ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม
ธรรมศึกษาชั้นโท
สอบในสนามหลวง
วันอังคาร
ที่ ๒๕ พฤศจิกายน พ.ศ.
๒๕๕๑
เวลา ๑๓.๐๐ น.
เวลา ๑๓.๐๐ น.
คำสั่ง
:
จงเลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียงคำตอบเดียว
แล้วกากบาทลงในช่องของข้อ
ที่ต้องการในกระดาษคำตอบ ให้เวลา ๕๐ นาที (๑๐๐ คะแนน)
ที่ต้องการในกระดาษคำตอบ ให้เวลา ๕๐ นาที (๑๐๐ คะแนน)
__________________________________
๑.
ข้อใดเป็นความหมายของคำว่า
สมถะ ?
ก.
อุบายเรืองปัญญา ข.
อุบายสงบกาย
ค.
อุบายสงบใจ ง.
อุบายสงบวาจา
๒.
จะรู้แจ้งสรรพสิ่งตามเป็นจริง
ต้องเจริญกัมมัฏฐานอะไร ?
ก.
อนุสสติกัมมัฏฐาน ข.
สมถกัมมัฏฐาน
ค.
วิปัสสนากัมมัฏฐาน ง.
อสุภกัมมัฏฐาน
๓.
ผู้ลุ่มหลงอยู่กับการเล่นเกมส์
เพราะถูกกิเลสกามข้อใดครอบงำ
?
ก.
โลภะ ข.
โทสะ
ค.
โมหะ ง.
อรติ
๔.
กามเป็นเหตุให้สัตว์หลงติดอยู่ในโลก
เรียกว่าอะไร ?
ก.
กามาสวะ ข.
กามคุณ
ค.
กามกิเลส ง.
กามตัณหา
๕.
การนำดอกไม้ไปไหว้พระพุทธรูป
จัดเป็นการบูชาประเภทใด ?
ก.
สักการะบูชา ข.
พุทธบูชา
ค.
ปฏิบัติบูชา
ง.
อามิสบูชา
๖.
ปูชนียบุคคล
ในเรื่องบูชา ๒ หมายถึงบุคคลประเภทใด
?
ก.
คนร่ำรวยทรัพย์ ข.
คนปฏิบัติตามกฎหมาย
ค.
คนวางตนน่ายกย่อง ง.
คนเรียนจบระดับสูง
๗.
เมื่อมีผู้มาเยือน
ควรต้อนรับตามหลักปฏิสันถารอย่างไร
?
ก.
ถามถึงธุระที่มาเยือน ข.
ถามถึงสิ่งที่ต้องการ
ค.
แนะนำประโยชน์ให้ ง.
ต้อนรับให้สมแก่ฐานะ
๘.
การต้อนรับผู้มาเยือนข้อใด
เรียกว่า ธรรมปฏิสันถาร ?
ก.
มอบหนังสือธรรมะให้ ข.
ชวนให้ปฏิบัติธรรม
ค.
มอบพระเครื่องให้ ง.
กล่าวธรรมให้ฟัง
๙.
ความไม่มีโรค
เป็นลาภอันประเสริฐ
สงเคราะห์เข้าในสุขข้อใด
?
ก.
สุขทางกาย ข.
สุขทางใจ
ค.
สุขอิงอามิส ง.
สุขไม่อิงอามิส
๑๐.
เมื่อเกิดกามวิตกขึ้น
จะมีพฤติกรรมเช่นใด ?
ก.
อยากได้ของผู้อื่น ข.
อยากเป็นใหญ่เป็นโต
ค.
อยากมีชื่อเสียง ง.
อยากให้คนยกย่อง
๑๑.
ผู้มีเนกขัมมวิตก
มักมีความคิดเช่นใด ?
ก.
คิดออกบวช ข.
คิดเข้าวัดฟังธรรม
ค.
คิดบริจาคทาน ง.
คิดรักษาศีลอุโบสถ
๑๒.
การครุ่นคิดวางแผนใส่ร้ายผู้อื่น
จัดเป็นอกุศลวิตกข้อใด ?
ก.
กามวิตก ข.
พยาบาทวิตก
ค.
วิหิงสาวิตก ง.
อวิหิงสาวิตก
๑๓.
อาการหงุดหงิดเกิดขึ้นในใจ
จัดเป็นไฟชนิดใด ?
ก.
ไฟสุ่มทรวง ข.
ไฟริษยา
ค.
ไฟโทสะ ง.
ไฟโมหะ
๑๔.
พฤติกรรมเช่นใด
จัดเป็นลักษณะของไฟคือราคะ
?
ก.
ล่วงละเมิดทางเพศ
ข.
ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล
ค.
แสดงอารยะขัดขืน
ง.
แสดงความหึงหวง
๑๕.
พฤติกรรมเช่นใด
จัดเป็นลักษณะของไฟคือโมหะ
?
ก.
ไม่มีระเบียบวินัย ข.
ไม่รู้จักผิดชอบชั่วดี
ค.
ไม่มีสมบัติผู้ดี ง.
ไม่รับผิดชอบหน้าที่
๑๖.
ประชาธิปไตยไม่พัฒนา
เพราะขาดอธิปเตยยะข้อใด ?
ก.
อัตตาธิปเตยยะ
ข.
โลกาธิปเตยยะ
ค.
ธัมมาธิปเตยยะ ง.
อนาธิปเตยยะ
๑๗.
การปกครองที่ถือเสียงข้างมาก
จัดเข้าในข้อใด ?
ก.
อัตตาธิปเตยยะ
ข.
โลกาธิปเตยยะ
ค.
ธัมมาธิปเตยยะ ง.
อนาธิปเตยยะ
๑๘.
ปัญญาหยั่งรู้ว่า
การเกิดเป็นทุกข์ จัดเป็นญานอะไร
?
ก.
สัจจญาณ ข.
กิจจญาณ
ค.
กตญาณ
ง.
มัคคญาณ
๑๙.
แย่งอำนาจกันครอง
จัดเป็นตัณหาชนิดใด ?
ก.
กามตัณหา ข.
ภวตัณหา
ค.
วิภวตัณหา ง.
กิเลสตัณหา
๒๐.
ไม่อยากแก่
ไม่อยากตาย จัดเป็นตัณหาประเภทใด
?
ก.
กามตัณหา ข.
ภวตัณหา
ค.
วิภวตัณหา ง.
กิเลสตัณหา
๒๑.
เกรดตกอกหกรักคุด
แล้วฆ่าตัวตาย จัดเป็นตัณหาประเภทใด
?
ก.
กามตัณหา ข.
ภวตัณหา
ค.
วิภวตัณหา ง.
กิเลสตัณหา
๒๒.
พระพุทธเจ้าทรงยกย่องปาฏิหาริยะประเภทใด
?
ก.
อิทธิปาฏิหาริยะ ข.
อาเทสนาปาฏิหาริยะ
ค.
ยมกปาฏิหาริยะ ง.
อนุสาสนีปาฏิหาริยะ
๒๓.
ข้อใด
เป็นอำนาจอัศจรรย์ของอาเทสนาปาฏิหาริย์
?
ก.
ล่องหนได้ ข.
ทายใจคนได้
ค.
ดำดินได้ ง.
เหยียบน้ำทะเลจืด
๒๔.
การสงเคราะห์ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์
จัดเข้าในข้อใด ?
ก.
โลกัตถจริยา ข.
ญาตัตถจริยา
ค.
พุทธัตถจริยา ง.
ธัมมจริยา
๒๕.
ข้อใด
เป็นการเวียนว่ายตายเกิด
?
ก.
กิเลสตัณหา ข.
กิเลส
กรรม วิบาก
ค.
ทำความชั่วไว้ ง.
ต้องรับผลกรรม
๒๖.
ข้อใด
เป็นความหมายของคำว่า สิกขา
ในพระพุทธศาสนา ?
ก.
ศึกษาเล่าเรียน ข.
ฝึกซ้อมภาคปฏิบัติ
ค.
ฝึกหัดกาย
วาจา ใจ ง.
ฝึกหัดทำสมาธิ
๒๗.
อานิสงส์ของการปฏิบัติไตรสิกขา
คือข้อใด ?
ก.
กำจัดทุกข์ ข.
กำจัดโศก
ค.
กำจัดภัย ง.
กำจัดกิเลส
๒๘.
ภูมิอันหาความเจริญมิได้
เรียกว่าอะไร ?
ก.
อสูรกายภูมิ ข.
นรกภูมิ
ค.
อบายภูมิ ง.
ดิรัจฉานภูมิ
๒๙.
คบคนพาล
พาลพาไปหาผิด ควรใช้อปัสเสนธรรมข้อใด
?
ก.
พิจารณาแล้วเสพ
ข.
พิจารณาแล้วเว้น
ค.
พิจารณาแล้วอดกลั้น ง.
พิจารณาแล้วบรรเทา
๓๐.
เมตตา
ควรแผ่ให้บุคคลจำพวกใด ?
ก.
ทุกจำพวก
ข.
ผู้ประสบทุกข์
ค.
ผู้ประสบสุข ง.
ผู้ที่ตายแล้ว
๓๑.
กรุณา
ควรแผ่ให้บุคคลจำพวกใด ?
ก.
ทุกจำพวก
ข.
ผู้ประสบทุกข์
ค.
ผู้ประสบสุข ง.
ผู้ที่ตายแล้ว
๓๒.
โสดาบันบุคคล
ได้แก่บุคคลประเภทใด ?
ก.
ผู้สิ้นกิเลส ข.
ผู้ห่างไกลกิเลส
ค.
ผู้ไม่กลับมาเกิดอีก ง.
ผู้ถึงกระแสนิพพาน
๓๓.
ผู้ละกามราคะ
และปฏิฆะได้เด็ดขาด คือใคร
?
ก.
พระโสดาบัน ข.
พระสกทาคามี
ค.
พระอนาคามี ง.
พระอรหันต์
๓๔.
เทศนาที่ขัดเกลาจิตมิให้เป็นคนหยาบกระด้าง
ตรงกับข้อใด ?
ก.
ทานกถา ข.
สีลกถา
ค.
สัคคกถา ง.
กามทีนวกถา
๓๕.
ผู้ประกอบด้วยวัณณมัจฉริยะ
มีพฤติกรรมเช่นใด ?
ก.
หวงแหนตระกูล ข.
กลัวคนอื่นได้ดีกว่า
ค.
เห็นแก่ตัว
ง.
หาผลประโยชน์ใส่ตัว
๓๖.
อาการปวดศรีษะ
จัดเป็นมารประเภทใด ?
ก.
กิเลสมาร ข.
ขันธมาร
ค.
อภิสังขารมาร ง.
เทวปุตตมาร
๓๗.
มารที่ครอบงำบุคคลให้ประกอบทุจริตคิดมิชอบ
ตรงกับข้อใด ?
ก.
กิเลสมาร ข.
ขันธมาร
ค.
อภิสังขารมาร ง.
เทวปุตตมาร
๓๘.
ความดีใจที่ได้รับเหรียญรางวัล
จัดเป็นเวทนาใด ?
ก.
สุขเวทนา ข.
อุเบกขาเวทนา
ค.
โสมนัสเวทนา ง.
โทมนัสเวทนา
๓๙.
เชื่อข่าวลือ
ถือมงคล ตื่นข่าว จัดว่าเป็นคนมีจริตอะไร
?
ก.
โมหจริต ข.
วิตักกจริต
ค.
สัทธาจริต
ง.
พุทธิจริต
๔๐.
คิดหนัก
มักระแวง จิตฟุ้งซ่าน
จัดว่าเป็นคนมีจริตอะไร ?
ก.
ราคจริต ข.
โทสจริต
ค.
โมหจริต
ง.
วิตักกจริต
๔๑.
บุคคลเข้าใจซาบซึ้งพระธรรมเฉพาะตนเอง
ตรงกับข้อใด ?
ก.
สนฺทิฏฺฐิโก
ข.
อกาลิโก
ค.
เอหิปสฺสิโก ง.
ปจฺจตฺตํ
๔๒.
การรักษาศีลให้บริสุทธิ์
ตรงกับวิสุทธิข้อใด ?
ก.
สีลวิสุทธิ
ข.
จิตตวิสุทธิ
ค.
ทิฏฐิวิสุทธิ ง.
กังขาวิตรณวิสุทธิ
๔๓.
ความหมดจดแห่งจิต
ตรงกับวิสุทธิข้อใด ?
ก.
จิตตวิสุทธิ ข.
ญาณทัสสนวิสุทธิ
ค.
ทิฏฐิวิสุทธิ ง.
กังขาวิตรณวิสุทธิ
๔๔.
ข้อใด
ไม่ใช่ความหมายของอวิชชา
?
ก.
ไม่รู้จักเหตุแห่งทุกข์
ข.
ไม่รู้จักกฎแห่งกรรม
ค.
ไม่รู้หลักวิชาการ ง.
ไม่รู้จักอดีตอนาคต
๔๕.
คำว่า
ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน
ตรงกับพุทธคุณข้อใด ?
ก.
อรหํ ข.
พุทฺโธ
ค.
โลกวิทู ง.
ภควา
๔๖.
พระพุทธเจ้าตรัสรู้ชอบด้วยพระองค์เอง
เป็นพุทธคุณข้อใด ?
ก.
สมฺมาสมฺพุทฺโธ ข.
วิชฺชาจรณสมฺปนฺโน
ค.
สุคโต
โลกวิทู ง.
สตฺถา
เทวมนุสฺสานํ
๔๗.
สังฆคุณข้อว่า
อญฺชลิกรณีโย มีความหมายว่าอย่างไร
?
ก.
ควรแก่ของคำนับ ข.
ควรแก่การต้อนรับ
ค.
ควรแก่ของทำบุญ ง.
ควรแก่การกราบไหว้
๔๘.
ข้อใดเป็นความหมายของคำว่า
บารมี ในพระพุทธศาสนา ?
ก.
แผ่ขยายอิทธิพล
ข.
สั่งสมบริวาร
ค.
มีอำนาจวาสนา
ง.
มีคุณธรรมยวดยิ่ง
๔๙.
ผู้บริจาคดวงตาให้บุคคลอื่น
จัดเป็นบารมีระดับใด ?
ก.
ทานบารมี ข.
ทานอุปบารมี
ค.
ทานปรมัตถบารมี ง.
เมตตาบารมี
๕๐.
ผู้ประสบอุบัติเหตุตายก่อนวัยอันควร
เพราะกรรมใดให้ผล
?
ก.
ครุกรรม
ข.
อุปฆาตกกรรม
ค.
อุปปีกกรรม ง.
อาสันนกรรม
***
*** ***
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen