Freitag, 31. Juli 2020

๖๓. ก่อนที่ลูกจะได้ดี


๖๓. ก่อนที่ลูกจะได้ดี

มาตาปิตุกตาภฺยาโส, คุณิตเมติ พาลโก;
คพฺภชาติมตฺเตน, ปุตฺโต ภวติ ปณฺฑิโต

ลูกน้อยที่พ่อแม่เลี้ยงดูเอาใจใส่,
ย่อมจะเติบโตเป็นคนดีมีคุณธรรม;
บุตร จะกลายเป็นคนฉลาดมีปัญญา
ด้วยสักแต่ว่าเกิดจากครรภ์ หามิได้.“

(กวิทัปปณนีติ หมวดบัณฑิต ๖๓)

..


ศัพท์น่ารู้ :

มาตาปิตุกตาภฺยาโส (ผู้ที่มารดาบิดาอบรมมาดีแล้ว, -เลี้ยงดูเอาใจใส่อย่างดียิ่ง) มาตุ+ปิตุ > มาตาปิตุ+กต+อภฺยาส > มาตาปิตุกตาภฺยาส+สิ, เป็นสมาสท้อง (จะลองวิเคราะห์ดูนะครับ) วิ. มาตา ปิตา มาตาปิตโร, (แม่และพ่อ ชือว่า มาตาปิตุ) เป็นทวันทสมาส; วิ. มาตาปิตูหิ กโต อภฺยาโส ยสฺสาติ โส มาตาปิตุกตาภฺยาโส (ความปรารถนายิ่งอันมารดาและบิดา กระทำแล้วแก่บุตรใด เหตุนั้น บุตรนั้นชื่อว่า ผู้ถูกพ่อแม่ให้ความหวัง) เป็นฉัฏฐีพหุพพีหิสมาส; ศัพท์ว่า อภฺยาโส ตัดบทเป็น อภิ+อาส (ยิ่ง+ความหวัง = ความหวังดี, ความปรารถนาดี) ศัพท์นี้เป็นการอนุมานเอาตามหลักที่อาจเป็นไปได้ ท่านผู้รู้ทั้งหลายมีความคิดเห็นต่างประการใด ขอเชิญแสดงความเห็นให้เป็นวิทยาทานต่อไป ขออนุทนาล่วงหน้าครับผม.
คุณิตเมติ ตัดบทเป็น คุณิตํ+เอติ (ย่อมถึงความเป็นผู้มีคุณ, ), คุณิตํ (คุณงามความดี) คุณิต+อํ, เอติ (ย่อมถึง) √อิ-คติมฺหิ++ติ  ภูวาทิ. กัตตุ. (อ่านว่าอิ ธาตุในการไป+ ปัจจัย (ภูวาทิคณะ) +ติ วิภัตติ (วัตตมานา. ปรัสสบท ปฐมบุรุษ เอกวจนะ). ในวงเล็บนั้น อยากจะเน้นให้นักเรียนใหม่ฝึกไว้ให้คล่อง วิกรณปัจจัยในอาขยาตนั้นมีทั้งหมด หมวด คือ ภูวาทิคณะ, รุธาทิคณะ, ทิวาทิคณะ, สฺวาทิคณะ, กิยาทิคณะ, ตนาทิคณะ, คหาทิคณะ และ จุราทิคณะ. ส่วนวิภัตติในอาขยาตก็มี หมวดเหมือนกัน คือ วัตตมานา, ปัญจมี, สัตตมี, ปโรกขา, หิยยัตตนี, อัชชตนี, ภวิสสันตี และ กาลาติปัตติ.
พาลโก (เด็ก, เด็กหนุ่ม, คนโง่, ผู้เขลา) พาลก+สิ หลัง การันต์ในปุงลิงค์ ให้แปลง สิ เป็น โอ ด้วยสูตรว่า โส. (รู ๖๖)
(ไม่, หามิได้) นิบาติบอกปฏิเสธ
คพฺภชาติมตฺเตน (สักแต่ว่า-, เพียงแต่เกิดจากท้อง, -ครรภ์) คพฺภ (ท้อง, ครรภ์)+ชาติ (การเกิด, ชาติ)+มตฺต (สักแต่ว่า, เพียงแต่) > คพฺภชาติมตฺต+นา 
ปุตฺโต (บุตร, ลูก) ปุตฺต+สิ
ภวติ (เป็น, มี, คือ) √ภู-สตฺตายํ++ติ ภูวาทิ. กัตตุ.
ปณฺฑิโต (บัณฑิต, ผู้ฉลาด, ผู้มีปัญญา) ปณฺฑิต+สิ

..

Keine Kommentare: