๘. ทาสกกณฺฑ
๒๙๒. ทาส ๔ ประเภท
อนฺโตชาโต ธนกฺกีโต, ทาสโพฺยปคโต สยํ;
ทาสากรมรานีโต-เจฺจวํ เต จตุธา สิยุํฯ
“ทาสมี ๔ จำพวกคือ
ทาสเกิดภายใน ๑
ทาสที่ช่วยมาด้วยทรัพย์ ๑
ทาสที่เขานำมาเป็นเชลย ๑
บุคคลที่ยอมเป็นทาสเอง ๑ “
(กวิทปฺปณนีติ ๒๙๒, มหารหนีติ ๑๐๖, ธมฺมนีติ ๑๘๐)
..
ศัพท์น่ารู้ :
อนฺโตชาโต: (ผู้เกิดภายใน) อนโตชาต+สิ
ธนกฺกีโต: (ผู้ทีเขาซื้อมาด้วยทรัพย์) ธนกฺกีต+สิ, วิ. ธเนหิ กีโต ธนกฺกีโต, ปุริโส (บุรุษผู้ถูกซื้อด้วยทรัพย์ ชื่อว่า ธนกฺกีต) ต. ตัป.
ทาสพฺโยปคโต: (ผู้ที่เขาถึงความเป็นทาส) ทาสพฺย-อุปคต+สิ เป็นสมาส วิ. ทาสพฺยํ อุปคโต ทาสพฺโยปคโต, ปุริโส. (บุรุษผู้เข้าถึงความเป็นทาส ชือว่า ทาสพฺโยปคต) ทุ. ตัป.
สยํ (เอง, สมัครใจ) นิบาตใช้ในอรรถตติยาวิภัตติ
ทาสา (ทาส, คนรับใช้, ลูกจ้าง ท.) ทาส+โย
กรมรานีโตจฺเจวํ: ตัดบทเป็น กรมรานีโต (ผู้ที่เขานำมาเป็นเชลย) +อิติ (คือ)+เอวํ (อย่างนี้แล), คำว่า กรมร แปลว่า ผู้ควรตายด้วยน้ำมือ (ของข้าศึก) ส่วน อานีโต (ถูกนำมาแล้ว) อา+นี-นเย ในการนำไป+ต ปัจจัย กิริยากิตก์, อิติ และ เอวํ เป็นนิบาตบท
เต: (เหล่านั้น) ต+โย วิเสสนะของ ทาสา
จตุธา: (สี่อย่าง, สี่พวก) จตุ+ธา ปัจจัย เป็นอัพยยตัทธิต ลง ธา ปัจจัยหลังสังขยา ในอรรถจำแนก (วิภาคตฺเถ) ด้วยสูตรว่า วิภาเค ธา จ. (รู ๔๒๐)
สิยุํ: (พึงมี, พึงเป็น) อส+อ+เอยฺยุํ ภูวาทิคณะ หูวาทินัย กัตตุวาจก
..
วันนี้เราขึ้นกัณฑ์ใหม่ ชื่อ ทาสกัณฑ์ แปลว่า หมวดว่าด้วยทาส (ลูกจ้าง, คนใช้)
ศัพท์ว่า ทาส มีวิเคราะห์ว่า ทาสนฺติ เอตสฺสาติ ทาโส (ชื่อว่า ทาส เพราะเป็นที่ให้ของชน ท.) ทาสิ-ทาเน ในการให้+อ ปัจจัย หรือ วิ. ทาตพฺโพติ ทาโส (ชื่อว่า ทาส เพราะเป็นผู้อันเขาพึงให้) ทา-ทาเน+ส ปัจจัย (อภิธาน-สูจิ)
คาถานี้มีปรากฏในอภิธานัปปทีปิกา ๕๑๕ ไม่แน่ใจว่า อภิธาน. นำมาจากนีติ หรือ นีตินำมาจากอภิธาน. ขอให้ท่านผู้รู้และนักศึกษาช่วยกันค้นหาหลักฐานต่อไปเถิด
ในอภิธานัปปทีปิกา คาถา ๕๑๕ มีดังนี้
อนฺโตชาโต ธนกฺกีโต, ทาสพฺโย’ปคโต สยํ;
ทาสา กรมรานีโต, จฺเจวํ เต จตุธา สิยุํ.
ทาสมี ๔ จำพวกคือ
๑. ทาสเกิดภายใน
๒. ทาสที่ช่วยมาด้วยทรัพย์
๓. ทาสที่เขานำมาเป็นเชลย และ
๔. บุคคลที่ยอมเป็นทาสเอง.
ส่วนความโดยพิศดารปรากฏในพระวินัยปิฏก ภิกขุนีวิภังค์ เล่ม ๓ ข้อ ๓๒, และอรรถกถาพระวินัย สมันตปสาทิกา ทาสวัตถุกถา
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen