ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม
ธรรมศึกษาชั้นเอก
สอบในสนามหลวง
พ.ศ.
๒๕๔๓
วันเสาร์
ที่ ๑๘ พฤศจิกายน พ.ศ.
๒๕๔๓
..........................
๑.
คำว่า
“ นิพพิทา ”
ตรงกับความในข้อใด ?
ก.
ความดับ
ข.
ความหน่ายทุกข์
ค.
ความเบื่ออาหาร
ง.
ความเบื่อหน่ายการเรียน
๒. ผู้ใดจักระวังจิต ผู้นั้น…?
ก.
จักพ้นจากบ่วงแห่งมาร
ข.
จักพ้นจากความทุกข์ใจ
ค.
จักพ้นจากความเขลา
ง.
จักมีความสุขกายสุขใจ
๓. รูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ จัดเป็น…?
ก.
มหาภูตรูป
ข.
อุปาทายรูป
ค.
ของนอกกาย
ง.
บ่วงแห่งมาร
๔. ผู้ใดเห็นตามเป็นจริงด้วยปัญญาว่า “ สังขารทั้งปวงไม่เที่ยง ” ผู้นั้น…?
ก.
ย่อมหน่ายในทุกข์
ข.
ย่อมพ้นจากทุกข์
ค.
ย่อมหมดสิ้นทุกข์
ง.
ย่อมเมาในทุกข์
๕. ข้อใด ไม่จัดเป็นอนัตตา ?
ก.
ขันธ์
๕
ข.
จิต เจตสิก
รูป นิพพาน
ค.
พระพุทธ
พระธรรม พระสงฆ์
ง.
ไม่มีข้อใดถูก
๖. หนาว ร้อน หิว กระหาย ปวดอุจจาระ ปวดปัสสาวะ เป็นทุกข์ประเภทไหน ?
ก.
สภาวทุกข์
ข.
ปกิณณกทุกข์
ค.
นิพัทธทุกข์
ง.
สหคตทุกข์
๗. โสกะ ปริเทวะ ทุกขะ โทมนัส อุปายาส เป็นทุกข์ประเภทไหน ?
ก.
สภาวทุกข์
ข.
ปกิณณกทุกข์
ค.
นิพัทธทุกข์
ง.
สหคตทุกข์
๘. ข้อว่า “ เนโสหมัสมิ นั่นมิใช่เรา ” เป็นคำแสดงความของ…?
ก.
อนัตตตา
ข.
ทุกขตา
ค.
อนิจจตา
ง.
นิพพานตา
๙. ลาภ ยศ สรรเสริญ สุข เป็นทุกข์ประเภทไหน ?
ก.
สภาวทุกข์
ข.
ปกิณณกทุกข์
ค.
นิพัทธทุกข์
ง.
สหคตทุกข์
๑๐. ราคะ โทสะ โมหะ ในอาทิตตปริยายสูตร เป็นทุกข์ประเภทไหน ?
ก.
พยาธิทุกข์
ข.
สันตาปทุกข์
ค.
วิปากทุกข์
ง.
วิวาทมูลกทุกข์
๑๑. ท่านเห็นว่า ข้อใดกล่าวผิดจากหลักพระพุทธศาสนา ?
ก.
วิมุตติที่เป็นโลกิยะ
ก็มี
ข.
วิมุตติที่เป็นโลกุตตระ
ก็มี
ค.
วิมุตติข้อสุดท้าย
เป็นโลกุตตระ
ง.
วิมุตติข้อที่
๖ เป็นโลกุตตระ
๑๒. การเล็งเห็นว่า “ สังขารเป็นทุกข์ คือเป็นโทษ ” จัดเป็น…?
ก.
อาทีนวญาณ
ข.
อุทยัพพยญาณ
ค.
ภังคญาณ
ง.
นิพพิทาญาณ
๑๓. คำว่า “ สุขอื่นยิ่งกว่าความสงบไม่มี ” ความสงบในที่นี้ คืออะไร ?
ก.
สงบจากเวร
ข.
สงบจากกิเลสาสวะ
ค.
สงบจากความวุ่นวาย
ง.
สงบจากสงคราม
๑๔. คำว่า “ มีลูกศรอันถอนแล้ว ” (อัพพุฬหสัลโล) เป็นคุณบทของ…?
ก.
ความเพียร
ข.
พระสงฆ์
ค.
พระอรหันต์
ง.
พระนิพพาน
๑๕. ผู้บรรลุอนุปาทิเสสนิพพานแล้ว ย่อมเข้าถึง…?
ก.
แดนสุขาวดี
ข.
อายตนนิพพาน
ค.
อัตตาสมบูรณ์
ง.
ความว่างเปล่า
หรืออนัตตา
๑๖. ถ้าจะเข้าใกล้พระนิพพาน ต้องทำอย่างไร ?
ก.
ต้องมีฌาน
ข.
ต้องมีปัญญา
ค.
ต้องมีญาณ
ง.
ข้อ ก.
และ ข.
ถูก
๑๗. ที่เรียกว่า “ พระนิพพาน ” เพราะเหตุผลข้อใด ?
ก.
เพราะละความโลภได้
ข.
เพราะละความโกรธได้
ค.
เพราะละตัณหาได้
ง.
เพราะปล่อยวางเสียได้
๑๘. ข้อใดเป็นคำแปลของคำว่า “ อบาย ” ?
ก.
ขวางโลก
ข.
โลกปราศจากความเจริญ
ค.
แดนแห่งความเจริญ
ง.
ตกต่ำ
๑๙. การที่พระพุทธศาสนากล่าวเรื่องสังสารวัฏฏ์ไว้ แสดงว่า…?
ก.
นรก -
สวรรค์
มีอยู่จริง
ข.
ข่มขู่ชาวโลกให้กลัว
ค.
ให้ความหวังแก่คนตกทุกข์
ง.
นรกคือคุก
สวรรค์คือสถานเริงรมย์
๒๐. คำว่า “ เปรต ” ข้อใดกล่าวถูกต้องที่สุด ?
ก.
ผู้ละโลกนี้ไปแล้ว
ข.
ภูมิของสัตว์ผู้มีบาปกรรม
ค.
มีปรากฏในพระไตรปิฎก
ง.
ถูกทุกข้อ
๒๑. ข้อใด เป็นความหมายของสมถกัมมัฏฐาน ?
ก.
การถือธุดงค์
ข.
การเข้าป่าหาวิเวก
ค.
ฐานแห่งการทำใจให้สงบ
ง.
อารมณ์ต่าง
ๆ
๒๒. กสิณ ๑๐ นั้น มีความสำคัญอยู่ที่ข้อใด ?
ก.
การภาวนา
ข.
การเพ่งบริกรรม
ค.
การพิจารณา
ง.
การตัดสิน
๒๓. อสุภ ๑๐ ว่าด้วยเรื่องใด ?
ก.
การพิจารณาซากศพ
ข.
การพิจารณาความงาม
ค.
การเพ่งดูพยับแดด
ง.
การภาวนาพุทธคุณ
๒๔. คำว่า “ มรรค ” ในพระบาลีว่า “อริยํ อฏฺฐงฺคิกํ มคฺคํ, ทุกฺขูปสมคามินํ”
หมายถึง…?
ก.
มรรค ๔
ข.
สัคคมรรค
ทางไปสวรรค์
ค.
อปายมรรค
ทางไปอบาย
ง.
มรรค ๘
๒๕. อุปสมานุสสติ ท่านให้ระลึกถึงอะไร ?
ก.
อรัญราวป่า
ข.
พระนิพพาน
ค.
คุณความดี
ง.
อุปมาอุปมัย
๒๖. การเจริญมรณัสสติ จะได้อะไร ?
ก.
ได้ความกล้าหาญ
ข.
ได้ความไม่ประมาท
ค.
ได้มนุษยสมบัติ
ง.
ได้ความวางเฉย
๒๗. “ ขอสัตว์ทั้งหลาย จงพ้นจากทุกข์เถิด ” เนื้อความนี้ตรงกับข้อใด ?
ก.
อานาปานสติ
ข.
เมตตาพรหมวิหาร
ค.
กรุณาพรหมวิหาร
ง.
มุทิตาพรหมวิหาร
๒๘. ท่านให้พิจารณาอาหารโดยความเป็นของปฏิกูล เพื่ออะไร ?
ก.
เพื่อเห็นใจคนยากจน
ข.
เพื่อความไม่มีโรค
ค.
เพื่อความไม่ยินดีติดใจในรส
ง.
เพื่อเห็นความจริงตามธรรมชาติ
๒๙. จตุธาตุววัตถานนั้น ท่านให้กำหนดอะไร ?
ก.
กำหนดโลกธาตุ
ข.
กำหนดธาตุ
๑๘
ค.
กำหนดรูปธาตุ
ง.
กำหนดรูปกาย
โดยความเป็นธาตุ ๔
๓๐. สมถกัมมัฏฐานนั้นมี…?
ก.
การภาวนาเป็นกิจ
ข.
อารมณ์ภาวนา
๔๐
ค.
ความสงบใจเป็นผล
ง.
ถูกทุกข้อ
๓๑. คำว่า “ วิปัสสนา ” ตรงกับความในข้อใด ?
ก.
ปัญญาเห็นตามความเป็นจริง
ข.
ปัญญาอันติดตัวมาแต่กำเนิด
ค.
ความรู้แจ้งตำราทุกแขนง
ง.
ความรู้แจ้งในพุทธภาวะ
๓๒. ความเป็นของไม่เที่ยง ปรากฏที่ไหน ?
ก.
ที่สังขารทั้งปวง
ข.
ที่อัตตาทั้งปวง
ค.
ที่ธรรมทั้งปวง
ง.
ถูกทุกข้อ
๓๓. ท่านให้เราเจริญวิปัสสนา เพื่ออะไร ?
ก.
เพื่อความสงบกาย
ข.
เพื่อความสงบใจ
ค.
เพื่อถอนความถือมั่นด้วยตัณหา
ง.
เพื่อถอนอนัตตาออกไป
๓๔. ข้อใด จัดเป็นอนิจจลักษณะ ?
ก.
ของไม่เที่ยง
ข.
ภาวะไม่เที่ยง
ค.
เครื่องหมายให้กำหนดรู้ว่าไม่เที่ยง
ง.
ผลอันเกิดจากความไม่เที่ยง
๓๕. วิปัสสนา คือปัญญาอันแจ้งชัด เห็นอรรถ เห็นธรรมตามเป็นจริงนั้น เห็นอย่างไร ?
ก.
เห็นกำหนดอริยสัจ
๔
ข.
เห็นกำหนดสามัญญลักษณะ
๓
ค.
เห็นกำหนดสติปัฏฐาน
๔
ง.
เห็นกำหนดมรรค
๘
๓๖. ป้ญญารู้ความเกิดขึ้น และความเสื่อมไปแห่งขันธ์ทั้งหลาย ชื่อว่า…?
ก.
อุทยัพพยญาณ
ข.
ภังคานุปัสสนาญาณ
ค.
ปฏิสังขานุปัสสนาญาณ
ง.
สังขารุเปกขาญาณ
๓๗. ชีวิตมนุษย์ เหมือนหยาดน้ำค้าง หมายความว่า…?
ก.
ชีวิตนี้สุขสดใส
ข.
ชีวิตนี้จะอยู่ไม่นาน
ค.
ชีวิตนี้มาจากที่สูง
ง.
ชีวิตนี้ไม่มีร่องรอย
๓๘. ชีวิตเหมือนโคที่เขาจะฆ่า หมายความว่า…?
ก.
ชีวิตนี้มีแต่ทุกข์
ข.
ชีวิตนี้ใกล้ต่อความตาย
ค.
ชีวิตนี้ไม่ต่างอะไรจากโค
ง.
ชีวิตนี้แม้เป็นอยู่
ก็เหมือนตายแล้ว
๓๙. ชีวิตนี้เที่ยงแท้ จัดเป็น…?
ก.
ธรรมวิปัลลาส
ข.
สัญญาวิปัลลาส
ค.
จิตตวิปัลลาส
ง.
ทิฏฐิวิปัลลาส
๔๐. ข้อใด จัดเป็นทิฏฐิวิปัลลาส ?
ก.
เห็นสิ่งที่ไม่เที่ยงว่าเที่ยง
ข.
เห็นสิ่งที่เป็นทุกข์ว่าสุข
ค.
เห็นสิ่งไม่งามว่างาม
ง.
ถูกทุกข้อ
๔๑. สมเด็จพระบรมศาสดาจารย์ ทรงประทานพระธรรมเทศนาอะไร เพื่อถอนวิปัลลาส ?
ก.
ปัญญากถา
ข.
กสิณ ๑๐
ค.
สัญญา
๓ ประการ
ง.
อนุสสติ
๑๐
๔๒. การพิจารณาลมหายใจเข้าออก เพื่ออะไร?
ก.
เพื่อให้รู้เท่าทัน
ข.
เพื่อให้เห็นสวรรค์
ค.
เพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ
ง.
เพื่อให้เห็นทุกสิ่งทุกอย่าง
๔๓ เวลาก้าวเดิน ต้องใช้ธรรมข้อใด ?
ก.
ความรู้สึกตัว
ข.
ความจำได้
ค.
ความสงบระงับกาย
ง.
ความเห็นกองลม
๔๔. ปฐวีธาตุมีอยู่ในกายนี้ จัดอยู่ใน…?
ก.
อานาปานบัพพะ
ข.
อิริยาปถบัพพะ
ค.
ปฏิกูลบัพพะ
ง.
ธาตุบัพพะ
๔๕. การพิจารณาเห็นกายให้เหมือนซากศพ จัดอยู่ใน…?
ก.
อิริยาปถบัพพะ
ข.
ปฏิกูลบัพพะ
ค.
ธาตุบัพพะ
ง.
นวสีวถิกาบัพพะ
๔๖. เมื่อลิ้มของอร่อย จะเจริญวิปัสสนาอย่างไร ?
ก.
ให้คิดว่าไม่อร่อย
ข.
ให้รู้ชัดสุขเวทนา
ค.
ให้รู้สึกว่าเฉย
ๆ
ง.
ให้รู้สึกว่าน่าเบื่อ
๔๗. คิดถึงคนรัก เกิดความสุขใจ ตรงกับ…?
ก.
สุขเวทนามีอามิส
ข.
สุขเวทนาไม่มีอามิส
ค.
เห็นกายานุปัสสนา
ง.
ถูกทุกข้อ
๔๘. ความรู้สึกว่าจิตเรามีราคะ จัดเป็น…?
ก.
สุขเวทนา
ข.
เวทนานุปัสสนา
ค.
จิตตานุปัสสนา
ง.
ไม่มีข้อถูก
๔๙. สมาหิตจิต หมายถึงข้อใด ?
ก.
จิตมีปัญญา
ข.
จิตปราศจากราคะ
ค.
จิตมีสมาธิ
ง.
จิตมีความหดหู่
๕๐. ข้อใด ไม่จัดเข้าในธรรมานุปัสสนา ?
ก.
กามฉันท์
ข.
ตัณหา
ค.
อายตนะ
๖
ง.
ไม่มี
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen