Sonntag, 31. März 2019

ปัญหาและเฉลย(วิชาธรรม) นักธรรมชั้นโท ปี 2546


ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นโท
สอบในสนามหลวง
วันเสาร์ ที่ .. พฤศจิกายน .. ๒๕๔๖

*********
.
.
เทสนา มีอะไรบ้าง ?
.
เทสนา อย่างนั้นต่างกันอย่างไร จงอธิบาย ?
ตอบ:
.
มี ปุคคลาธิฏฐานา มีบุคคลเป็นที่ตั้ง ธัมมาธิฏฐานา มีธรรมเป็นที่ตั้ง
.
ต่างกันอย่างนี้
การสอนที่ยกบุคคลมาเป็นตัวอย่าง เช่น ในมหาชนกชาดก สอนเรื่องความเพียร โดยกล่าวถึงพระมหาชนกโพธิสัตว์ว่า ทรงมีความเพียรอย่างยิ่ง พยายามว่ายน้ำในท่ามกลางมหาสมุทรที่กว้างใหญ่มองไม่เห็นฝั่งอย่างไม่ย่อท้อ ด้วยความุ่งมั่นที่จะถึงฝั่งให้ได้ เป็น ปุคคลาธิฏฐานา

ส่วนการยกธรรมแต่ละข้อมาอธิบายความหมายอย่างเดียว เช่น สติ แปลว่า ความระลึกได้ หมายความว่า ก่อนจะทำ ก่อนจะพูดอะไร ต้องคิดให้รอบคอบเสียก่อน จึงทำ จึงพูดออกไป เป็นต้น เป็น ธัมมาธิฏฐานา


.
.
ญาณ ที่เป็นไปในอริยสัจ มีอะไรบ้าง ?
.
ญาณ ที่เป็นไปในทุกขนิโรธ มีอธิบายอย่างไร ?
ตอบ:
.
มี ) สัจจญาณ ปรีชาหยั่งรู้อริยสัจ
) กิจจญาณ ปรีชาหยั่งรู้กิจอันควรทำ
) กตญาณ ปรีชาหยั่งรู้กิจอันทำแล้ว


.
มีอธิบายอย่างนี้
) ปรีชาหยั่งรู้ว่า นี้ทุกขนิโรธ จัดเป็นสัจจญาณ
) ปรีชาหยั่งรู้ว่า ทุกขนิโรธ เป็นสภาพที่ควรทำให้แจ้ง จัดเป็นกิจจญาณ
) ปรีชาหยั่งรู้ว่า ทุกขนิโรธ เป็นสภาพที่ควรทำให้แจ้ง ทำให้แจ้งแล้ว จัดเป็นกตญาณ


.
.
คำว่าโสดาบัน แปลว่าอะไร ?
.
พระอริยบุคคลชั้นโสดาบันนี้ ท่านละกิเลสอะไรได้ขาดบ้าง ?
ตอบ:
.
โสดาบัน แปลว่า ผู้แรกถึงกระแสพระนิพพาน มีความไม่ตกต่ำเป็นธรรมดา จะต้องตรัสรู้ในภายภาคหน้า

.
ท่านละสังโยชน์ได้ขาด อย่าง คือ
) สักกายทิฏฐิ
) วิจิกิจฉา
) สีลัพพตปรามาส


.
.
ในอปัสเสนธรรม ข้อว่า พิจารณาแล้วเสพของอย่างหนึ่ง คำว่า 
“ ของอย่างหนึ่ง ในข้อนี้ได้แก่อะไร ?
.
ผู้พิจารณาตามข้อ . นั้น ได้ประโยชน์อย่างไร ?
ตอบ:
.
ได้แก่ ปัจจัย บุคคล และธรรม เป็นต้น ที่ทำให้เกิดความสบาย
.
ได้ประโยชน์อย่างนี้ คือ ทำกุศลที่ยังไม่เกิดให้เกิดขึ้น ทำกุศลที่เกิดขึ้นแล้วให้เจริญยิ่งขึ้น ทำกิเลสและอกุศลที่เกิดขึ้นแล้วให้เสื่อมไป


.
.
คำว่า ทักขิณา ในทักขิณาวิสุทธินั้น หมายถึงอะไร ?
.
ทักขิณาจะไม่บริสุทธิ์ และบริสุทธิ์ กำหนดรู้ได้อย่างไร ?
ตอบ:
.
หมายถึง ของทำบุญ
.
กำหนดรู้ได้อย่างนี้
ทั้งทายก ทั้งปฏิคาหกเป็นผู้ไม่บริสุทธิ์ ทักขิณานั้น ชื่อว่าไม่บริสุทธิ์ทั้งสองฝ่าย
ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งบริสุทธิ์ ชื่อว่าบริสุทธิ์ฝ่ายเดียว
ทั้งสองฝ่ายบริสุทธิ์ ชื่อว่าบริสุทธิ์ทั้งสองฝ่าย


.
.
ปัญจขันธ์ ได้ชื่อว่า มาร เพราะเหตุไร ?
.
กิเลสมาร และมัจจุมาร จัดเข้าในอริยสัจข้อใดได้หรือไม่ ?
เพราะเหตุไร ?
ตอบ:
.
เพราะบางทีทำความลำบากให้ อันเป็นเหตุเบื่อหน่าย จนถึงฆ่าตัวตายเสียเองก็มี
.
ได้ กิเลสมาร จัดเข้าในทุกขสมุทัยสัจ เพราะกิเลสเป็นเหตุให้เกิดทุกข์ มัจจุมาร จัดเข้าในทุกขสัจ เพราะเป็นตัวทุกข์


.
บุคคลผู้มีปกติต่อไปนี้ จัดเข้าในจริตอะไร ? จะพึงแก้ด้วยธรรมข้อใด ?
.
ผู้มีปกติรักสวยรักงาม
.
ผู้มีปกตินึกพล่าน
ตอบ:
.
จัดเข้าในราคจริต จะพึงแก้ด้วยเจริญกายคตาสติ หรืออสุภกัมมัฏฐาน
.
จัดเข้าในวิตักกจริต จะพึงแก้ด้วยเพ่งกสิณ หรือเจริญอานาปานสติ


.
.
พระสงฆ์ ในบทสังฆคุณ ท่านหมายถึงพระสงฆ์เช่นไร ?
.
คำว่า อุชุปฏิปนฺโน เป็นผู้ปฏิบัติตรงคือปฏิบัติเช่นไร ?

ตอบ:
.
หมายถึง พระสาวกผู้ได้บรรลุธรรมวิเศษ
.
คือไม่ปฏิบัติลวงโลก ไม่มีมายาสาไถย ประพฤติตรง ตรงต่อพระศาสดาและเพื่อนสาวกด้วยกัน ไม่อำพรางความในใจ ไม่มีแง่มีงอน


.
จงให้ความหมายของคำต่อไปนี้ ?
.
อโหสิกรรม
.
กตัตตากรรม
ตอบ:
.
คือกรรมให้ผลสำเร็จแล้ว เป็นกรรมล่วงคราวแล้วเลิกให้ผล เปรียบเหมือนพืชสิ้นยางแล้ว เพาะไม่ขึ้น
.
คือ กรรมสักว่าทำ ได้แก่กรรมอันทำด้วยไม่จงใจ


๑๐.
๑๐.
ปังสุกูลิกังคะ องค์แห่งผู้ถือผ้าบังสุกุลเป็นวัตร คืออย่างไร ?
๑๐.
ธุดงค์ข้อใด ที่ภิกษุสมาทานสำเร็จด้วยอิริยาบถ คือ ยืน เดิน นั่ง ?
ตอบ:
๑๐.
คือไม่รับจีวรจากทายก เที่ยวแสวงหาและใช้เฉพาะแต่ผ้าบังสุกุลมาเย็บย้อมทำจีวรใช้เอง
๑๐.
คือ เนสัชชิกังคะ องค์แห่งภิกษุผู้ถือการนั่งเป็นวัตร ถือเฉพาะอิริยาบถ ๓ คือ ยืน เดิน และนั่งเท่านั้น ฯ


ผู้ออกข้อสอบ
:
. พระราชปัญญาเมธี
วัดไตรมิตรวิทยาราม


. พระศรีมงคลเมธี
วัดอาษาสงคราม
ตรวจ/ปรับปรุง
:
สนามหลวงแผนกธรรม


Keine Kommentare: