Sonntag, 14. November 2021

๑๐-๑๑.ศิลปศาสตร์ ๑๘ แขนง

 

๑๐-๑๑. ศิลปศาสตร์ ๑๘ แขนง


สุติ สมฺมุติ สงฺขฺยา , โยคา นีติ วิเสสกา;

คนฺธพฺพา คณิกา เจว, ธนุ เพทา ปูรณาฯ


ติกิจฺฉา อิติหาสา , โชติ มายา ฉนฺทติ;

เกตุ มนฺตา สทฺทา , สิปฺปาฎฺฐารสกา อิเมฯ


ศิลปศาสตร์ ๑๘ แขนง เหล่านี้ คือ 

สุติศาสตร์ สมมุติ- สังขยา- โยคา- นีติ-  

วิเสสิกา- คันธัพพา- คณิกา- ธนุพเพธา-  

ปูรณา- ติกิจฉา- อิติหาสา- โชติ- มายา-  

ฉันทสา- เกตุ- มันตา และ สัททศาสตร์ .“


(โลกนีติ หมวดบัณฑิต คาถาที่ ๑๐-๑๑, ธัมมนีติ ๑๔-๑๕)


..


แปลอธิบายพอสังเขป ได้ดังนี้.


ศิลปศาสตร์ ๑๘ แขนง คือ :

. สุติ - คัมภีร์เวททั้งสาม หรือ ไตรเพทที่เป็นความรู้หลัก

. สัมมุติ - เวทางคศาสตร์ที่เป็นความรู้รอบตัว มีฉันทศาสตร์ ไวยากรณ์ นิรุตติ โชยติ กัปปะ และคู่มืออีก อย่าง คือ พิธีบวงสรวง พิธีบอกฤกษ์ผูกเรือน และธรรมเนียมประเพณี

. สังขยา - ความรู้เกี่ยวกับการเกิดขึ้น การตั้งอยู่ และการดับไปของโลก คือ โมกขะหรือนิพพาน

. โยคาหลักปฏิบัติเกี่ยวกับวิญญาณ เพื่อให้เข้าถึงความดับสนิท คือ นิพพาน

. นีติ - ความรู้หลักศีลธรรมจรรยา และกฏหมาย

. วิเสสิกาความรู้กี่ยวกับเหตุผล โดยการอ้างบุญบาปมาเป็นปทัฏฐาน

. คันธัพพา - วิชานาฏศิลป์

. คณิกา - วิชาคำนวณ

. ธนุพเพธา- วิชายิงธนู

๑๐. ปูรณาวิชาโบราณคดี เกี่ยวกับพงศาวดารดั่่งเดิม

๑๒. ติกิจฉาวิชาแพทย์ศาสตร์ เกี่ยวกับการรักษาพยาบาลคนไข้

๑๓. อิติหาสาวิชาประวัติศาสตร์ หรือตำนาน

๑๔. โชติ - วิชาดาราศาสตร์ การพยากรณ์ตามทางโคจรของดวงดาว แรงดึงดูดของดวงดาว ฤดู วัน เดือน และ ปี

๑๔. มายาวิชาแสดงอุบายเอาชนะข้าศึก เช่น ตำราพิชัยสงคราม

๑๕. ฉันทสาวิชาฉันทศาสตร์ รู้หลักครุ ลหุ โคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน เป็นต้น

๑๖. เกตุ - วิชารู้นิมิต รู้ลางร้าย ลางดีของเมฆ หมอก ควัน อันเป็นพิธีกรรมเกี่ยวกับตำราพิชัยสงคราม

๑๗. มันตาวิชารู้เวทมนต์ คาถา เลขยันต์

๑๘. สัททาวิชารู้เสียงสัตว์ที่บอกลางร้าย ลางดี หรือ รู้คัมภีร์สัททาวิเสส


สิปฺปาฎฺฐารสกา เป็นบทสนธิ ตัดบทเป็น สิปฺปา+อฏฺฐารสกา แปลว่า ศิลปศาสตร์ ๑๘ แขนง

..


คำแปลด้านบนนี้ คัดตามคำบรรยายของพระอาจารย์มหาสมปอง มุทิโต ชมรมนิรุตติศึกษา วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ คณะ ๒๕ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร


อนึ่ง ท่านที่สนใจสามารถหารายละเอียดเพิ่มเติม ได้จากพจนานุกรมพุทธศาสน์ หน้า ๓๙๐ ของพระพรหมคุณาภรณ์ (. . ปยุตฺโต) เพื่อความจริญแห่งปัญญาและพัฒนาความเป็นพหูสูตรให้ยิ่ง ขึ้นไปเถิด


..


Keine Kommentare: