
 | 
 
| 
    | 
  
    | 
  
    
   ๒. 
 | 
  
    
   พระเทพมงคลสุธี 
 | 
  
    
   วัดราชประดิษฐ์ฯ 
 | 
 
| 
    | 
  
    | 
  
    
   ๓. 
 | 
  
    
   พระราชสุธี 
 | 
  
    
   วัดเทวราชกุญชร 
 | 
 
| 
    
   ตรวจ/ปรับปรุง 
 | 
  
    
   : 
 | 
  
    | 
  
    
   สนามหลวงแผนกธรรม 
 | 
  
    | 
 
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen