๑๒.
อตฺตวคฺโค
คาถาธรรมบท
อัตตวรรคที่ ๑๒
๑๕๗.
อตฺตานญฺเจ
ปิยํ ชญฺญา,
รกฺเขยฺย
นํ สุรกฺขิตํ;
ติณฺณํ
อญฺญตรํ ยามํ,
ปฏิชคฺเคยฺย
ปณฺฑิโตฯ
หากว่าบุคคลพึงรู้ว่าตนเป็นที่รักไซร้
พึงรักษาตนนั้นไว้
ให้เป็นอัตภาพอันตนรักษาดีแล้ว
บัณฑิตพึงประคับประคองตนไว้
ตลอดยามทั้งสาม ยามใดยามหนึ่ง
(๑๒:๑)
๑๕๘.
อตฺตานเมว
ปฐมํ,
ปฏิรูเป
นิเวสเย;
อถญฺญมนุสาเสยฺย,
น
กิลิสฺเสยฺย ปณฺฑิโตฯ
บุคคลพึงยังตนนั้นแลให้ตั้งอยู่ในคุณอันสมควรเสียก่อน
พึงพร่ำสอนผู้อื่นในภายหลัง
บัณฑิตไม่พึงเศร้าหมอง.
(๑๒:๒)
๑๕๙.
อตฺตานญฺเจ
ตถา กยิรา,
ยถญฺญมนุสาสติ;
สุทนฺโต
วต ทเมถ,
อตฺตา
หิ กิร ทุทฺทโมฯ
หากว่าภิกษุพึงทำตนเหมือนอย่างที่ตนพร่ำสอนคนอื่นไซร้
ภิกษุนั้นมีตนอันฝึกดีแล้วหนอ
พึงฝึก ได้ยินว่าตนแลฝึกได้ยาก.
(๑๒:๓)
๑๖๐.
อตฺตา
หิ อตฺตโน นาโถ,
โก
หิ นาโถ ปโร สิยา;
อตฺตนา
หิ สุทนฺเตน,
นาถํ
ลภติ ทุลฺลภํฯ
ตนแลเป็นที่พึ่งของตน
บุคคลอื่นไรเล่าพึงเป็นที่พึ่งได้
เพราะว่าบุคคลมีตนฝึกฝนดีแล้ว
ย่อมได้ที่พึ่งอันได้โดยยาก.
(๑๒:๔)
๑๖๑.
อตฺตนา
ว กตํ ปาปํ,
อตฺตชํ
อตฺตสมฺภวํ;
อภิมตฺถติ
ทุมฺเมธํ,
วชิรํวมฺหยํ
มณึฯ
ความชั่วที่ตนทำไว้เองเกิดแต่ตน
มีตนเป็นแดนเกิด
ย่อมย่ำยีคนมีปัญญาทราม
ดุจเพชรย่ำยีแก้วมณีที่เกิดแต่หิน
ฉะนั้น.
(๑๒:๕)
๑๖๒.
ยสฺส
อจฺจนฺตทุสฺสีลฺยํ,
มาลุวา
สาลมิโวตฺถตํ;
กโรติ
โส ตถตฺตานํ,
ยถา
นํ อิจฺฉตี ทิโสฯ
ความเป็นผู้ทุศีลล่วงส่วน
ย่อมรวบรัดอัตภาพของบุคคลใด
ทำให้เป็นอัตภาพอันตนรัดลงแล้ว
เหมือนเถาย่านทรายรวบรัด
ไม้สาละให้เป็นอันท่วมทับแล้ว
บุคคลนั้นย่อมทำตน
เหมือนโจรผู้เป็นโจก
ปรารถนาโจรผู้เป็นโจก
ฉะนั้น.
(๑๒:๖)
๑๖๓.
สุกรานิ
อสาธูนิ,
อตฺตโน
อหิตานิ จ;
ยํ
เว หิตญฺจ สาธุญฺจ,
ตํ
เว ปรมทุกฺกรํฯ
กรรมไม่ดีและไม่เป็นประโยชน์แก่ตน
ทำได้ง่าย ส่วนกรรมใดแล
เป็นประโยชน์ด้วย
ดีด้วย กรรมนั้นแลทำได้ยากอย่างยิ่ง.
(๑๒:๗)
๑๖๔.
โย
สาสนํ อรหตํ,
อริยานํ
ธมฺมชีวินํ;
ปฏิกฺโกสติ
ทุมฺเมโธ,
ทิฏฺฐึ
นิสฺสาย ปาปิกํ;
ผลานิ
กณฺฏกสฺเสว,
อตฺตฆาตาย
ผลฺลติฯ
ผู้ใดมีปัญญาทราม
อาศัยทิฐิอันลามก ย่อมคัดค้านคำสั่งสอน
ของพระพุทธเจ้า
ผู้อรหันต์ เป็นพระอริยเจ้า
มีปกติเป็นอยู่โดยธรรม
การคัดค้านและทิฐิอันลามกของผู้นั้น
ย่อมเผล็ดเพื่อฆ่าตน
เหมือนขุยไผ่ฆ่าต้นไผ่ฉะนั้น.
(๑๒:๘)
๑๖๕.
อตฺตนา
หิ กตํ ปาปํ,
อตฺตนา
สงฺกิลิสฺสติ;
อตฺตนา
อกตํ ปาปํ,
อตฺตนา
ว วิสุชฺฌติ;
สุทฺธิ
อสุทฺธิ ปจฺจตฺตํ,
นาญฺโญ
อญฺญํ วิโสธเยฯ
ทำชั่วด้วยตนเอง
ย่อมเศร้าหมองด้วยตนเอง
ไม่ทำชั่วด้วยตนเอง
ย่อมหมดจดด้วยตนเอง
ความบริสุทธิ์
ความไม่บริสุทธิ์ เป็นของเฉพาะตัว
คนอื่นพึงชำระคนอื่นให้หมดจดหาได้ไม่.
(๑๒:๙)
๑๖๖.
อตฺตทตฺถํ
ปรตฺเถน,
พหุนาปิ
น หาปเย;
อตฺตทตฺถมภิญฺญาย,
สทตฺถปสุโต
สิยาฯ
อตฺตวคฺโค
ทฺวาทสโม นิฏฺฐิโตฯ
บุคคลไม่พึงยังประโยชน์ของตนให้เสื่อม
เพราะประโยชน์ของผู้อื่นแม้มาก
บุคคลรู้จักประโยชน์ของตนแล้ว
พึงขวนขวายในประโยชน์ของตน.
(๑๒:๑๐)
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen