๔๕. ถึงจะทุกข์ก็อย่าทิ้งธรรม
สุกฺโขปิ จนฺทนตรุ น ชหาติ คนฺธํ,
นาโค คโต นรมุเข น ชหาติ ลีฬํ;
ยนฺตาคโต มธุรสํ น ชหาติ อุจฺฉุ,
ทุกฺโขปิ ปณฺฑิตชโน น ชหาติ ธมฺมํฯ
“ไม้จันทน์แม้แห้ง ก็ไม่ทิ้งกลิ่นหอม,
ช้าง ไปสู่ที่ต่อหน้าชุมชน ย่อมไม่ทิ้งลีฬา,
อ้อย ถึงเข้าหีบยนต์ ย่อมไม่ทิ้งรสหวาน,
บัณฑิตชน แม้จะตกทุกข์ ย่อมไม่ทิ้งธรรม.“
(โลกนีติ หมวดคนดี คาถาที่ ๔๕, ธัมมนีติ ๓๓๗, กวิทัปปณนีติ ๑๔๗)
..
ศัพท์น่ารู้ :
สุกฺโขปิ = สุกฺโข+อปิ, สุกฺโข (แห้ง, ซีด, ซุบซีด) มาจาก สุส+ต ปัจจัย แปลง ต ปัจจัยเป็น กฺข และ ลบที่สุดธาตุ ด้วยสูตรว่า “สุส-ปจ-สกโต กฺจ-กฺกา จ. (รู. ๖๑๗)
จนฺทนตรุ (ต้นไม้จันทน์) จนฺทน+ตรุ > จนฺทนตรุ+สิ
น (ไม่, หามิได้) นิบาต
ชหาติ (ทิ้ง, สละ) หา+อ+ติ ภูวาทิ. ชุโหตฺยาทินัย กัตตุ.
คนฺธํ (ซึ่งกลิ่น) คนฺธ+อํ
นาโค (นาค, ช้าง) นาค+สิ
คโต (ไปแล้ว) คมุ+ต > คต+สิ
นรมุเข (ที่/ใกล้หน้าคน, -ชุมชน) นร+มุข > นรมุข+สฺมึ
ลีฬํ (ซึ่งลีฬา, ท่าทาง) ลีฬา+อํ
ยนฺตาคโต (มาแล้วสู่ยนต์, หีบอ้อย) ยนฺต+อาคต > ยนฺตาคต+สิ
มธุรสํ (ซึ่งรสหวาน, มธุรส) มธุ+รส > มธุรส+อํ
อุจฺฉุ (อ้อย) อุจฺฉุ+สิ
ทุกฺโขปิ (แม้มีทุกข์) ทุกฺโข+อปิ
ปณฺฑิตชโน (คนผู้เป็นบัณฑิต, คนมีปัญญา, บัณฑิตชน) ปณฺฑิต+ชน > ปณฺฑิตชน+สิ
ธมฺมํ (ซี่งธรรม) ธมฺม+อํ
..
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen