๒๒. คนกับโคต่างกันอย่างไร?
โภชนํ เมถุนํ นิทฺทา, คเว โปเส จ วิชฺชติ;
วิชฺชา วิเสโส โปสสฺส, ตํหีโน โคสโม ภเวฯ
„การกิน การร่วมสังวาส การนอน
มีอยู่ในโคและมนุษย์เหมือนกัน
แต่วิชาเป็นสิ่งพิเศษสำหรับมนุษย์
มนุษย์ที่ขาดวิชาก็คงเสมอกันกับโค.“
(โลกนีติ หมวดบัณฑิต คาถาที่ ๒๒, มหารหนีติ ๑๑๘, ธัมมนีติ ๒๖)
——
ศัพท์น่ารู้ :
โภชนํ (การกิน, การบริโภค) โภชน+สิ นป.
เมถุนํ (เมถุน, กรรมของคนคู่, การเสพสังวาส) เมถุน+สิ นป.
นิทฺทา (การนอน, การหลับ) นิทฺทา+สิ อิต.
คเว (ในโค, วัว) โค+สฺมึ, แปลง โอ เป็น อว ด้วย จ ศัพท์ § อวํมฺหิ จ. (รู ๑๗๐), แปลง สฺมึ วิภัตติเป็น เอ ด้วย § สฺมาสฺมึนํ วา. (รู ๙๐)
โปเส (บุรุษ, คน, มนุษย์) โปส+สฺมึ
จ (ด้วย, และ) นิบาตในอรรถสมุจจยะ (รวบรวบ)
วิชฺชติ (มีอยู่) √วิท+ย+ติ ทิวาทิ. กัตตุ.
วิชฺชา (วิชา, วิทยา, ความรู้) วิชฺชา+สิ
วิเสโส (วิเสส, พิเศษ, แตกต่าง) วิเสส+สิ
โปสสฺส (สำหรับชาย, แก่บุรุษ) โปส+ส
ตํหีโน (ผู้เลวด้วยวิชานั้น, ผู้ทรามด้วยวิทยานั้น) ต+หีน > ตํหีน+สิ, วิ. ตาย หีโน ตํหีโน. (ผู้เลวด้วยวิชานั้น ชื่อว่า ตํหีน, ตังหีนะ)
โคสโม (ผู้เสมอด้วยโค) โค+สม > โคสม+สิ, วิ. โคเณน สโม โคสโม. (โคสมะ คือผู้เสมอด้วยโค) ตติยาตัปปุริสสมาส
ภเว (พึงเป็น) √ภู+อ+เอยฺย ภูวาทิ. กัตตุ. แปลง เอยฺย เป็น เอ ได้บ้าง ด้วยมหาสูตร กฺวจิ ธาตุ ฯ. (รู๔๘๘)
..
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen