Mittwoch, 14. März 2012

บุคคลควรถือเอาสาระ ละเว้นสิ่งไม่เป็นสาระ

ท่านผู้อ่านที่รัก ปาลิเพจ-บลอก palipage-blog เป็นสาขาเดียวกันกับ ปาเพจ ดอด คอม palipage.com วันนี้มาเปิดสาขาย่อยที่นี่ใช้ชื่อเหมือนกัน ทั้งนี้ก็เพื่อจุดประสงค์หลัก คือ การประกาศพระศาสนา เผยแพร่ธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามมาโดยตลอด บ้างท่านก็
เข้ามาเรียนบาลี บางท่านเข้าฟังธรรมะ บางท่านเข้ามาศึกษาพระอภิธรรม บางท่านเข้ามาศึกษาพระไตรปิฎก ล้วนแต่มีจุดประสงค์เดียวกัน คือ ทำความดี สร้างบารมีให้แก่ตนโดยแท้ ขออนุโมทนาครับผม ส่วนผมเองก็เป็นนักศึกษาเหมือนกันคือยังต้องศึกษาไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด เมื่อมีเวลาว่างจากการทำงานหาเลี้ยงชีพแล้ว ก็ใช้เวลาศึกษาและแบ่งปั้นความรู้หรือประสบการณ์เพื่อเป็นธรรมทานต่อไป ความรู้วิชาการข้อเขียนเหล่านั้นคงจะมีข้อบกพร่องอีกมาก ก็ต้องกราบขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย และขอให้ท่านเลือกเก็บเอาแต่สิ่งที่ดีมีสาระไป ส่วนสิ่งที่ไม่ดีไร้สาระประโยชน์ขอให้ละเว้นเสีย จักขอขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งหากท่านจะช่วยเมตตาแนะนำทักท้วงในสิ่งที่เห็นว่าไม่ถูกต้องไม่เหมาะสมเพื่อที่จักได้นำไปแก้ไขให้ถูกให้ควรต่อไป 
ดังนั้น ผมขออนุญาตนำสุภาษิตต่อไปมาฝากจากใจจริง แก่ทุกท่านผู้มุ่งถือเอาสาระประโยชน์ละเว้นสิ่งที่ไม่เป็นสาระเสียดุจคนหิวน้ำ ดังมีข้อความว่า
คุณโทเสสุ กิณฺเณสุ, คุณํว ปสฺสเร สทา,
เสวาลํ ปวาเหตฺวาน, ปิเว ปิปาสโก ยถา.
"ในเมื่อคุณและโทษเกลื่อนกล่นอยู่ ผู้มีปัญญาย่อมเห็นเฉพาะสิ่งที่เป็นคุณเสมอ
เหมือนคนกระหายน้ำแหวกจอกแหนออกแล้วดื่มน้ำ ฉะนั้น"
(จากคำนำ ปทรูปสิทธิมัญชรี เล่ม ๒ สมาส โดย พระคันธสาราภิวงศ์ วัดท่ามะโอ อ. เมือง จ. ลำปาง www.wattamaoh.com)


ด้วยไมตรีจิต
โสวัส ธงชัย

Keine Kommentare: