Dienstag, 25. August 2020

๘๗. ธรรมดาชีวิตที่ควรเป็น


๘๗. ธรรมดาชีวิตที่ควรเป็น

ปฐเม สิปฺปํ คณฺเหยฺย, เอเสยฺย ทุติเย ธนํ;
จเรยฺย ตติเย ธมฺมํ, เอสา ชนาน ธมฺมตาฯ

ปฐมวัยควรศึกษาหาความรู้,
มัชฌิมวัยควรแสวงหาทรัพย์;
ปัจฉิมวัยควรประพฤติปฏิบัติธรรม,
นี้เป็นธรรมดาชีวิตของชนทั้งหลาย.“

(กวิทัปปณนีติ หมวดบัณฑิต ๘๗ โลกนีติ ๑๖,  นรทักขทีปนี ๑๕)

..


ศัพท์น่ารู้ :

ปฐเม (ที่หนึ่ง) ปฐม+สฺมึ เป็นคำขยาย (วิเสสนะ) ของคำว่า วเย (ในวัย),  ปฐเม วเย (ในวัยที่หนึ่ง, ปฐมวัย), ทุติเย วเย (ในวัยที่สอง, มัชฌิมวัย), ตติเย วเย (ในวัยที่สาม, ปัจฉิมวัย) ดังนี้เป็นต้น
สิปฺปํ (ศิลปะ, วิชา, ความรู้) สิปฺป+อํ
คณฺเหยฺย (ถือเอา, เรียน, ศึกษา) √คห+ณฺหา+เอยฺย คหาทิ. กัตตุ.
เอเสยฺย (แสวงหา, ค้นหา, เสาะหา)  เอส++เอยฺย ภูวาทิ. กัตตุ.
ทุติเย (ที่สอง) ทุติย+สฺมึ
ธนํ (ทรัพย์, สิน, ของมีค่า) ธน+อํ 
จเรยฺย (ประพฤติ, ปฏิบัติ, ดำเนินไป) √จร++เอยฺย ภูวาทิ. กัตตุ.
ตติเย (ที่สาม) ตติย+สฺมึ
ธมฺมํ (ธรรม) ธมฺม+อํ
เอสา (นั่น) เอต+สิ สัพพนาม
ชนาน (แห่ง-, ของชน .) ชน+นํ เพราะ นํ วิภัตติให้ทำทีฆะสระที่อันเป็นที่สุดแห่งศัพท์ด้วยสูตรว่า สุนํหิสุ . (รู ๘๗) สำเร็จรูปเป็น ชนานํ, ที่เป็น ชนาน เพราะลบนิคคหิตเพื่อรักษาฉันท์ ได้บ้าง เช่นบาทคาถาว่า อริยสจฺจานํ ทสฺสนํ เป็น อริยสจฺจาน ทสฺสนํ, เอตํ พุทฺธานํ สาสนํ เป็น เอตํ พุทฺธาน สาสนํ เป็นต้น ในเพราะการักษาฉันท์เป็นต้นให้ เพราะพยัญชนะเบื้องหลังเป็นนิมิต ให้ลบนิคคหิตได้บ้าง ด้วยสูตรว่า พฺยญฺชเน . (รู ๕๔)
ธมฺมตา (ความเป็นธรรมดา, ความเป็นแห่งธรรม, ชีวิตที่ปกติ) ธมฺมตา+สิ วิ. ธมฺมสฺส ภาโว ธมฺมตา (ความเป็นแห่งธรรม ชื่อว่า ธัมมตา) ธมฺม+ตา ปัจจัยในภาวตัทธิต ลง ตา ปัจจัยด้วยสูตรว่า ณฺยตฺตตา ภาเว ตุ. (รู ๓๘๗) เป็น อิตถีลิงค์ แจกปทมาลาเหมือน กญฺญา (นางสาวน้อย).

..

Keine Kommentare: