Samstag, 16. November 2019

ปัญหาและเฉลย(วิชาพุทธานุพุทธประวัติ) ธรรมศึกษาชั้นเอก ปี 2549


ปัญหาและเฉลยวิชาพุทธานุพุทธประวัติ ธรรมศึกษาชั้นเอก
สอบในสนามหลวง
วันศุกร์ ที่ ๑๐ พฤศจิกายน .. ๒๕๔๙เวลา ๑๔.๐๐ .
คำสั่ง : จงเลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียงคำตอบเดียว แล้วกากบาทลงในช่องของข้อ ที่ต้องการในกระดาษคำตอบ ให้เวลา ๕๐ นาที (๑๐๐ คะแนน)
------------------------

. การศึกษาพุทธานุพุทธประวัติ ได้ความรู้ทางใดบ้าง ?
. ประวัติศาสตร์ . พุทธจริยา
. ศาสนธรรม . ถูกทุกข้อ

. ประชาชนส่วนใหญ่ก่อนพุทธกาล นับถือศาสนาใด ?
. ศาสนาพราหมณ์ . ศาสนาพุทธ
. ศาสนาซิก . ศาสนาอิสลาม

. ข้อใด เป็นผลเสียของการแบ่งชั้นวรรณะ ?
. ความแตกแยก . เกิดช่องว่างในสังคม
. ขาดเอกภาพ . ถูกทุกข้อ


. การปกครองโดยสามัคคีธรรม ตรงกับข้อใด ?
. ประชาธิปไตย . จักรพรรดิราช
. เผด็จการ . สังคมนิยม

. ข้อใด เป็นผลเสียของพวกมีความเห็นว่าตายแล้วสูญ ?
. ไม่กลัวบาปกรรม . เอาตัวรอดในปัจจุบัน
. ไม่กลัวเกิดในทุคติ . ถูกทุกข้อ
. กษัตริย์พระองค์ใด เป็นต้นศากยวงศ์ ?
. พระเจ้าชยเสนะ . พระเจ้าอัญชนะ
. พระเจ้าสีหหนุ . พระเจ้าโอกกากราช

. พระเจ้าชัยเสนะ เป็นพระบิดาของใคร ?
. พระเจ้าสีหหนุ . พระเจ้าอัญชนะ
. พระเจ้าสุทโธทนะ . พระเจ้าสุปปพุทธะ

. อะไรเป็นเหตุให้พระมหาบุรุษเกิดสังเวช แล้วเสด็จออกบรรพชา ?
. พระราหุลประสูติ . ความแก่ เจ็บ ตาย
. เบื่อหน่ายในชีวิต . การเมือง

. พระมหาบุรุษได้อุปมา ข้อ ที่ไหน ?
. เมืองกบิลพัสดุ์ . ฝั่งแม่น้ำคงคา
. ตำบลอุรุเวลาเสนานิคม . ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน

๑๐. ผู้ครองเรือนและมีความพอใจในกาม เปรียบได้กับข้อใด ?
. ไม้สดแช่ในน้ำ . ไม้สดบนบก
. ไม้แห้งบนบก . ไม้แห้งแช่น้ำ

๑๑. บุคคลใด ปฏิบัติธรรม แต่ไม่อาจจะบรรลุมรรคผลได้ ?
. คนครองเรือน . คนไม่มีกัลยาณมิตร
. คนไม่มีกำลัง . คนไม่ได้พบพระพุทธเจ้า

๑๒. มารที่พระมหาบุรุษทรงเอาชนะได้ในคราวตรัสรู้ ได้แก่อะไร ?
. กิเลส . มารจริง
. เจ้าลัทธิอื่น . เทวดามิจฉาทิฏฐิ

๑๓. ในปฐมยาม พระพุทธเจ้าทรงบรรลุธรรมอะไร ?
. ปุพเพนิวาสานุสสติญาณ . จุตูปปาตญาณ
. อาสวักขยญาณ . ทศพลญาณ

๑๔. หลังจากตรัสรู้ พระองค์ทรงพิจารณาปฏิจจสมุปบาทที่ไหน ?
. ร่มไม้ศรีมหาโพธิ์ . ร่มไม้ราชายตนะ
. ร่มไม้มุจลินท์ . ร่มไม้อชปาลนิโครธ

๑๕. ตปุสสะกับภัลลิกะ แสดงตนเป็นอุบาสกที่ไหน ?
. อชปาลนิโครธ . มุจจลินท์
. ราชายตนพฤกษ์ . อัสสัตถพฤกษ์

๑๖. ผู้ที่สามารถเข้าใจได้ ต่อเมื่อผู้อื่นอธิบายความ ตรงกับข้อใด ?
. อุคฆฏิตัญญู . วิปจิตัญญู
. เนยยะ . ปทปรมะ

๑๗. ในปฐมเทศนา ทุกข์อะไรที่ทุกคนต้องประสบ ?
. เกิด แก่ ตาย . ร้องไห้ เสียใจ
. ผิดหวัง รำพัน . เครียด หงุดหงิด

๑๘. โดยรวบยอด ทุกข์มีอย่างเดียว คืออะไร ?
. ความตาย . ความยึดมั่น
. ความทะยานยาก . ความล้มเหลว

๑๙. เราจักดับทุกข์หนึ่งเดียวนั้นได้เด็ดขาด ด้วยวิธีใด ?
. ไตรสิกขา . มรรคมีองค์
. เจริญวิปัสสนา . ถูกทุกข้อ

๒๐. ใครออกบวช เพราะเชื่อมั่นในวิชาโหราศาสตร์ ?
. พระวังคีสะ . พระโกณฑัญญะ
. พระมหากัสสปะ . พระอัสสชิ

๒๑. คำว่า รัตตัญญู ในตำแหน่งเอตทัคคะ มีความหมายอย่างไร ?
. ผู้รู้กาลนาน . ผู้มีอายุมาก
. ผู้รู้ธรรมมาก . ผู้รู้ธรรมก่อนผู้อื่น

๒๒. คำว่า สิ่งใดสิ่งหนึ่งมีความเกิดขึ้นเป็นธรรมดา สิ่งนั้นทั้งหมดล้วนมีความดับไปเป็นธรรมดา เกิดขึ้นแก่ใครเป็นครั้งแรก ?
. พระวัปปะ . พระภัททิยะ
. พระโกณฑัญญะ . พระอัสสชิ

๒๓. พระยสะบรรลุอรหัตผล เพราะฟังธรรมเทศนาอะไร ?
. ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร . อนุปุพพีกถา อริยสัจ
. อาทิตตปริยายสูตร . อนัตตลักขณสูตร

๒๔. หลังจากตรัสรู้ พระพุทธเจ้าทรงจำพรรษาแรกที่ใด ?
. ตำบลอุรุเวลาเสนานิคม . ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน
. เวฬุวันเมืองราชคฤห์ . ใต้ต้นศรีมหาโพธิ์

๒๕. พระอริยสาวกรูปที่ มีชื่อว่าอะไร ?
. พระควัมปติ . พระอุรุเวลกัสสปะ
. พระสารีบุตร . พระยสะ

๒๖. จุดประสงค์หลักที่พระพุทธองค์ทรงส่งพระสาวกไปประกาศพระศาสนา คืออะไร ?
. เพื่อเผยแผ่พระศาสนา . เพื่อทำให้โลกร่มเย็น
. เพื่อให้มหาชนหมดกิเลส . เพื่อประโยชน์สุขแก่มหาชน

๒๗. อุปติสสะและโกลิตะไปดูมหรสพ คิดอย่างไรจึงออกบวช ?
. คนพวกนี้ไม่ถึงร้อยปีก็ตาย . คนพวกนี้หลอกลวงพวกเรา
. คนพวกนี้หลงละเลิงในกิเลส . สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงมายา

๒๘. มิตรมีอุปการะต่อมิตร ปรากฏชัดในประวัติของใคร ?
. พระอุรุเวลกัสสปะ . พระมหากัสสปะ
. พระโมคคัลลานะ . พระสารีบุตร

๒๙. พระสาวกรูปใด เปรียบเหมือนนางนมผู้เลี้ยงดูทารก ?
. พระสารีบุตร . พระโมคคัลลานะ
. พระอัสสชิ . พระอนุรุทธะ

๓๐. พระสาวกรูปใด ที่พระพุทธองค์ทรงแลกผ้าสังฆาฏิด้วย ?
. พระสารีบุตร . พระมหากัสสปะ
. พระมหากัจจายนะ . พระโมคคัลลานะ

๓๑. มหาสันนิบาตแห่งพระอริยสาวก เป็นเหตุให้เกิดอะไร ?
. ธัมจักกัปปวัตตนสูตร . อนัตตลักขณสูตร
. อาทิตตปริยายสูตร . โอวาทปาฏิโมกข์

๓๒. ความสงสัยเกิดขึ้นเมื่อใด ขอข้าพระองค์ทูลถามได้เมื่อนั้น เป็นคำพูด ของใคร ?
. พระภัททิยะ . พระมหานามะ
. พระอานนท์ . พระอนุรุทธะ

๓๓. ใครอุปสมบทด้วยญัตติจตุตถกรรมวาจา เป็นรูปแรก ?
. พระรัฐบาล . พระอานนท์
. พระราธะ . พระสุภัททะ

๓๔. ใครทูลเชิญพระศาสดาเสด็จไปกรุงกบิลพัสดุ์ได้สำเร็จ ?
. พระอานนท์ . พระอุบาลี
. พระฉันนะ . พระกาฬุทายี

๓๕. พระสาวกรูปใด ได้รับเอตทัคคะทำตระกูลให้เลื่อมใส ?
. พระกาฬุทายี . พระโสภิตะ
. พระพากุละ . พระรัฐบาล

๓๖. พระศาสดา แสดงธรรมโปรดพระเจ้าสุทโธทนะครั้งแรกที่ไหน ?
. บุพพาราม . เวฬุวนาราม
. นิโครธาราม . อัมพวนาราม

๓๗. พระเทวทัตไม่ได้บรรลุมรรคผล เพราะอะไร ?
. มีมานะว่าเป็นกษัตริย์ . ไม่ได้บวชด้วยศรัทธา
. มีปัญญาด้อยกว่าผู้อื่น . ลาภสักการะครอบงำ

๓๘. ใครสอนวิธีการทำนาแก่อนุรุทธศากยะ ?
. พระเจ้ามหานามะ . พระเจ้าอมิโตทนะ
. พระเจ้าภัททิยะ . พระเจ้าสุกโกทนะ

๓๙. เพราะเหตุไร นายภูษามาลาชื่ออุบาลีจึงได้บวชก่อนเจ้าชายทั้ง ?
. อุบาลีมีอายุมากกว่า . ต้องการละมานะ
. เคยมีอุปการต่อกัน . เป็นพุทธประสงค์

๔๐. พระสาวกรูปใด เดินจงกรมจนเท้าแตก ?
. พระรัฐบาล . พระโสณกุฏิกัณณะ
. พระโสณโกฬิวิสะ . พระภัททิยะ

๔๑. พระนางปชาบดี แสดงความตั้งใจจะบวชด้วยวิธีใด ?
. ตัดพระเมาลี . อดพระกระยาหาร
. นั่งประท้วง . กลั้นลมหายใจ

๔๒. พระนางปชาบดี บวชเป็นภิกษุณีด้วยวิธีใด ?
. เอหิภิกขุอุปสัมปทา . ติสรณคมนูปสัมปทา
. รับครุธรรม . ญัตติจตุตถกรรม

๔๓. พระสาวกรูปใด ทูลขอให้มีการบวชภิกษุณีเป็นครั้งแรก ?
. พระสารีบุตร . พระมหากัสสปะ
. พระโกณฑัญญะ . พระอานนท์

๔๔. พระพุทธองค์ทรงแสดงมหาปเทส ที่ไหน ?
. โภคนคร . อานันทเจดีย์
. กูฏาคารศาลา . ภัณฑุคาม

๔๕. บุคคลต่อไปนี้ ใครเป็นผู้ถวายผ้าสิงคิวรรณ ?
. ตปุสสะ . ปุกกุสะ
. ภัลลิกะ . จุนทะ

๔๖. เพราะเหตุใด พระอานนท์จึงไม่ได้ทูลอาราธนาให้พระพุทธเจ้าดำรงอยู่ อีกกัปหนึ่งหรือเกินกว่านั้น ?
. ถูกมารดลใจ . กำลังใจ
. ยังไม่บรรลุพระอรหัต . เกิดปริวิตก

๔๗. พระศาสดาเสด็จปรินิพพานที่เมืองไหน ?
. เมืองราชคฤห์ . เมืองกุสินารา
. เมืองสาวัตถี . เมืองพาราณสี

๔๘. ต้นพระศรีมหาโพธิ์ จัดเป็นเจดีย์ประเภทใด ?
. ธาตุเจดีย์ . บริโภคเจดีย์
. ธรรรมเจดีย์ . อุทเทสิกเจดีย์

๔๙. สถานที่ใด เป็นที่ทำสังคายนาครั้งแรก ?
. ถ้ำสัตตบรรณ . ถ้ำปิปผลิ
. ถ้ำสุกรขาตา . ถ้ำอิสิคิลิ

๕๐. พระเถระใด นำพระพุทธศาสนามาเผยแผ่ยังสุวรรณภูมิ ?
. พระโสณะ-พระอุตตระ . พระธัมมรักขิตะ-พระมหินทะ
. พระรักขิตะ-พระมหาเทวะ . พระมัชฌันติกะ-พระมัชฌิมะ

*** *** ***



Keine Kommentare: