ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม
นักธรรมชั้นโท
สอบในสนามหลวง
วันเสาร์
ที่ ๒๒ พฤศจิกายน พ.ศ.
๒๕๕๑
----------------------
๑. รูปในขันธ์
๕ แบ่งเป็น ๒ ได้แก่อะไรบ้าง
? จงอธิบายมาสั้น
ๆ พอเข้าใจ
ตอบ:
๑. ได้แก่
มหาภูตรูป และ อุปาทายรูป
มหาภูตรูป
คือ รูปใหญ่ อันได้แก่ ธาตุ
๔ มีดิน น้ำ ไฟ ลม
อุปาทายรูป
คือ รูปอาศัย เป็นอาการของมหาภูตรูป
เช่น ประสาท ๕ มีจักขุประสาทเป็นต้น
โคจร ๕ มีรูปารมณ์เป็นต้น
ฯ
๒. เจโตวิมุตติ
กับ ปัญญาวิมุตติ ต่างกันอย่างไร
?
ตอบ:
๒. เจโตวิมุตติ
เป็นวิมุตติของท่านผู้ได้บรรลุฌานมาก่อนแล้ว
จึงบำเพ็ญวิปัสสนาต่อ
ส่วนปัญญาวิมุตติ
เป็นวิมุตติของท่านผู้ได้บรรลุด้วยลำพังบำเพ็ญวิปัสสนาล้วน
อีกนัยหนึ่ง
เรียกเจโตวิมุตติเพราะพ้นจากราคะ
เรียกปัญญาวิมุตติเพราะพ้นจากอวิชชา
ฯ
๓. กิจจญาณ
คืออะไร ?
เป็นไปในอริยสัจ
๔ อย่างไร ?
ตอบ:
๓. คือ
ปรีชาหยั่งรู้กิจอันควรทำ
ฯ
ปรีชาหยั่งรู้ว่า
ทุกข์เป็นธรรมชาติที่ควรกำหนดรู้
ทุกขสมุทัยเป็นธรรมชาติที่ควรละ
ทุกขนิโรธเป็นธรรมชาติที่ควรทำให้แจ้ง
ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทาเป็นธรรมชาติที่ควรทำให้เกิด ฯ
ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทาเป็นธรรมชาติที่ควรทำให้เกิด ฯ
๔. ปาฏิหาริย์
๓ มีอะไรบ้าง ?
อย่างไหนเป็นอัศจรรย์ที่สุด
?
ตอบ:
๔. มี
อิทธิปาฏิหาริย์ ฤทธิ์เป็นอัศจรรย์
อาเทสนาปาฏิหาริย์
ดักใจเป็นอัศจรรย์
อนุสาสนีปาฏิหาริย์
คำสอนเป็นอัศจรรย์ ฯ
อนุสาสนีปาฏิหาริย์
เป็นอัศจรรย์ที่สุด ฯ
๕. กิเลส
กรรม วิบาก เรียกว่าวัฏฏะ
เพราะเหตุไร ?
จงอธิบาย
ตอบ:
๕. เพราะวน
คือหมุนเวียนกันไป ฯ อธิบายว่า
กิเลสเกิดขึ้นแล้วให้ทำกรรม
ครั้นทำกรรมแล้ว
ย่อมได้รับวิบากแห่งกรรม
เมื่อได้รับวิบาก กิเลสก็เกิดขึ้นอีก
วนกันไปอย่างนี้ ฯ
๖. คำว่า
พระโสดาบัน และ สัตตักขัตตุปรมะ
มีอธิบายอย่างไร ?
ตอบ:
๖. พระโสดาบัน
คือพระอริยบุคคลผู้ได้บรรลุอริยผลขั้นแรก
ฯ
สัตตักขัตตุปรมะ
คือพระโสดาบันผู้จะเกิดอีก
๗ ชาติเป็นอย่างยิ่ง ฯ
๗. อบาย
ได้แก่อะไร ?
มีอะไรบ้าง ?
ตอบ:
๗. ได้แก่
ภูมิ กำเนิดหรือพวก
อันหาความเจริญมิได้ ฯ
มี นิรยะ
คือนรก ติรัจฉานโยนิ
คือกำเนิดดิรัจฉาน
ปิตติวิสัย
คือภูมิแห่งเปรต อสุรกาย
คือพวกอสุระ ฯ
๘. มานะ
คืออะไร ? ว่าโดยย่อ
๓ อย่าง ได้แก่อะไรบ้าง ?
ตอบ:
๘. คือ
ความสำคัญตัวว่าเป็นนั่นเป็นนี่
ฯ
ได้แก่ ๑.
สำคัญตัวว่าเลิศกว่าเขา
๒.
สำคัญตัวว่าเสมอเขา
๓.
สำคัญตัวว่าเลวกว่าเขา
ฯ
๙. สมุทัยวาร
กับ นิโรธวาร ในปฏิจจสมุปบาท
ต่างกันอย่างไร ?
ตอบ:
๙. สมุทัยวาร
คือการแสดงความเกิดแห่งผล
เพราะเกิดแห่งเหตุ
ส่วนนิโรธวาร
คือการแสดงความดับแห่งผล
เพราะดับแห่งเหตุ ฯ
๑๐. ธุดงค์
คืออะไร ?
ข้อใดของปัจจัย
๔ ไม่มีในธุดงค์ ?
ตอบ:
๑๐. คือ
วัตตจริยาพิเศษอย่างหนึ่ง
บัญญัติขึ้นด้วยหมายจะให้เป็นอุบาย
ขัดเกลากิเลส
และเป็นไปเพื่อความมักน้อยสันโดษ
ฯ
ข้อ
ยารักษาโรค ฯ
***********
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen