Mittwoch, 22. Juli 2020

๕๔. สรีระกับความดีต่างกันอย่างไร


๕๔. สรีระกับความดีต่างกันอย่างไร

สรีรสฺส คุณานญฺจ, ทูรมจฺจนฺตมนฺตรํ;
สรีรํ ขณวิทฺธํสิ, กปฺปนฺติฏฺฐายิโน คุณาฯ

ร่างกายและคุณความดีทั้งหลาย,
มีความห่างไกลและแตกต่างกันยิ่งนัก;
ร่างกายอาจแตกทำลายได้ทุกขณะ,
ส่วนคุณความดีย่อมดำรงอยู่ได้ชั่วกัปป์.“

(กวิทัปปณนีติ หมวดบัณฑิต ๕๔ มหารหนีติ ๒๕, ธัมมนีติ ๓๗)

..


ศัพท์น่ารู้ :

สรีรสฺส (แห่งสรีระ, ร่างกาย) สรีร+
คุณานญฺจ, ตัดบทเป็น คุณานํ+ (แห่งคุณ . + ด้วย, และ) คุณ+นํ ในเพราะ นํ วิภัตติให้ทีฆะ เป็น อา ด้วยสูตรว่า สุนํหิสุ . (รู ๘๔)
ทูรมจฺจนฺตมนฺตรํ ตัดบทเป็น ทูรํ+อจฺจนฺตํ+อนฺตรํ (ห่างไกลและแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง) ทูร (ไกล, ห่าง) อจฺจนฺต (ที่สุด, โดยส่วนเดียว) อนฺตร (ระหว่าง, แตกต่าง, พิเศษ) 
สรีรํ (ร่างกาย) สรีร+สิ หลัง อการันต์ในนปุงสกลิงค์แปลง สิ เป็น อํ ได้แน่นอน ด้วยสูตรว่า สึ. (รู ๑๙๕)
ขณวิทฺธํสิ (ทำลายได้ทุกขณะ) ขณ+วิทฺธํสิ > ขณวิทฺธํสิ+สิ  
กปฺปนฺติฏฺฐายิโน (ตั้งอยู่ได้ตลอดกัปป์) กปฺป+ติฏฺฐายี > กปฺปนฺติฏฺฐายี+โย หลังอีการรันต์ที่ทำเป็นรัสสะแล้ว ให้แปลง โย เป็น โน ด้วยสูตรว่า โยนํ โน. (รู ๑๕๑)
คุณา (ความดี, คุณ .) คุณ+โย หลัง อการันต์ปุงลิงค์แปลง โย เป็น อา ด้วยสูตรว่า สพฺพโยนีนมาเอ. (รู ๖๙), ในบาทสุดท้ายนี้ ในมหารหนีติและธัมมนีติ เป็น คุณา ตุ กปฺปฐายิโน

..

Keine Kommentare: