Sonntag, 24. Februar 2019

ปัญหาและเฉลย(วิชาธรรม) ธรรมศึกษาชั้นเอก ปี 2547



ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม ธรรมศึกษาชั้นเอก
สอบในสนามหลวง
วันพุธ ที่ ๑ ธันวาคม พ.. ๒๕๔๗
คำสั่ง : จงเลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียงคำตอบเดียว แล้วกากบาท (X) ลงในช่อง
ของข้อที่ต้องการ ในกระดาษคำตอบ ให้เวลา ๕๐ นาที (๑๐๐ คะแนน)
 __________________

. คำว่า “ จงมาดูโลกนี้ ” พระองค์ตรัสไว้เพื่อพระประสงค์ใด ?
. เพื่อให้เพลิดเพลิน . เพื่อมิให้หลงชม
. เพื่อให้สลดใจ . เพื่อให้เห็นโลก

. คำว่า “ พวกคนเขลา ” หมายถึงบุคคลในข้อใด ?
. คนอันธพาล . คนสมองไม่ดี
. คนเสียสติ . คนผู้ไร้วิจารณญาณ

. คำว่า “ พวกผู้รู้ ” หมายถึงใคร ?
. ผู้รู้โลกธรรม . ผู้รู้โลกตามเป็นจริง
. ผู้รู้ค่าของความงาม . ผู้รู้ทันเหตุการณ์

. คำว่า “ หาข้องอยู่ไม่ ” มีความหมายตรงกับข้อใด ?
. ไม่พัวพันในสิ่งล่อใจ . ไม่เกี่ยวข้องกับใครๆ
. ไม่ให้ความสนใจโลก . ไม่ปรารถนาเกิดในโลก


. ในเรื่องนิพพิทา อาการเช่นไร เรียกว่า สำรวมจิต ?
. ปิดใจไม่รับอารมณ์ . ปิดตาหูไม่ดูไม่ฟัง
. มนสิการกัมมัฏฐาน . ทำใจมิให้ขัดเคือง


. กิเลสกาม คือเจตสิกอันเศร้าหมอง ได้ชื่อว่า มาร เพราะเหตุใด ?
. เพราะเป็นเครื่องผูกใจ . เพราะเป็นคุณเศร้าหมอง
. เพราะล่อใจให้หลงระเริง . เพราะล้างผลาญคุณความดี

. วัตถุกามเป็นอารมณ์เครื่องผูกใจให้ติดอยู่ เรียกว่าอะไร ?
. ขันธมาร . บ่วงมาร
. มาร . มัจจุมาร


. การพิจารณาสังขารในข้อใด ไม่ใช่ปฏิปทาแห่งนิพพิทา ?
. ไม่เที่ยง . เป็นทุกข์
. ไม่แย้งอัตตา . ไม่อยู่ในอำนาจ

. ความหน่ายในขันธ์ ๕ เกิดขึ้นด้วยปัญญา จัดเป็นญาณอะไร ?
. ภังคญาณ . วิปากญาณ
. อาทีนวญาณ . นิพพิทาญาณ

๑๐. เบญจขันธ์ที่ผันแปรเปลี่ยนแปลงไปในระหว่าง เรียกอะไร ?
. ทุกขลักษณะ . อนิจจลักษณะ
. อนัตตลักษณะ . ชราลักษณะ

๑๑. เบญจขันธ์ที่ถูกเบียดเบียนบีบคั้นจากผัสสะต่างๆ เรียกอะไร ?
. ทุกขลักษณะ . อนิจจลักษณะ
. อนัตตลักษณะ . ชราลักษณะ

๑๒. ข้อใด ไม่จัดเป็นสังขารในเรื่องนิพพิทา ?
. อารมณ์ . นิพพาน
. ร่างกาย . วิญญาณ

๑๓. คำว่า “ อนัตตา ” กล่าวหมายเอาข้อใด ?
. ธรรมทั้งปวง . สังขารทั้งปวง
. เวทนาทั้งปวง . ทุกข์ทั้งปวง

๑๔. นิพัทธทุกข์ ได้แก่ข้อใด ?
. การเกิด . การแก่
. ความหิว . การตาย

๑๕. อวัยวะของมนุษย์ไม่ทำหน้าที่ตามปกติ จนเกิดความทุกข์ขึ้น จัดเป็นทุกข์ในข้อใด ?
. สภาวทุกข์ . สันตาปทุกข์
. วิปากทุกข์ . พยาธิทุกข์

๑๖. สภาวทุกข์ ได้แก่ข้อใด ?
. ความหิว . การเกิด
. ความเสียใจ . ถูกกิเลสเผาใจ

๑๗. ความทุกข์เพราะถูกไฟโทสะเผา จัดเป็นทุกข์ชนิดใด ?
. นิพัทธทุกข์ . สหคตทุกข์
. วิปากทุกข์ . สันตาปทุกข์

๑๘. ทุกขขันธ์ หรือทุกข์รวบยอด เกิดขึ้นเพราะสาเหตุใด ?
. เสื่อมลาภ . ถูกลงโทษ
. บริหารขันธ์ . การหากิน

๑๙. ความเป็นอนัตตาแห่งสังขาร พึงกำหนดรู้ด้วยอาการอย่างไร ?
. นั่นว่างเปล่า . นั่นของเรา
. นั่นเป็นเรา . นั่นตัวเรา

๒๐. เมื่อรู้ว่า “ สังขารเป็นไปตามเหตุปัจจัย ” พึงปฏิบัติอย่างไร ?
. มีสุขทุกเมื่อ . มีอคติทุกเมื่อ
. มีสติทุกเมื่อ . วางเฉยทุกเมื่อ

๒๑. การเห็นสังขารทั้งปวงเป็นทุกข์แล้วเบื่อหน่าย เรียกว่าอะไร ?
. วิราคะ . นิพพิทา
. วิมุตติ . นิพพาน

๒๒. ความหน่ายในสังขาร เป็นเหตุให้อะไรเกิดขึ้น ?
. ความหลุดพ้น . ความท้อแท้
. ความฟุ้งซ่าน . ความสิ้นกำหนัด

๒๓. ความติดพันห่วงใยในอารมณ์อันเป็นที่รัก เรียกว่าอะไร ?
. ความเมา . ความระหาย
. อาลัย . ตัณหา

๒๔. ความเวียนเกิดด้วยอำนาจกิเลส กรรม วิบาก เรียกว่าอะไร ?
. วัฏฏะ . อาลัย
. ตัณหา . วิบาก

๒๕. ข้อใด ไม่ใช่อารมณ์ยั่วยวนให้เกิดความเมา ในเรื่องวิราคะ ?
. สุข . ทุกข์
. บริวาร . ชีวิต

๒๖. การถือความศักดิ์สิทธิ์อันเนื่องมาจากเทพเจ้า มีการบวงสรวงขอพรจากพระอินทร์เป็นต้น สงเคราะห์เข้าในอาสวะข้อใด ?
. กามาสวะ . ภวาสวะ
. อวิชชาสวะ . ถูกทุกข้อ

๒๗. วิกขัมภนวิมุตติ เป็นความหลุดพ้นด้วยอำนาจแห่งอะไร ?
. ฌาน . ปัญญา
. ญาณ . สัทธา

๒๘. ในเรื่องวิสุทธิ ความบริสุทธิ์ภายใน ย่อมมีได้ด้วยอะไร ?
. ศีล . สมาธิ
. ปัญญา . ลอยบาป

๒๙. การพ้นจากกิเลสด้วยอำนาจอริยมรรค ละกิเลสได้เด็ดขาดจัดเป็นผลของวิมุตติข้อใด ?
. ตทังควิมุตติ . สมุจเฉทวิมุตติ
. ปฏิปัสสัทธิวิมุตติ . นิสสรณวิมุตติ

๓๐. พิจารณาเห็นสังขารอย่างไร จัดเป็นอุทยัพพยญาณ ?
. เห็นว่าไม่เที่ยง . เห็นว่าเป็นทุกข์
. เห็นว่าเป็นอนัตตา . เห็นว่าว่างเปล่า

๓๑. พิจารณาเห็นสังขารอย่างไร จัดเป็นภยตูปัฏฐานญาณ ?
. เห็นเป็นของหนัก . เห็นเป็นของย่อยยับ
. เห็นความเกิดดับ . เห็นเป็นของน่ากลัว

๓๒. ข้อใด เป็นทางนำไปสู่ความดับทุกข์ อันประเสริฐที่สุด ?
. อริยทรัพย์ ๗ . มรรคมีองค์ ๘
. บุญกิริยาวัตถุ ๑๐ . โลกธรรม ๘

๓๓. การเลี้ยงชีพโดยงดเว้นทุจริตประกอบสุจริต จัดเป็นวิสุทธิใด ?
. จิตตวิสุทธิ . ทิฏฐิวิสุทธิ
. กังขาวิตรณวิสุทธิ . สีลวิสุทธิ

๓๔. ธรรมที่ส่งผลต่อกันโดยลำดับจนถึงนิพพาน เหมือนการเดินทางด้วยรถ ๗ ผลัด
ตรงกับข้อใด ?
. วิสุทธิ ๗ . อริยทรัพย์ ๗
. สัปปุริสธรรม ๗ . โพชฌงค์ ๗

๓๕. ผู้มีความสงบในการทำ การพูด การคิด เว้นจากการทำร้ายกัน ชื่อว่ามีธรรมใด
อยู่ภายใน ?
. วิสุทธิ . วิมุตติ
. สันติ . วิราคะ

๓๖. กามคุณ ๕ มีรูปเป็นต้น ได้ชื่อว่าโลกามิส เพราะเหตุใด ?
. เพราะเป็นสิ่งน่าปรารถนา . เพราะเป็นเหยื่อตกปลา
. เพราะทำให้เกิดในโลกนี้ . เพราะล่อใจให้ติดในโลก

๓๗. คนที่ไม่ประมาทและเห็นภัยในความประมาท จัดเป็นคนเช่นไร ?
. รู้จักพระนิพพาน . ใกล้พระนิพพาน
. เข้าสู่พระนิพพาน . ถึงพระนิพพาน

๓๘. พระดำรัสว่า “ ภิกษุเธอจงวิดเรือนี้ ” เรือในที่นี้ คืออะไร ?
. อัตภาพ . กามภพ
. รูปภพ . อรูปภพ

๓๙. ข้อว่า ดิน น้ำ ไฟ ลม ไม่มีในนิพพานนั้น ส่องความว่าอะไร ?
. นิพพานเป็นโลกหนึ่ง . นิพพานเป็นนามขันธ์
. นิพพานมิใช่รูปขันธ์ . นิพพานมิใช่เบญจขันธ์

๔๐. ท่านสอนตจปัญจกกัมมัฏฐานก่อนกัมมัฏฐานอื่น เพื่ออะไร ?
. เพื่อต่อสู้กับกามฉันท์ . เพื่อมิให้ง่วงนอน
. เพื่อปฏิบัติได้สะดวก . เพื่อให้บรรลุฌาน

๔๑. กายเหมือนเรือ ใจเหมือนนายเรือ หากปล่อยใจให้หลงระเริง ไม่ฝึกอบรมจิต เป็นเหตุเสียหายอย่างไร ?
. ชักจูงให้ประพฤติชั่วทางกาย . ชักจูงให้ประพฤติชั่วทางวาจา
. ชักจูงให้อยู่ในความประมาท . ถูกทุกข้อ

๔๒. พิจารณาผม ขน เล็บ ฟัน หนัง โดยอาการอย่างไร จึงจัดเป็นกายคตาสติ ?
. โดยเป็นของปฏิกูล . โดยเป็นของน่ารักษา
. โดยเป็นของงดงาม . โดยเป็นของมีสีน่ารัก

๔๓. ผู้เจริญเมตตาพึงน้อมนึกถึงคนที่ตนไม่ชอบ ด้วยอาการอย่างไร จึงจะหายเกลียดชัง ?
. อย่านึกถึงเขาเลยดีกว่า . อย่าคบค้าสมาคมด้วย
. นึกถึงความดีที่เขามีอยู่ . หลีกหนีเสียให้ห่างไกล

๔๔. ผู้เจริญเมตตา เมื่อจะแผ่โดยเจาะจง พึงน้อมใจนึกถึงใครก่อน ?
. บิดา มารดา . ครู อาจารย์
. สามี ภรรยา . บุตร ธิดา

๔๕. ผู้เจริญกรุณา พึงกำหนดสัตว์ชนิดใดเป็นอารมณ์ ?
. สัตว์เลี้ยง . สัตว์บาดเจ็บ
. สัตว์น่ารัก . สัตว์ทุกจำพวก

๔๖. ผู้เจริญกรุณาอยู่เนืองๆ ย่อมกำจัดอะไรได้ ?
. พยาบาท . อภิชฌา
. กามราคะ . วิหิงสา

๔๗. การบริกรรมนึกว่า “ สัตว์ทั้งหลาย จงอย่าเสื่อมวิบัติไปจากสุขสมบัติที่ตนได้แล้วเลย ”
เป็นลักษณะแห่งพรหมวิหารข้อใด ?
. เมตตา . กรุณา
. มุทิตา . อุเบกขา

๔๘. ผู้เจริญพุทธานุสสติ ควรระลึกถึงอะไร ?
. ประวัติของพระพุทธเจ้า . คำสอนของพระพุทธเจ้า
. พระรูปของพระพุทธเจ้า . พระคุณของพระพุทธเจ้า

๔๙. ข้อใด ไม่ใช่หัวข้อของสติปัฏฐาน ๔ ?
. กาย . สัญญา
. จิต . ธรรม

๕๐. ผู้เจริญกัมมัฏฐานไม่ได้ผลตามที่ต้องการ เพราะสาเหตุใด ?
. มีเรื่องกังวลใจ . มีทรัพย์สมบัติมาก
. ไม่อยู่ในป่าช้า . เป็นคนเจ้าอารมณ์



ผู้ออกข้อสอบ
:
.
พระเทพวิสุทธิกวี
วัดราชาธิวาสวิหาร


.
พระราชเมธาภรณ์
วัดบวรนิเวศวิหาร


.
พระราชสุตกวี
วัดสุทัศนเทพวราราม





ตรวจ/ปรับปรุง
:

สนามหลวงแผนกธรรม



Keine Kommentare: