Freitag, 26. Februar 2021

๒๖๓. มนต์มัดใจ

๒๖๓. มนต์มัดใจ


อกฺโกเธน ชิเน โกธํ, อสาธุํ สาธุนา ชิเน;

ชิเน กทริยํ ทาเนน, สจฺเจนาลิกวาทินํฯ


พึงชนะความโกรธด้วยความไม่โกรธ,

พึงชนะความไม่ดีด้วยความดี,

พึงชนะความตระหนี่ด้วยการให้,

พึงชนะคนมักกล่าวคำเหลาะแหละด้วยคำสัตย์.“


(กวิทปฺปณนีติ ๒๖๓, โลกนีติ ๑๒๙, ขุ. . ๒๕/๒๗, ขุ. ชา. ๒๗/๑๕๒ )


ศัพท์น่ารู้ :


อกฺโกเธน (ด้วยความไม่โกรธ)  +โกธน > อกฺโกธ+นา

ชิเน (พึงชนะ) ชิ+นา+เอยฺย กิยาทิ. กัตตุ.

โกธํ (ความโกรธ) โกธ+อํ

อสาธุํ (คนไม่ดี) +สาธุ > อสาธุ+อํ 

สาธุนา (ด้วยความดี) สาธุ+นา

กทริยํ (ความตระหนี่) กทริย+อํ

สจฺเจน (ด้วยความสัตย์) สจฺจ+นา

อลิกวาทินํ (คนมีปกติพูดไม่จริง) อลิก+วาทิน > อลิกวาทิน+อํ


ในพระบาลีคาถาธรรมบท โกธวรรค คาถานี้เป็น


อกฺโกเธน ชิเน โกธํ, อสาธุํ สาธุนา ชิเน,

ชิเน กทริยํ ทาเนน, สจฺเจนาลิกวาทินํ.


มีที่ต่างกัน ศัพท์ คือ อกฺโกเธน กับ กทริยํ


อกฺโกเธน หรือ อโกเธน อย่างไหนถูกต้อง?

ตามหลักแล้วควรซ้อน เพราะเป็นเทฺวภาวฐานะ สมตามที่คัมภีร์ปทรูปสิทธิสูตรที่ ๔๐ กล่าวไว้ว่า 

เอตฺถ ฐานํ นาม รสฺสาการโต ปรํ -ปติ-ปฏิ-กมุ-กุส-กุธ-กี-คห-ชุต-ญา-สิ-สุ-สุมฺภ-สร-สสาทีนมาทิพฺยญฺชนํ เทฺวภาวํ,..

(แปลว่า)

สำหรับ เอตฺถ (สุตฺเต) ในสูตรนี้ อิติ เอวํ อาทิ (ฐานํ) ฐานะเป็นต้นอย่างนี้ว่า อาทิพฺยญฺชนํ พยัญชนะตัวต้น ปปติปฏิกมุกุสกุธกีคหชุตญาสิสุสมฺภุสรสสาทีนํ (อุปสคฺค-ธาตูนํ) แห่งอุปสัคและธาตุทั้งหลายมี ปติ ปฏิ อุปสัค และ กมุ กุส กุธ กี คห ชุต ญา สิ สุ สมฺภุ สร สส ธาตุเป็นต้น ปรํ อันอยู่ข้างหลัง รสฺสาการโต จากรัสสสระและอาอักษรทั้งหลาย (ปปฺโปติ ย่อมถึง) เทฺวภาวํ ซึ่งความเป็นเทฺวภาวะ ด้วย.

ฉะนั้น คำว่า อกฺโกเธน ตามพระบาลีถือว่าถูกต้องแล้ว


ความต่างของ มจฺฉริ และ กทริย ปรากฏในอรรถกถาสังยุตตนิกาย เทวตาสังยุต สูตรที่ (มัจฉริยสูตร)


กทริยาติ อิทํ มจฺฉริโนติ ปทสฺเสว เววจนํ มุทุกํปิ หิ มจฺฉริยํ มจฺฉริยนฺ เตฺวว วุจฺจติ ถทฺธํ ปน กทริยํ นาม

(แปลว่า)

บทว่า กทริยา ความเหนียวแน่น นี้เป็นไวพจน์ของความตระหนี่ นั่นแหละ, เพราะว่า ความตระหนี่อย่างอ่อน ท่านเรียกว่า มัจฉริยะ ส่วนความ ตระหนี่จัด ท่านเรียกว่า กัทริยะ. 


มจฺฉโร มจฺเฉโร (ความตระหนี่) มาจาก มสุ-มจฺฉเร+กฺวิ

แปลง สุ ของ มสุ เป็น จฺฉร-จฺเฉร ด้วยสูตรว่า มสุสฺส สุสฺส จฺฉรจฺเฉรา. (รู ๖๕๔)


มจฺฉริย = มจฺฉร+อิย ลง อิย ปัจจัยในอรรถสกัตถะ 

วิ. มจฺฉรเมว มจฺฉริยํ (ความตระหนี่นั้นแหละ ชือว่า ความความหนี่)

ที่มาข้อความนี้จาก (อภิธาน. ฏีกา คาถา ๑๖๘)


ในที่นั้นบอกว่า ในเพระ ปัจจัย ให้แปลง สุ ของ มสุ เป็น จฺเฉร, จฺฉร

ซึ่งต่างจาก ปทรูปสิทธิ ว่า ลง กฺวิ ปัจจัย อันนักศึกษาหรือผู้รู้จะว่าอย่างไร?


 

Keine Kommentare: