ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม
นักธรรมชั้นโท
สอบในสนามหลวง
วันศุกร์
ที่ ๒๒ พฤศจิกายน พ.ศ.
๒๕๔๕
------------------------------
๑. ๑.๑ ปฏิสันถาร
คืออะไร ?
มีอะไรบ้าง
?
๑.๒ มีประโยชน์แก่ผู้ทำอย่างไรบ้าง
?
ตอบ:
๑.๑ คือการต้อนรับแขกผู้มาถึงถิ่น
ฯ มี ๒ อย่าง
๑) อามิสปฏิสันถาร
ต้อนรับด้วยสิ่งของ
๒) ธัมมปฏิสันถาร
ต้อนรับโดยธรรม
ฯ
๑.๒ อย่างนี้
คือ
๑) เป็นอุบายสร้างความสามัคคีและยึดเหนี่ยวน้ำใจกัน
๒) เป็นการรักษาไมตรีจิตระหว่างกันและกันให้มั่นคงยิ่งขึ้น
ฯ
๒. ๒.๑ วิมุตติคืออะไร
? วิมุตติ
๒ อย่าง มีอะไรบ้าง ?
๒.๒ วิมุตติ
๒ กับวิมุตติ ๕
จัดเป็นโลกิยะและโลกุตตระอย่างไร
?
ตอบ:
๒.๑ คือความหลุดพ้น
มี
๑) เจโตวิมุตติ
ความหลุดพ้นด้วยอำนาจแห่งใจ
๒) ปัญญาวิมุตติ
ความหลุดพ้นด้วยอำนาจแห่งปัญญา
ฯ
๒.๒ วิมุตติ
๒ เป็นโลกุตตระอย่างเดียว
ส่วนวิมุตติ
๕ เป็นได้ทั้งโลกิยะและโลกุตตระ
ฯ
๓. ๓.๑ ความเห็นว่า
"ถึงคราวเคราะห์ดีก็ดีเอง
ถึงคราวเคราะห์ร้ายก็ร้ายเอง"
อย่างนี้
เป็นทิฏฐิอะไร ? จงอธิบาย
เป็นทิฏฐิอะไร ? จงอธิบาย
๓.๒ คติทางพระพุทธศาสนาต่างจากความเห็นนี้อย่างไร
?
ตอบ:
๓.๑ เป็นอเหตุกทิฏฐิ
คือเห็นว่า สิ่งทั้งหลายไม่มีเหตุปัจจัย
คนเราจะได้ดีหรือได้ร้าย
ตามคราวเคราะห์ ถึงคราวจะดีก็ดีเอง ถึงคราวจะร้ายก็ร้ายเอง ไม่มีเหตุปัจจัยอื่น ฯ
ตามคราวเคราะห์ ถึงคราวจะดีก็ดีเอง ถึงคราวจะร้ายก็ร้ายเอง ไม่มีเหตุปัจจัยอื่น ฯ
๓.๒ พระพุทธศาสนาถือว่าสังขตธรรมทั้งปวงเกิดแต่เหตุ
ฯ
๔. ๔.๑ อาหารของสัตว์นรก
และเปรต คืออะไร ?
๔.๒ คนจำพวกไหนเปรียบเหมือนอสุรกาย
ในอบาย ๔ ?
ตอบ:
๔.๑ อาหารของสัตว์นรกคือกรรม
ส่วนของเปรตคือกรรมและผลทานที่ญาติมิตร
ทำบุญอุทิศให้ ฯ
ทำบุญอุทิศให้ ฯ
๔.๒ คนลอบทำโจรกรรม
หลอกลวงฉกชิงเอาทรัพย์ของผู้อื่น
เปรียบเหมือนอสุรกาย ฯ
๕. ๕.๑ กุลมัจฉริยะ
ตระหนี่ตระกูล คืออย่างไร
?
๕.๒ ครูสอนศิษย์
ปิดบังอำพรางความรู้
ไม่บอกให้สิ้นเชิง
จัดเข้าในมัจฉริยะข้อไหน
?
ตอบ:
๕.๑ คือหวงแหนตระกูลไม่ยอมให้ตระกูลอื่นมาเกี่ยวดองด้วย
ถ้าเป็นบรรพชิตก็
หวงอุปัฏฐาก ไม่พอใจให้ไปบำรุงภิกษุอื่น ฯ
หวงอุปัฏฐาก ไม่พอใจให้ไปบำรุงภิกษุอื่น ฯ
๕.๒ ธัมมมัจฉริยะ
๖. ๖.๑ ญาณ
๓ ที่เป็นไปในจตุราริยสัจ
มีอะไรบ้าง ?
๖.๒ ญาณ
๓ ที่เป็นไปในทุกขสมุทัยมีอธิบายอย่างไร
?
ตอบ:
๖.๑ ๑)
สัจจญาณ
ปรีชาหยั่งรู้อริยสัจ
๒)
กิจจญาณ
ปรีชาหยั่งรู้กิจอันควรทำ
๓)
กตญาณ
ปรีชาหยั่งรู้กิจอันทำแล้ว
ฯ
๖.๒ ๑)
ปรีชาหยั่งรู้ว่า
นี้ทุกขสมุทัย จัดเป็นสัจจญาณ
๒)
ปรีชาหยั่งรู้ว่า
ทุกขสมุทัย เป็นสภาพที่ควรละเสีย
จัดเป็นกิจจญาณ
๓)
ปรีชาหยั่งรู้ว่า
ทุกขสมุทัยที่ควรละๆ ได้แล้ว
จัดเป็นกตญาณ ฯ
๗. ๗.๑ วิญญาณฐิติต่างจากสัตตาวาสอย่างไร
?
๗.๒ สัญญาเวทยิตนิโรธกับนิโรธสมาบัติต่างกันหรือเหมือนกัน
?
ตอบ:
๗.๑ ต่างกันอย่างนี้
ภูมิเป็นที่ตั้งแห่งวิญญาณเรียกว่า
วิญญาณฐิติ
ภพเป็นที่อยู่แห่งสัตว์ เรียกว่า สัตตาวาส ฯ
ภพเป็นที่อยู่แห่งสัตว์ เรียกว่า สัตตาวาส ฯ
๗.๒ ต่างกันโดยพยัญชนะ
โดยอรรถเป็นอย่างเดียวกัน
คือท่านผู้เข้าถึงสมาบัติ
ชนิดนี้แล้วย่อมไม่มีสัญญาและเวทนา ฯ
ชนิดนี้แล้วย่อมไม่มีสัญญาและเวทนา ฯ
๘. ๘.๑ ในพระพุทธคุณ
บทว่า อรหํ ที่แปลว่า
เป็นผู้หักกำแห่งสังสารจักรนั้น
กำแห่ง
สังสารจักร ได้แก่อะไร ?
สังสารจักร ได้แก่อะไร ?
๘.๒ พระพุทธคุณต่อไปนี้มีคำแปลว่าอย่างไร
?
ก) สุคโต
ข) อนุตฺตโร
ปุริสทมฺมสารถิ
ตอบ:
๘.๑ ได้แก่อวิชชา
ตัณหา อุปาทานและกรรม ฯ
๘.๒ ก)
เป็นผู้เสด็จไปดีแล้ว
ข)
เป็นสารถีแห่งบุรุษพึงฝึกได้
ไม่มีบุรุษอื่นยิ่งไปกว่า
ฯ
๙. ๙.๑ ในกรรม
๑๒ กรรมที่ให้ผลตามลำดับ
ได้แก่กรรมอะไรบ้าง ?
๙.๒ อุปฆาตกกรรม
มีอธิบายอย่างไร ?
ตอบ:
๙.๑ ได้แก่
๑) ครุกรรม
กรรมหนัก
๒)
พหุลกรรม
หรือ อาจิณณกรรม กรรมชิน
๓)
อาสันนกรรม
กรรมเมื่อจวนเจียน
๔)
กตัตตากรรม
กรรมสักว่าทำ
ฯ
๙.๒ อุปฆาตกกรรมเป็นกรรมที่แรง
ซึ่งตรงกันข้ามกับชนกกรรม
และอุปัตถัมภกกรรม
เข้าตัดรอนการให้ผลของกรรมสองอย่างนั้นให้ขาดไปเสียทีเดียว เช่น เกิดใน
ตระกูลสูงมั่งคั่ง แต่อายุสั้น เป็นต้น ฯ
เข้าตัดรอนการให้ผลของกรรมสองอย่างนั้นให้ขาดไปเสียทีเดียว เช่น เกิดใน
ตระกูลสูงมั่งคั่ง แต่อายุสั้น เป็นต้น ฯ
๑๐. ๑๐.๑ ในธุดงค์
๑๓ นั้น ธุดงค์ที่ถือได้เฉพาะกาลมีอะไรบ้าง
?
๑๐.๒ การถือธุดงค์
ย่อมสำเร็จด้วยอาการอย่างไร
?
ตอบ:
๑๐.๑ ๑) รุกขมูลิกังคะ
ถืออยู่โคนไม้เป็นวัตร
๒)
อัพโภกาสิกังคะ
ถืออยู่ในที่แจ้งๆ
เป็นวัตร ฯ
๑๐.๒ สำเร็จด้วยการสมาทาน
คือด้วยอธิษฐานใจหรือแม้ด้วยเปล่งวาจา
ฯ
ผู้ออกข้อสอบ
|
:
|
๑.
|
พระเทพมุนี
|
วัดปากน้ำ
|
|
|
๒.
|
พระราชปัญญาเมธี
|
วัดไตรมิตรวิทยาราม
|
|
|
๓.
|
พระศรีมงคลเมธี
|
วัดอาษาสงคราม
จ.สมุทรปราการ
|
ตรวจ/ปรับปรุง
|
:
|
โดยสนามหลวงแผนกธรรม
|
|
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen