๔๐๒. จะชั่วหรือดีก็เพราะกรรม
น ชจฺจา* วสโล โหติ, น ชจฺจา โหติ พฺราหฺมโณ*;
กมฺมุนา วสโล โหติ, กมฺมุนา โหติ พฺราหฺมโณ.
บุคคลไม่เป็นคนถ่อยเพราะชาติ
ไม่เป็นพราหมณ์เพราะชาติ
แต่เป็นคนถ่อยเพราะกรรม
เป็นพราหมณ์เพราะการกระทำ.
(ธรรมนีติ ปกิณณกกถา ๔๐๒, สุตตันตนีติ ๒๑-๒๒, ขุ. สุ. ๒๕/๓๐๖ วสลสูตร)
--
ศัพท์น่ารู้ :
น (ไม่, หามิได้) นิบาตบอกปฏิเสธ
ชจฺจา (เพราะชาติ, กำเนิด, วรรณะ) ชาติ+นา (*เดิมเป็น จชฺช แก้เป็น ชจฺจา ตามพระบาฬี) แปลง นา เป็น อา, อิ เป็น ย, แปลง ตฺย เป็น จ, ซ้อน จ, รวมเป็น ชจฺจา.
วสโล (คนถ่อย, คนเลว) วสล+สิ
โหติ (ย่อมเป็น) หู+อ+ติ ภูวาทิ. กัตตุ.
พฺรหฺมโณ (พราหมณ์, ชนชั้นสูง) พฺราหฺมณ+สิ, (*เดิมเป็น พฺรหฺมโณ แก้เป็น พฺราหฺมโณ ตามพระบาฬี)
กมฺมุนา (เพราะกรรม) กมฺม+นา, ชจฺจา และ กมฺมุนา ในปทรูปสิทธิกล่าวไว้ว่าให้ลงตติยาวิภัตติในอรรถแห่งเหตุ และในที่ประกอบด้วยอรรถแห่งเหตุ ด้วยสูตรว่า เหตฺวตฺเถ จ. (รู ๒๙๗)
--
อีกสำนวนหนึ่งจาก โลกนีติไตรพากย์ (พากย์ธัมมนีติ) ของ เสฐียรโกเศศ-นาคประทีป ท่านแปลไว้น่าฟัง ดังนี้
บุคคลจะเป็นคนถ่อยเพราะชาติก็หาไม่
แลจะเป็นพราหมณ์เพราะชาติก็หาไม่
จะเป็นคนถ่อยก็เพราะกรรม
แลจะเป็นพราหมณ์ก็เพราะกรรม.
--
อีกสำนวนหนึ่ง จากราชนีติ ธรรมนีติ โดย นายทอง หงศ์ลดารมภ์ (มหากิม) ท่านแปลไว้น่าฟัง ดังนี้..
คนเราไม่ได้เป็นคนถ่อยเพราะกำเนิด
ไม่ได้เป็นพราหมณ์เพราะกำเนิด
แต่คนเราจะเป็นคนถ่อยเพราะความประพฤติ
จะเป็นพราหมณ์ก็เพราะความประพฤติ.
--
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen