Sonntag, 17. November 2019

ปัญหาและเฉลยวิชากรรมบถ(วินัย) ธรรมศึกษาชั้นเอก ปี 2549


ปัญหาและเฉลยวิชากรรมบถ (วินัย) ธรรมศึกษาชั้นเอก
สอบในสนามหลวง
วันศุกร์ ที่ ๑๐ พฤศจิกายน .. ๒๕๔๙เวลา ๑๕.๐๐ .
คำสั่ง : จงเลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียงคำตอบเดียว แล้วกากบาทลงในช่องของข้อ ที่ต้องการในกระดาษคำตอบ ให้เวลา ๕๐ นาที (๑๐๐ คะแนน)
------------------------

. ธรรมชาติที่มีอิทธิพลเหนือดวงดาว ผีสางเทวดา ตรงกับข้อใด ?
. เทวานุภาพ . พระผู้เป็นเจ้า
. เครื่องรางของขลัง . กฎแห่งกรรม

. การประกอบกรรมดี ทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ เรียกว่าอะไร ?
. กุศลเจตนา . อกุศลเจตนา
. กุศลกรรม . อกุศลกรรม

. การทำความดีของมนุษย์ทั้งหลาย มุ่งถึงประโยชน์อะไร ?
. เพื่อเพิ่มพูนบุญกุศล . เพื่องดเว้นความชั่ว
. เพื่อละความเห็นแก่ตัว . ถูกทุกข้อ


. กุศลกรรมบถ มีความหมายตรงกับข้อใด ?
. ทางแห่งความดี . ทางไปทุคติ
. ทางแห่งกรรม . ทางก้าวหน้า

. ผลแห่งกรรมดีที่บุคคลพึงได้รับในชาติหน้า ตรงกับข้อใด ?
. มนุษย์สรรเสริญ . เทวดาสรรเสริญ
. ตายแล้วไปสุคติ . ตายแล้วไปทุคติ

. ความดีทางกาย เป็นเหตุให้เกิดความสุข ตรงกับข้อใด ?
. การไม่ฆ่าสัตว์ . การไม่พูดโกหก
. การไม่โลภอยากได้ . การไม่ปองร้าย

. ความชั่วทางใจ เป็นเหตุให้เกิดความทุกข์ ตรงกับข้อใด ?
. การลักทรัพย์ . การพูดเท็จ
. การนอกใจสามี . การปองร้าย

. การทำกรรมดีหรือกรรมชั่ว มีอะไรเป็นเครื่องสนับสนุน ?
. อารมณ์ . เจตนา
. มูลเหตุ . เวทนา

. ปกติของจิตเป็นธรรมชาติใสสะอาด แต่กลายสภาพเป็นความโลภ เพราะ มีอะไรเข้าไปอิงอาศัย ?
. โลภะ . โทสะ
. โมหะ . ถูกทุกข้อ

๑๐. บุคคลมีจิตประกอบด้วยโทสะ ย่อมมีพฤติกรรมเช่นไร ?
. ฟุ้งซ่าน . มักใจร้อน
. ยิ้มแย้ม . หลงๆ ลืมๆ

๑๑. โทสะเป็นเหตุให้เกิดความเดือดร้อนในชาติหน้า ตรงกับข้อใด ?
. ตนเองเดือดร้อน . โลกเร่าร้อน
. ขาดสันติภาพ . เกิดในอบาย

๑๒. บุคคลมีจิตถูกโมหะครอบงำ ย่อมมีพฤติกรรมเช่นไร ?
. เห็นแก่ได้ . ลักขโมย
. เชื่องมงาย . ก่อวิวาท

๑๓. การบำเพ็ญทาน ศีล ภาวนา ช่วยบรรเทาอะไรให้เบาบางลง ?
. โลภะ . โทสะ
. โมหะ . ถูกทุกข้อ

๑๔. บุคคลมีจิตประกอบด้วยเมตตา พูดว่า ขอเหล่าสัตว์ จงเป็นสุข จัดเป็นมโนกรรม เกิดขึ้นทางทวารใด ?
. กายทวาร . วจีทวาร
. มโนทวาร . ทุกทวาร

๑๕. เมื่อโทสะเกิดขึ้น หากระงับไม่ได้ จะทำให้คนเราทำความผิดใด ?
. ทำร้ายกัน . ลักขโมยกัน
. นอกใจกัน . เชื่อในสิ่งผิด

๑๖. ความพลัดพรากจากของที่ชอบ เป็นผลของอกุศลกรรมบถใด ?
. ปาณาติบาต . อทินนาทาน
. กาเมสุมิจฉาจาร . สัมผัปปลาป

๑๗. โหดร้าย มือไว ใจมากรัก ตรงกับอกุศลกรรมบถหมวดใด ?
. กายกรรม . วจีกรรม
. มโนกรรม . ถูกทุกข้อ

๑๘. การประพฤติผิดในกาม ย่อมเป็นไปเพื่อเพิ่มอกุศลธรรมใด ?
. ราคะ . โทสะ
. โมหะ . มานะ

๑๙. การแสดงธรรมว่าเป็นอธรรม ชื่อว่าประพฤติอกุศลกรรมบถใด ?
. อภิชฌา . มุสาวาท
. สัมผัปปลาป . มิจฉาทิฏฐิ

๒๐. การพูดเพื่อหักประโยชน์ผู้อื่น แต่ตนได้ประโยชน์ ตรงกับข้อใด ?
. อภิชฌา . อนภิชฌา
. มุสาวาท . ผรุสวาจา

๒๑. การพูดยุแหย่เพื่อให้แตกความสามัคคีในหมู่คณะ ตรงกับข้อใด ?
. ปิสุณวาจา . ผรุสวาจา
. มิจฉาทิฏฐิ . พยาบาท

๒๒. คนนี้พูดหาสาระมิได้ ผู้กล่าวหมายเอาวจีทุจริตข้อใด ?
. ปิสุณวาจา . มุสาวาท
. สัมผัปปลาป . ผรุสวาจา

๒๓. ข้อใด ผู้ให้การเป็นพยานในศาลควรเว้น ไม่ควรกระทำ ?
. รู้บอกว่ารู้ . ไม่รู้บอกว่าไม่รู้
. รู้บอกว่าไม่รู้ . เห็นบอกว่าเห็น

๒๔. คำพูดใด เป็นสาเหตุให้พระเจ้าวิฑูฑภะต้องฆ่าพวกเจ้าศากยะ ?
. ปิสุณวาจา . มุสาวาท
. สัมผัปปลาป . ผรุสวาจา

๒๕. ข้อใด จัดเป็นมโนกรรมฝ่ายอกุศล ?
. อยากได้ของเขา . ประทุษร้ายเขา
. หลอกลวงเขา . ผิดลูกเมียเขา

๒๖. ข้อใด จัดเป็นมโนกรรมฝ่ายกุศล ?
. อยากฆ่าคน . อยากโกหก
. อยากทำบุญ . อยากฉ้อฉล

๒๗. คนเราสามารถกระทำความดีทางใจได้อย่างไร ?
. ไม่โลภอยากได้ของเขา . ไม่พยาบาทปองร้ายเขา
. ไม่เห็นผิดคลองธรรม . ถูกทุกข้อ

๒๘. พระพุทธศาสนาสอนเกี่ยวกับความเห็นไว้อย่างไร ?
. เห็นว่าโลกเที่ยง . เห็นว่าตายแล้วสูญ
. เห็นว่ากรรมลิขิต . เห็นว่าพรหมลิขิต

๒๙. ความโลภอยากได้ของบุคคลเกิดขึ้นในขณะใด จัดเป็นอภิชฌา ?
. กำลังเห็น . เห็นแล้ว
. ยังไม่เห็น . ทุกขณะ

๓๐. สิ่งที่จิตเข้าไปยึดติดแล้วเป็นเหตุให้เกิดอภิชฌา ตรงกับข้อใด ?
. ลาภ ยศ . เสื่อมลาภ
. เสื่อมยศ . ถูกนินทา

๓๑. อภิชฌา เป็นมูลเหตุให้บุคคลประพฤติผิดเรื่องใด ?
. ฆ่าสัตว์ . ลักทรัพย์
. เห็นผิด . ปองร้าย

๓๒. บุคคลมีจิตใจปราศจากอภิชฌา ย่อมมีลักษณะเช่นไร ?
. ไม่โลภ . ไม่โกรธ
. ไม่หลง . ไม่ถือตัว

๓๓. อกุศลกรรมบถใด เกิดขึ้นด้วยอำนาจของความโกรธ ?
. มุสาวาท . อภิชฌา
. พยาบาท . มิจฉาทิฏฐิ

๓๔. ฝากไว้ก่อนเถอะ เดี๋ยวค่อยเห็นดีกัน พูดด้วยอารมณ์เช่นไร ?
. แค้นใจ . เสียใจ
. น้อยใจ . เศร้าใจ

๓๕. คุณธรรมใด มีคุณูปการช่วยให้คนเราปราศจากความพยาบาท ?
. เมตตา . กรุณา
. มุทิตา . อุเบกขา

๓๖. อพยาบาท การไม่คิดร้ายทำลายกัน จะเกิดขึ้นได้อย่างไร ?
. ถือพวก . ถือเพื่อน
. ถือสถาบัน . ถือธรรม

๓๗. เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร ตรงกับข้อใด ?
. อพรหมจรรย์ . อนภิชฌา
. สัมมาทิฏฐิ . อพยาบาท

๓๘. อะไรเป็นเหตุให้คนเราไม่เชื่อบุญไม่เชื่อบาป ?
. มิจฉาสติ . มิจฉาทิฏฐิ
. มิจฉาสมาธิ . มิจฉาวาจา

๓๙. อกุศลกรรมบถใด ให้ผลหนักและรุนแรงกว่ากรรมอื่น ?
. ปาณาติบาต . มุสาวาท
. มิจฉาทิฏฐิ . พยาบาท

๔๐. ทำดีได้ดีมีที่ไหน ?” ผู้พูดมีความคิดเห็นเช่นใด ?
. ไม่เชื่อผลกรรม . ไม่ปฏิเสธกรรม
. ไม่คัดค้านกรรม . ไม่ทำบาปกรรม

๔๑. เห็นกงจักรเป็นดอกบัว มีความหมายตรงกับข้อใด ?
. อภิชฌา . พยาบาท
. มิจฉาทิฏฐิ . ถูกทุกข้อ

๔๒. ความเห็นในทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค ตรงกับข้อใด ?
. สัมมาสติ . สัมมาสังกัปปะ
. สัมมาทิฏฐิ . สัมมาวายามะ

๔๓. การกระทำใด ไม่เกี่ยวข้องกับการประพฤติกุศลกรรมบถ ?
. ให้ทาน . สะเดาะเคราะห์
. รักษาศีล . เจริญกรรมฐาน

๔๔. คนมีอุปนิสัยชอบแบ่งปัน เสียสละ คอยให้ความช่วยเหลือผู้อื่น ด้วยจิตใจดีงาม ตรงกับข้อใด ?
. ทานูปนิสัย . สีลูปนิสัย
. ภาวนูปนิสัย . ถูกทุกข้อ

๔๕. เขามีอุปนิสัยเรียบร้อยมาตั้งแต่เด็กๆ แล้ว ตรงกับข้อใด ?
. ทานูปนิสัย . สีลูปนิสัย
. ภาวนูปนิสัย . ถูกทุกข้อ

๔๖. ผลของการกระทำความดี ความชั่ว ตรงกับข้อใด ?
. กิเลส . กรรม . วิบาก . ถูกทุกข้อ

๔๗. คำว่า เจ้ากรรมนายเวร ที่คนนิยมพูดกัน หมายถึงอะไร ?
. กรรมบถ . ผลกรรมดี
. กรรมเวร . ผลกรรมชั่ว

๔๘. การได้เกิดในตระกูลพราหมณ์มหาศาล จัดเป็นสมบัติใด ?
. มนุษยสมบัติ . สวรรคสมบัติ
. ทรัพยสมบัติ . นิพพานสมบัติ

๔๙. เพราะเหตุไร สัตว์โลกจึงต้องเป็นไปตามกรรม ?
. เพราะเป็นอนิจจัง . เพราะทุกคนมีทุกข์
. เพราะขัดขืนไม่ได้ . เพราะต้องเกิดอีก

๕๐. กุศลกรรมบถ ๑๐ ประการ สงเคราะห์เข้าในสิกขาข้อใด ?
. ศีล . สมาธิ
. ปัญญา . ถูกทุกข้อ

*** *** ***


Keine Kommentare: