ปัญหาและเฉลยวิชากรรมบถ
(วินัย)
ธรรมศึกษาชั้นเอก
สอบในสนามหลวง
วันศุกร์
ที่
๑๐
พฤศจิกายน
พ.ศ.
๒๕๔๙
เวลา
๑๕.๐๐
น.
คำสั่ง
:
จงเลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียงคำตอบเดียว
แล้วกากบาทลงในช่องของข้อ
ที่ต้องการในกระดาษคำตอบ
ให้เวลา
๕๐
นาที
(๑๐๐
คะแนน)
------------------------
๑.
ธรรมชาติที่มีอิทธิพลเหนือดวงดาว
ผีสางเทวดา
ตรงกับข้อใด
?
ก.
เทวานุภาพ ข.
พระผู้เป็นเจ้า
ค.
เครื่องรางของขลัง ง.
กฎแห่งกรรม
๒.
การประกอบกรรมดี
ทำสิ่งที่เป็นประโยชน์
เรียกว่าอะไร
?
ก.
กุศลเจตนา ข.
อกุศลเจตนา
ค.
กุศลกรรม ง.
อกุศลกรรม
๓.
การทำความดีของมนุษย์ทั้งหลาย
มุ่งถึงประโยชน์อะไร
?
ก.
เพื่อเพิ่มพูนบุญกุศล ข.
เพื่องดเว้นความชั่ว
ค.
เพื่อละความเห็นแก่ตัว ง.
ถูกทุกข้อ
๔.
กุศลกรรมบถ
มีความหมายตรงกับข้อใด
?
ก.
ทางแห่งความดี ข.
ทางไปทุคติ
ค.
ทางแห่งกรรม ง.
ทางก้าวหน้า
๕.
ผลแห่งกรรมดีที่บุคคลพึงได้รับในชาติหน้า
ตรงกับข้อใด
?
ก.
มนุษย์สรรเสริญ ข.
เทวดาสรรเสริญ
ค.
ตายแล้วไปสุคติ ง.
ตายแล้วไปทุคติ
๖.
ความดีทางกาย
เป็นเหตุให้เกิดความสุข
ตรงกับข้อใด
?
ก.
การไม่ฆ่าสัตว์ ข.
การไม่พูดโกหก
ค.
การไม่โลภอยากได้ ง.
การไม่ปองร้าย
๗.
ความชั่วทางใจ
เป็นเหตุให้เกิดความทุกข์
ตรงกับข้อใด
?
ก.
การลักทรัพย์ ข.
การพูดเท็จ
ค.
การนอกใจสามี ง.
การปองร้าย
๘.
การทำกรรมดีหรือกรรมชั่ว
มีอะไรเป็นเครื่องสนับสนุน
?
ก.
อารมณ์ ข.
เจตนา
ค.
มูลเหตุ ง.
เวทนา
๙.
ปกติของจิตเป็นธรรมชาติใสสะอาด
แต่กลายสภาพเป็นความโลภ
เพราะ
มีอะไรเข้าไปอิงอาศัย
?
ก.
โลภะ ข.
โทสะ
ค.
โมหะ ง.
ถูกทุกข้อ
๑๐.
บุคคลมีจิตประกอบด้วยโทสะ
ย่อมมีพฤติกรรมเช่นไร
?
ก.
ฟุ้งซ่าน ข.
มักใจร้อน
ค.
ยิ้มแย้ม ง.
หลงๆ
ลืมๆ
๑๑.
โทสะเป็นเหตุให้เกิดความเดือดร้อนในชาติหน้า
ตรงกับข้อใด
?
ก.
ตนเองเดือดร้อน ข.
โลกเร่าร้อน
ค.
ขาดสันติภาพ ง.
เกิดในอบาย
๑๒.
บุคคลมีจิตถูกโมหะครอบงำ
ย่อมมีพฤติกรรมเช่นไร
?
ก.
เห็นแก่ได้ ข.
ลักขโมย
ค.
เชื่องมงาย ง.
ก่อวิวาท
๑๓.
การบำเพ็ญทาน
ศีล
ภาวนา
ช่วยบรรเทาอะไรให้เบาบางลง
?
ก.
โลภะ ข.
โทสะ
ค.
โมหะ ง.
ถูกทุกข้อ
๑๔.
บุคคลมีจิตประกอบด้วยเมตตา
พูดว่า
“ขอเหล่าสัตว์
จงเป็นสุข”
จัดเป็นมโนกรรม
เกิดขึ้นทางทวารใด
?
ก.
กายทวาร ข.
วจีทวาร
ค.
มโนทวาร ง.
ทุกทวาร
๑๕.
เมื่อโทสะเกิดขึ้น
หากระงับไม่ได้
จะทำให้คนเราทำความผิดใด
?
ก.
ทำร้ายกัน ข.
ลักขโมยกัน
ค.
นอกใจกัน ง.
เชื่อในสิ่งผิด
๑๖.
ความพลัดพรากจากของที่ชอบ
เป็นผลของอกุศลกรรมบถใด
?
ก.
ปาณาติบาต ข.
อทินนาทาน
ค.
กาเมสุมิจฉาจาร ง.
สัมผัปปลาป
๑๗.
“โหดร้าย
มือไว
ใจมากรัก”
ตรงกับอกุศลกรรมบถหมวดใด
?
ก.
กายกรรม ข.
วจีกรรม
ค.
มโนกรรม ง.
ถูกทุกข้อ
๑๘.
การประพฤติผิดในกาม
ย่อมเป็นไปเพื่อเพิ่มอกุศลธรรมใด
?
ก.
ราคะ ข.
โทสะ
ค.
โมหะ ง.
มานะ
๑๙.
การแสดงธรรมว่าเป็นอธรรม
ชื่อว่าประพฤติอกุศลกรรมบถใด
?
ก.
อภิชฌา ข.
มุสาวาท
ค.
สัมผัปปลาป ง.
มิจฉาทิฏฐิ
๒๐.
การพูดเพื่อหักประโยชน์ผู้อื่น
แต่ตนได้ประโยชน์
ตรงกับข้อใด
?
ก.
อภิชฌา ข.
อนภิชฌา
ค.
มุสาวาท ง.
ผรุสวาจา
๒๑.
การพูดยุแหย่เพื่อให้แตกความสามัคคีในหมู่คณะ
ตรงกับข้อใด
?
ก.
ปิสุณวาจา ข.
ผรุสวาจา
ค.
มิจฉาทิฏฐิ ง.
พยาบาท
๒๒.
“คนนี้พูดหาสาระมิได้”
ผู้กล่าวหมายเอาวจีทุจริตข้อใด
?
ก.
ปิสุณวาจา ข.
มุสาวาท
ค.
สัมผัปปลาป ง.
ผรุสวาจา
๒๓.
ข้อใด
ผู้ให้การเป็นพยานในศาลควรเว้น
ไม่ควรกระทำ
?
ก.
รู้บอกว่ารู้ ข.
ไม่รู้บอกว่าไม่รู้
ค.
รู้บอกว่าไม่รู้ ง.
เห็นบอกว่าเห็น
๒๔.
คำพูดใด
เป็นสาเหตุให้พระเจ้าวิฑูฑภะต้องฆ่าพวกเจ้าศากยะ
?
ก.
ปิสุณวาจา ข.
มุสาวาท
ค.
สัมผัปปลาป ง.
ผรุสวาจา
๒๕.
ข้อใด
จัดเป็นมโนกรรมฝ่ายอกุศล
?
ก.
อยากได้ของเขา ข.
ประทุษร้ายเขา
ค.
หลอกลวงเขา ง.
ผิดลูกเมียเขา
๒๖.
ข้อใด
จัดเป็นมโนกรรมฝ่ายกุศล
?
ก.
อยากฆ่าคน ข.
อยากโกหก
ค.
อยากทำบุญ ง.
อยากฉ้อฉล
๒๗.
คนเราสามารถกระทำความดีทางใจได้อย่างไร
?
ก.
ไม่โลภอยากได้ของเขา ข.
ไม่พยาบาทปองร้ายเขา
ค.
ไม่เห็นผิดคลองธรรม ง.
ถูกทุกข้อ
๒๘.
พระพุทธศาสนาสอนเกี่ยวกับความเห็นไว้อย่างไร
?
ก.
เห็นว่าโลกเที่ยง ข.
เห็นว่าตายแล้วสูญ
ค.
เห็นว่ากรรมลิขิต ง.
เห็นว่าพรหมลิขิต
๒๙.
ความโลภอยากได้ของบุคคลเกิดขึ้นในขณะใด
จัดเป็นอภิชฌา
?
ก.
กำลังเห็น ข.
เห็นแล้ว
ค.
ยังไม่เห็น ง.
ทุกขณะ
๓๐.
สิ่งที่จิตเข้าไปยึดติดแล้วเป็นเหตุให้เกิดอภิชฌา
ตรงกับข้อใด
?
ก.
ลาภ
ยศ ข.
เสื่อมลาภ
ค.
เสื่อมยศ ง.
ถูกนินทา
๓๑.
อภิชฌา
เป็นมูลเหตุให้บุคคลประพฤติผิดเรื่องใด
?
ก.
ฆ่าสัตว์ ข.
ลักทรัพย์
ค.
เห็นผิด ง.
ปองร้าย
๓๒.
บุคคลมีจิตใจปราศจากอภิชฌา
ย่อมมีลักษณะเช่นไร
?
ก.
ไม่โลภ ข.
ไม่โกรธ
ค.
ไม่หลง ง.
ไม่ถือตัว
๓๓.
อกุศลกรรมบถใด
เกิดขึ้นด้วยอำนาจของความโกรธ
?
ก.
มุสาวาท
ข.
อภิชฌา
ค.
พยาบาท ง.
มิจฉาทิฏฐิ
๓๔.
“ฝากไว้ก่อนเถอะ
เดี๋ยวค่อยเห็นดีกัน”
พูดด้วยอารมณ์เช่นไร
?
ก.
แค้นใจ ข.
เสียใจ
ค.
น้อยใจ ง.
เศร้าใจ
๓๕.
คุณธรรมใด
มีคุณูปการช่วยให้คนเราปราศจากความพยาบาท
?
ก.
เมตตา ข.
กรุณา
ค.
มุทิตา ง.
อุเบกขา
๓๖.
อพยาบาท
การไม่คิดร้ายทำลายกัน
จะเกิดขึ้นได้อย่างไร
?
ก.
ถือพวก ข.
ถือเพื่อน
ค.
ถือสถาบัน ง.
ถือธรรม
๓๗.
“เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร”
ตรงกับข้อใด
?
ก.
อพรหมจรรย์ ข.
อนภิชฌา
ค.
สัมมาทิฏฐิ ง.
อพยาบาท
๓๘.
อะไรเป็นเหตุให้คนเราไม่เชื่อบุญไม่เชื่อบาป
?
ก.
มิจฉาสติ ข.
มิจฉาทิฏฐิ
ค.
มิจฉาสมาธิ ง.
มิจฉาวาจา
๓๙.
อกุศลกรรมบถใด
ให้ผลหนักและรุนแรงกว่ากรรมอื่น
?
ก.
ปาณาติบาต ข.
มุสาวาท
ค.
มิจฉาทิฏฐิ ง.
พยาบาท
๔๐.
“ทำดีได้ดีมีที่ไหน
?”
ผู้พูดมีความคิดเห็นเช่นใด
?
ก.
ไม่เชื่อผลกรรม ข.
ไม่ปฏิเสธกรรม
ค.
ไม่คัดค้านกรรม ง.
ไม่ทำบาปกรรม
๔๑.
“เห็นกงจักรเป็นดอกบัว”
มีความหมายตรงกับข้อใด
?
ก.
อภิชฌา ข.
พยาบาท
ค.
มิจฉาทิฏฐิ ง.
ถูกทุกข้อ
๔๒.
ความเห็นในทุกข์
สมุทัย
นิโรธ
มรรค
ตรงกับข้อใด
?
ก.
สัมมาสติ ข.
สัมมาสังกัปปะ
ค.
สัมมาทิฏฐิ ง.
สัมมาวายามะ
๔๓.
การกระทำใด
ไม่เกี่ยวข้องกับการประพฤติกุศลกรรมบถ
?
ก.
ให้ทาน ข.
สะเดาะเคราะห์
ค.
รักษาศีล ง.
เจริญกรรมฐาน
๔๔.
คนมีอุปนิสัยชอบแบ่งปัน
เสียสละ
คอยให้ความช่วยเหลือผู้อื่น
ด้วยจิตใจดีงาม
ตรงกับข้อใด
?
ก.
ทานูปนิสัย ข.
สีลูปนิสัย
ค.
ภาวนูปนิสัย ง.
ถูกทุกข้อ
๔๕.
“เขามีอุปนิสัยเรียบร้อยมาตั้งแต่เด็กๆ
แล้ว”
ตรงกับข้อใด
?
ก.
ทานูปนิสัย ข.
สีลูปนิสัย
ค.
ภาวนูปนิสัย ง.
ถูกทุกข้อ
๔๖.
ผลของการกระทำความดี
ความชั่ว
ตรงกับข้อใด
?
ก.
กิเลส ข.
กรรม
ค.
วิบาก ง.
ถูกทุกข้อ
๔๗.
คำว่า
“เจ้ากรรมนายเวร”
ที่คนนิยมพูดกัน
หมายถึงอะไร
?
ก.
กรรมบถ ข.
ผลกรรมดี
ค.
กรรมเวร ง.
ผลกรรมชั่ว
๔๘.
การได้เกิดในตระกูลพราหมณ์มหาศาล
จัดเป็นสมบัติใด
?
ก.
มนุษยสมบัติ ข.
สวรรคสมบัติ
ค.
ทรัพยสมบัติ ง.
นิพพานสมบัติ
๔๙.
เพราะเหตุไร
สัตว์โลกจึงต้องเป็นไปตามกรรม
?
ก.
เพราะเป็นอนิจจัง ข.
เพราะทุกคนมีทุกข์
ค.
เพราะขัดขืนไม่ได้ ง.
เพราะต้องเกิดอีก
๕๐.
กุศลกรรมบถ
๑๐
ประการ
สงเคราะห์เข้าในสิกขาข้อใด
?
ก.
ศีล ข.
สมาธิ
ค.
ปัญญา ง.
ถูกทุกข้อ
***
*** ***
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen