๑๘. พ่อแม่เป็นศัตรูได้อย่างไร?
มาตา เวรี ปิตา สตฺรุ, เยน พาเล น สิกฺขิตา;
สภามชฺเฌ น โสภนฺติ, หํสมชฺเฌ พโก ยถาฯ
„มารดาเป็นผู้มีเวร บิดาชื่อว่าเป็นศัตรู
เพราะไม่ยังบุตรธิดาให้ศึกษาแต่เยาว์วัย,
บุตรทั้งหลายย่อมไม่สง่างามในสังคม,
ดุจนกกระยางอยู่ท่ามกลางฝูงหงส์ ฉะนั้น.“
(โลกนีติ หมวดบัณฑิต คาถาที่ ๑๘, กวิทัปปณนีติ ๖๔, จาณักยนีติ ๙)
..
ศัพท์น่ารู้ :
มาตา (มารดา, แม่) มาตุ+สิ
เวรี (ผู้มีเวร) เวรี+สิ
ปิตา (บิดา, พ่อ) ปิตุ+สิ
สตฺรุ (ศัตรู) สตฺรุ+สิ
เยน = เยน การเณน (เพราะเหตุใด) ย+นา สัพพนาม, (*เดิมเป็น เกน ได้แก้เป็น เยน ตามในกวิทัปปณนีติและจาณักยนีติ คิดว่าสมควรกว่า.)
พาเล (ในวันอ่อน, วัยเด็ก) พาล+สฺมึ
น (ไม่, หามิได้) นิบาตบอกปฏิเสธ
สิกฺขิตา (ศึกษาแล้ว, เล่าเรียนแล้ว) มาจาก สิกฺขิต+โย แปลง โย เป็น อา, ศัพท์ว่า สิกฺขิต มาจาก √สิกฺข+อิ+ต, สิกฺข ธาตุย่อมเป็นไปในอรรถว่าถือเอาวิชา (วิชฺโชปาทานมฺหิ) + อิอาคม + ต ปัจจัย ๆ เป็น อตีตปัจจัยในกิตก์ คือลงอตีตกาล เป็นปัจจัยตัวหนึ่งที่น่าสนใจ และควรรู้วิธีแปลงเป็นรูปต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับว่า ต ปัจจัยนี้จะลงหลังธาตุอะไร ถ้าไม่มีการแปลงก็ให้ลง อิ อาคม หรือพูดอีกก็คือ ถ้าลง อิ อาคมก็ไม่ต้องแปลง ต ปัจจัย เช่นศัพท์ว่า สิกฺขิต นี้เป็นต้น
ดูตัวอย่างการแปลง ต ปัจจัย โดยย่อ :
๑. แปลง ต กับที่สุดธาตุเป็น อุตฺถ เช่น วุตฺโถ (อยู่แล้ว) √วส+ต
๒. แปลง ต เป็น ธ เช่น กุทฺโธ (โกรธแล้ว) √กุธ+ต
๓. แปลง ต เป็น อิณฺณ และลบที่สุดธาตุ เช่น ติณฺโณ (ข้ามแล้ว) √ตร+ต
๔. แปลง ต เป็น กฺข, กฺก และลบที่สุดธาตุ เช่น สุกฺโข (แห้งแล้ว) √สุส+ต, ปกฺกํ (สุกแล้ว) √ปจ+ก
๕. แปลง ต เป็น นฺต และลบที่สุดธาตุ เช่น ปกฺกนฺโต (หลีกไปแล้ว) ป+√กมุ+ต
๖. แปลง ต เป็น อุตฺถ และแปลงที่สุดเป็น ฬ เช่น อารูฬฺโห (ขึ้นแล้ว) อา+√รห+ต
๗. แปลง ต กับทีสุดธาตุเป็น ริฏฺฐ เช่น อนุสิฏฺโฐ (สอนแล้ว) อนุ+√สาส+ต
๘. แปลง ต กับที่สุดธาตุเป็น ฏฺฐ เช่น ตุฏฺโฐ (ยินดีแล้ว) √ตุส+ต
๙. แปลง ต กับที่สุดธาตุเป็น คฺค เช่น ภคฺโค (หักแล้ว) √ภญฺช+ต
๘. แปลง ต เป็น อินฺน, อนฺน, อีณา และลบที่สุดธาตุ เช่น ภินฺโน (แตกแล้ว) √ภิท+ต, อุปฺปนฺโน (เกิดขึ้นแล้ว) อุ+√ปท+ต, ขีโณ (สิ้นแล้ว) √ขี+ต
สภามชฺเฌ (ในท่ามกลางสภา, ในที่ชุมชน, วงสังคม) สภา+มฺชฌ > สภามชฺฌ+สฺมึ
โสภนฺติ (ย่อมงาม, สง่างาม) สุภ+อ+อนฺติ ภูวาทิ. กัตตุ.
หํสมชฺเฌ (ในท่ามกลางหงส์) หํส+มชฺฌ > หํสมชฺฌ+สฺมึ
พโก (นกกระยาง) พก+สิ
ยถา (ฉันใด, เหมือน) นิบาตบอกการเปรียบเทียบ.
..
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen