Dienstag, 27. November 2018

ปัญหาและเฉลย(วิชาธรรม) นักธรรมชั้นเอก ปี 2544



ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นเอก
สอบในสนามหลวง
วันเสาร์ ที่ ๓ พฤศจิกายน พ.. ๒๕๔๔

________________________

.
.
คำว่า มาร และ บ่วงแห่งมาร หมายถึงอะไร ?
.
บุคคลจะพ้นจากบ่วงแห่งมารด้วยวิธีอย่างไรบ้าง ?
ตอบ:
.
คำว่า มาร หมายถึงกิเลสกาม คือเจตสิกอันเศร้าหมอง ได้แก่ ตัณหา ราคะ และอรติ เป็นต้น
คำว่า บ่วงแห่งมาร หมายถึงวัตถุกาม ได้แก่ รูป เสียง กลิ่น รส และโผฏฐัพพะ
.
ด้วยวิธี ๓ อย่างคือ
) สำรวมอินทรีย์ มิให้ความยินดีครอบงำในเมื่อเห็นรูป
เป็นต้นอันน่าปรารถนา
) มนสิการกัมมัฏฐาน อันเป็นปฏิปักษ์แก่กามฉันท์ คือ
อสุภะและกายคตาสติหรือมรณัสสติ
) เจริญวิปัสสนา คือพิจารณาสังขารแยกออกเป็นขันธ์
สันนิษฐานเห็นเป็นสภาพไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา


.
.
ทุกขตา ความเป็นทุกข์แห่งสังขารนั้นกำหนดเห็นด้วยทุกข์กี่อย่าง ? อะไรบ้าง ?
.
ความทุกข์ที่เกิดจากการต้องดิ้นรนต่อสู้ในการทำมาหากิน จัดเป็นทุกข์ชนิดไหน ?
ตอบ:
.
ด้วยทุกข์ ๑๐ อย่างคือ
) สภาวทุกข์
) ปกิณกทุกข์
) นิพัทธทุกข์
) พยาธิทุกข์
) สันตาปทุกข์
) วิปากทุกข์
) สหคตทุกข์
) อาหารปริเยฏฐิทุกข์
) วิวาทมูลกทุกข์
๑๐) ทุกขขันธ์
.
จัดเป็นอาหารปริเยฏฐิทุกข์


.
.
การพิจารณาแลเห็นสังขารโดยไตรลักษณ์ จัดเป็นวิสุทธิอะไร ?
.
จงจัดวิสุทธิ ๗ ลงในไตรสิกขา ?
ตอบ:
.
จัดเป็นทิฏฐิวิสุทธิ ความหมดจดแห่งความเห็น
.
) สีลวิสุทธิ จัดเป็นศีล
) จิตตวิสุทธิ จัดเป็นสมาธิ
) ทิฏฐิวิสุทธิ กังขาวิตรณวิสุทธิ มัคคามัคคญาณทัสสนวิสุทธิ
ปฏิปทาญาณทัสสนวิสุทธิ ญาณทัสสนวิสุทธิ จัดเป็นปัญญา


.
.
วัฏฏะในบาลีว่า วฏฺฏูปจฺเฉโท หมายถึงอะไร ? วัฏฏะนั้นจะขาดได้อย่างไร ?
.
บาลีแสดงปฏิปทาแห่งนิพพานว่า " สิญฺจ ภิกฺขุ อิมํ นาวํ " ความว่า " ภิกษุเธอจงวิดเรือนี้ " คำว่า เรือ และ วิด ในบาลีนี้หมายถึงอะไร ?
ตอบ:
.
วัฏฏะ หมายถึง ความเวียนเกิดด้วยอำนาจกิเลส กรรม และวิบาก
วัฏฏะนั้นจะขาดได้ด้วยการละกิเลสอันเป็นเบื้องต้นเสีย
.
คำว่า เรือ หมายถึงอัตภาพร่างกาย
คำว่า วิด หมายถึงบรรเทากิเลส และบาปธรรมให้เบาบางจนขจัดได้ขาด


.
.
ในส่วนสังสารวัฏฏ์ สัตวโลกตายแล้วมีคติเป็นอย่างไร ?
.
ในข้อ ๕.๑ นั้นมีอุทเทสบาลีแสดงไว้อย่างไร ?
ตอบ:
.
สัตวโลกตายแล้วมีคติเป็น ๒ คือสุคติ และทุคติ
.
มีอุทเทสบาลีแสดงว่า
จิตฺเต สงฺกิลิฏฺเฐ ทุคฺคติ ปาฏิกงฺขา
เมื่อจิตเศร้าหมองแล้ว ทุคติเป็นอันต้องหวัง
จิตฺเต อสงฺกิลิฏฺเฐ สุคติ ปาฏิกงฺขา
เมื่อจิตไม่เศร้าหมองแล้ว สุคติเป็นอันหวังได้


.
.
คนโทสจริต มีอุปนิสัยเป็นอย่างไร ? จะแก้ด้วยการเจริญกัมมัฏฐานบทใด ?
.
การที่ท่านสอนให้เจริญเมตตาในตนก่อนแล้ว จึงแผ่ไปในชนอื่นนั้น
มีเหตุผลอย่างไร ?
ตอบ:
.
คนที่มีจิตมักฉุนเฉียวโกรธเคืองง่าย ๆ สันดานหนักไปในโทสะ มักก่อทุกข์โทมนัสให้แก่ผู้อื่น จัดเป็นคนโทสจริต มีโทสะเป็นเครื่องประพฤติเป็นปกติของตัว
ควรเจริญกัมมัฏฐาน ๘ ประการ คือวัณณกสิณ ๔ กับพรหมวิหาร ๔
.
มีเหตุผลดังนี้ คือจะได้ทำตนให้เป็นพยานว่า ตนนี้อยากได้แต่ความสุข เกลียดชังทุกข์ และภัยต่าง ๆ ฉันใด สัตว์ทั้งหลายอื่น ๆ ก็อยากได้สุข เกลียดชังทุกข์และภัยต่าง ๆ ฉันนั้น เมื่อเห็นดังนี้แล้ว จิตก็ปรารถนาให้สัตว์ทั้งสิ้นอื่น ๆ มีความสุขความเจริญ


.
.
วิปัลลาสคืออะไร ? จำแนกโดยวัตถุเป็นที่ตั้งมีกี่อย่าง ? อะไรบ้าง ?
.
จะถอนวิปัลลาสนั้นได้เพราะเจริญธรรมอะไร ?
ตอบ:
.
คือ กิริยาที่ถือเอาโดยอาการวิปริตผิดจากความจริง มี ๔ อย่างคือ
) วิปัลลาสในของที่ไม่เที่ยงว่าเที่ยง
) วิปัลลาสในของที่เป็นทุกข์ว่าเป็นสุข
) วิปัลลาสในของที่ไม่ใช่ตนว่าเป็นตน
) วิปัลลาสในของที่ไม่งามว่างาม
.
วิปัลลาสในของที่ไม่เที่ยงว่าเที่ยง จะถอนได้ด้วยอนิจจสัญญา
วิปัลลาสในของที่เป็นทุกข์ว่าเป็นสุข จะถอนได้ด้วยทุกขสัญญา
วิปัลลาสในของที่ไม่ใช่ตนว่าเป็นตน จะถอนได้ด้วยอนัตตสัญญา
วิปัลลาสในของที่ไม่งามว่างาม จะถอนได้ด้วยอสุภสัญญา


.
.
ผู้เจริญสติปัฏฐานต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง ?
.
ผู้เจริญสติปัฏฐานสมบูรณ์เต็มที่แล้ว จะได้รับอานิสงส์เช่นใด ?
ตอบ:
.
มี ) อาตาปี มีความเพียรแผดเผากิเลส
) สมฺปชาโน มีสัมปชัญญะ
) สติมา มีสติ
.
ได้รับอานิสงส์ ๕ ประการดังนี้
) ได้ความบริสุทธิ์
) ได้ข้ามพ้นโสกะและปริเทวะ
) ได้ความดับไปแห่งทุกข์และโทมนัส
) ได้บรรลุธรรมที่ถูก
) ได้ทำให้แจ้งพระนิพพาน


.
.
การพิจารณากองลมหายใจเข้าออก เพียงแต่รู้ว่าสั้นยาว ดังนี้ จัดเป็น
สติปัฏฐานข้อไหน ?
.
ในธัมมานุปัสสนาสติปัฏฐาน หัวข้อธรรมที่จะนำมาพิจารณานั้นมีอะไรบ้าง ?
ตอบ:
.
จัดเป็นกายานุปัสสนาสติปัฏฐาน
.
มี นิวรณ์ ๕ อุปาทานขันธ์ ๕ อายตนะ ๖ โพชฌงค์ ๗ และอริยสัจ ๔


๑๐.
๑๐.
อนิจจสัญญาในคิริมานนทสูตร มีใจความว่าอย่างไร ?
๑๐.
การพิจารณาอาทีนวสัญญาโดยย่อ ได้แก่พิจารณาอย่างไร ?
ตอบ:
๑๐.
มีใจความว่า " ภิกษุในธรรมวินัยนี้ ไปในป่าก็ดี ไปที่โคนไม้ก็ดี ไปที่เรือนว่างเปล่าก็ดี ย่อมพิจารณาอย่างนี้ว่า รูป เวทนา สัญญา
สังขาร วิญญาณ ไม่เที่ยง ย่อมเป็นผู้พิจารณาเนือง ๆ โดยความไม่เที่ยงในอุปาทานขันธ์ทั้ง ๕ "
๑๐.
พิจารณาอย่างนี้ว่า " กายนี้มีทุกข์มาก มีโทษมาก เหล่าอาพาธย่อมเกิดขึ้นในกายนี้ "

 
ผู้ออกข้อสอบ
:
.
พระธรรมธีรราชมหามุนี
วัดปากน้ำ


.
พระเทพวรคุณ
วัดป่าแสงอรุณ จ.ขอนแก่น
ตรวจ/ปรับปรุง
:
โดยสนามหลวงแผนกธรรม



Keine Kommentare: