Montag, 17. Dezember 2018

ปัญหาและเฉลย(วิชาธรรม) ธรรมศึกษาชั้นเอก ปี 2551


ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม ธรรมศึกษาชั้นเอก
สอบในสนามหลวง
วันอังคาร ที่ ๒๕ พฤศจิกายน พ.. ๒๕๕๑
เวลา ๑๓.๐๐ น.
คำสั่ง : จงเลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียงคำตอบเดียว แล้วกากบาทลงในช่องของข้อ
ที่ต้องการในกระดาษคำตอบ ให้เวลา ๕๐ นาที (๑๐๐ คะแนน)
____________________________________

. พระพุทธเจ้าตรัสเรียกให้มาดูโลก เพื่อประโยชน์อะไร ?
. เพื่อคลายเครียด . เพื่อคลายทุกข์
. เพื่อเพลิดเพลิน . เพื่อให้รู้ความจริง

. คำว่า พวกคนเขลา หมายถึงบุคคลข้อใด ?
. คนอันธพาล . คนสมองไม่ดี
. คนขาดสติ . คนผู้ไร้พิจารณ์

. ผู้รู้หาข้องอยู่ไม่ คำว่าผู้รู้ ตรงกับข้อใด ?
. ผู้รู้โลกตามเป็นจริง . ผู้รู้สังคมโลก
. ผู้รู้โลกธรรม . ผู้รู้คดีโลกคดีธรรม


. ทำอย่างไรจึงจะไม่หลงอยู่ในโลก ?
. หนีออกจากโลก . หนีออกไปบวช
. ไม่ยุ่งกับใคร . ไม่ติดในสิ่งล่อใจ

. ในเรื่องนิพพิทา อาการเช่นใดเรียกว่า สำรวมจิต ?
. มนสิการกัมมัฏฐาน . ทำใจให้สบาย
. ทำใจไม่รับรู้อารมณ์ . ทำใจไม่ให้ยึดติด

. เบื่อหน่ายอะไร จัดเป็นนิพพิทา ?
. เบื่อหน่ายสังขาร . เบื่อหน่ายสังคม
. เบื่อหน่ายการงาน . เบื่อหน่ายการเรียน

. บ่วงแห่งมาร หมายถึงอะไร ?
. อายตนะภายใน . อายตนะภายนอก
. โลภ โกรธ หลง . สิ่งที่เกิดภายในใจ

. ความไม่ดีในข้อใด จัดเป็นมาร ?
. ความเห็นแก่ตัว . ความเกียจคร้าน
. ความทะยานอยาก . ความโกรธทำลายล้าง

. กิเลสกามได้ชื่อว่าเป็นมาร เพราะเหตุใด ?
. เป็นเครื่องจูงใจ . ทำให้เศร้าหมอง
. ทำให้ใจหลงระเริง . ล้างผลาญคุณความดี

๑๐. วัตถุกาม เรียกว่าอะไร ?
. ขันธมาร . บ่วงแห่งมาร
. มัจจุมาร . กิเลสมาร

๑๑. ปฏิบัติอย่างไร จึงจะตัดบ่วงแห่งมารได้เด็ดขาด ?
. สำรวมอินทรีย์ . มนสิการกัมมัฏฐาน
. เจริญวิปัสสนา . เข้าฌานสมาบัติ

๑๒. คำว่า สังขาร ในปฏิปทาแห่งนิพพิทา หมายถึงอะไร ?
. เบญจขันธ์ . อายตนะ
. อินทรีย์ . ธาตุ

๑๓. ความเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไปแห่งสังขาร เรียกว่าอะไร ?
. อนัตตลักษณะ . อนิจจลักษณะ
. ไตรลักษณะ . ทุกขลักษณะ

๑๔. เกิด แก่ เจ็บ ตาย จัดเป็นทุกข์ชนิดใด ?
. ทุกขเวทนา . สภาวทุกข์
. พยาธิทุกข์ . ทุกข์รวบยอด

๑๕. ข้อใดจัดเป็นวิปากทุกข์ ?
. กลัวไม่มีงานทำ . กลัวถูกยึดทรัพย์สิน
. ร้อนใจเพราะทุจริต . เสียใจเพราะพลาดตำแหน่ง

๑๖. ความหนาว ร้อน หิว กระหาย จัดเป็นทุกข์อะไร ?
. สภาวทุกข์ . วิปากทุกข์
. นิพัทธทุกข์ . พยาธิทุกข์

๑๗. ทุกข์เพราะหาเงินไม่พอใช้ จัดเป็นทุกข์อะไร ?
. สภาวทุกข์ . . นิพัทธทุกข์
. วิปากทุกข์ . อาหารปริเยฏฐิทุกข์

๑๘. พูดโดยไม่คิด พ่นพิษใส่คนอื่น จัดเป็นทุกข์อะไร ?
. ปกิณณกทุกข์ . สภาวทุกข์
. นิพัทธทุกข์ . วิวาทมูลกทุกข์

๑๙. อะไรปิดบังไว้ จึงไม่เห็นสังขารเป็นอนัตตา ?
. อิริยาบถ . สันตติ
. ฆนสัญญา . สุขเวทนา

๒๐. ข้อใดเป็นลักษณะของอนิจจตา ?
. ไม่มีเจ้าของ . ไม่อยู่ในอำนาจ
. ทนได้ยาก . เกิดขึ้นแล้วดับไป

๒๑. เมื่อรู้ว่า สังขารเป็นไปตามเหตุปัจจัย พึงปฏิบัติอย่างไร ?
. ยินดีทุกเมื่อ . ปล่อยว่างทุกเมื่อ
. มีสติทุกเมื่อ . มีสุขทุกเมื่อ

๒๒. อะไรปิดบังไว้ จึงไม่เห็นสังขารเป็นอนัตตา ?
. อนิจจสัญญา . ทุกขสัญญา
. สุขสัญญา . ฆนสัญญา

๒๓. นั่นมิใช่เรา นั่นมิใช่ของเรา จัดเป็นอนัตตาข้อใด ?
. หาเจ้าของมิได้ . แย้งอนัตตา
. เป็นสภาพสูญ . ไม่อยู่ในอำนาจ

๒๔. เมื่อเบื่อหน่ายสังขาร ย่อมเกิดอะไรขึ้น ?
. ไม่หลง . ไม่ฟุ้งซ่าน
. สิ้นกิเลส . สิ้นกำหนัด


๒๕. ความติดพันห่วงใยในอารมณ์อันเป็นที่รัก เรียกว่าอะไร ?
. ความเมา . ความอยาก
. ความอาลัย . ความหิวกระหาย


๒๖. ข้อใดไม่เกี่ยวข้องกับวิราคะ ?
. ความเบื่อหน่าย . ความสุข
. ความสิ้นทุกข์ . ความดับ

๒๗. มทนิมฺมทโน ธรรมยังความเมาให้สร่าง นั้น หมายถึงข้อใด ?
. สุรา . ยาบ้า
. กัญชา . ลาภยศ

๒๘. ปิปาสวินโย ความนำเสียซึ่งความระหาย หมายถึงข้อใด ?
. กำจัดความหิว . กำจัดความทุกข์ร้อน
. กำจัดตัณหา . กำจัดความยากจน

๒๙. การเวียนเกิดด้วยอำนาจกิเลส กรรม วิบาก เรียกว่าอะไร ?
. วัฏฏะ . อาลัย
. วิบาก . ตัณหา

๓๐. ความหลุดพ้นด้วยข่มไว้นั้น หมายถึงข่มอะไร ?
. ตัณหา . ราคะ
. นิวรณ์ . อนุสัย

๓๑. พิจารณาเห็นสังขารอย่างไร จัดเป็นอุทยัพพยญาณ ?
. เห็นว่าว่างเปล่า . เห็นว่าไม่เที่ยง
. เห็นว่าเป็นทุกข์ . เห็นว่าเป็นอนัตตา

๓๒. หนทางนำสู่ความดับทุกข์ประเสริฐที่สุด คือข้อใด ?
. วิมุตติ ๕ . อริยทรัพย์ ๗
. มรรค ๘ . บุญกิริยาวัตถุ ๑๐

๓๓. กิจในอริยสัจ ๔ ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง ?
. ทุกข์ควรละ . สมุทัยควรละ
. นิโรธควรทำให้แจ้ง . มรรคควรเจริญ

๓๔. ข้อใด ไม่ใช่สัมมาสังกัปปะ ?
. คิดเลิกกาม . คิดเลิกพยาบาท
. คิดฆ่าตัวตาย . คิดเลิกเบียดเบียน

๓๕. ข้อใด ไม่ใช่สัมมากัมมันตะ ?
. เว้นธุรกิจผิดกฎหมาย . เว้นลักฉ้อคอร์รัปชั่น
. เว้นเจรจาหลอกลวง . เว้นธุรกิจค้าประเวณี

๓๖. ข้อใด ไม่ใช่สัมมาวายามะ ?
. พยายามระงับปัญหา . พยายามป้องกันปัญหา
. พยายามหนีปัญหา . พยายามพัฒนาสิ่งดีงาม

๓๗. ข้อใด ไม่นับเข้าในสัมมาสติ ?
. เห็นว่าโลกเที่ยง . เห็นกายว่าไม่สวยงาม
. เห็นจิตว่ามีความเกิดดับ . เห็นเวทนาว่าปรวนแปร

๓๘. การเลี้ยงชีพโดยสุจริต งดเว้นทุจริต จัดเป็นวิสุทธิข้อใด ?
. สีลวิสุทธิ . จิตตวิสุทธิ
. ทิฏฐิวิสุทธิ . กังขาวิตรณวิสุทธิ

๓๙. ข้อใด จัดเข้าในจิตตวิสุทธิ ?
. สัมมาวาจา . สัมมากัมมันตะ
. สัมมาอาชีวะ . สัมมาสติ

๔๐. คนมักง่วงนอน ควรเจริญกัมมัฏฐานอะไร ?
. กสิณ . มูลกัมมัฏฐาน
. พรหมวิหาร . พุทธานุสสติ

๔๑. ถ้ามีความคิดฟุ้งซ่านหรือคิดมาก ควรใช้กัมมัฏฐานข้อใด ?
. กสิณ . อสุภะ
. เมตตา . พุทธานุสสติ

๔๒. คนลักษณะเช่นไร เรียกว่าสัทธาจริต ?
. เชื่อเหตุผล . เชื่อง่าย
. เชื่อตำรา . เชื่อมั่นตัวเอง

๔๓. คนลักษณะเช่นไร เรียกว่ามีโทสจริต ?
. หงุดหงิด . สงสัย
. เจ้าระเบียบ . ท้อแท้

๔๔. ข้อใด ไม่จัดเข้าในวิตกจริต ?
. คิดฟุ้งซ่าน . คิดกังวล
. โกรธง่าย . นอนไม่หลับ

๔๕. ข้อใด เป็นอานิสงส์ของการเจริญเมตตา ?
. ไม่มีเวรภัย . ไม่ประมาท
. ไม่มีอคติ . ไม่กลัว

๔๖. ข้อใด เป็นคำแผ่กรุณา ?
. ขอสัตว์จงเป็นสุขเถิด . ขอสัตว์จงพ้นจากทุกข์เถิด
. ขอสัตว์อย่าจองเวรกัน . ขอสัตว์จงอย่าเบียดเบียน

๔๗. ข้อใด เป็นคำแผ่มุทิตา ?
. ขอสัตว์จงเป็นสุขเถิด . ขอสัตว์จงมีสุขยิ่งขึ้นไป
. ขอสัตว์มีทุกข์จงพ้นทุกข์ . ขอสัตว์จงอย่ามีเวรกัน

๔๘. ขณะกราบพระพุทธรูป ได้ชื่อว่าเจริญอนุสสติใด ?
. พระพุทธานุสสติ . ธัมมานุสสติ
. สังฆานุสสติ . สีลานุสสติ

๔๙. วิปัสสนาคืออะไร ?
. ความสงบ . ความรู้ในอารมณ์
. ความสุขใจ . ความไม่ฟุ้งซ่าน

๕๐. อะไรเป็นผลสูงสุดของวิปัสสนา ?
. เห็นสังขารตามเป็นจริง . เห็นสังขารเกิดดับ
. เห็นสังขารน่ากลัว . เห็นสังขารเป็นทุกข์

*** *** ***


Keine Kommentare: