๓๗๗. มลทินชีวิต
มลิตฺถิยา ทุจฺจริตํ, มจฺเฉรํ ททโต มลํ;
มลา เว ลามกา ธมฺมา, อสฺมึ โลเก ปรมฺหิ จ;
มลํ มลตรํ ตโต, อวิชฺชา ปรมํ มลํ.
การนอกใจสามีเป็นมลทินของหญิง
ความตระหนี่เป็นมลทินของผู้ให้ทาน
ธรรมลามกเป็นมลทินแล ทั้งในโลกนี้และโลกหน้า
อวิชชาเป็นมลทินอย่างยิ่งกว่ามลทินทั้งปวง.
(ธรรมนีติ ปกิณณกกถา ๓๗๗, ขุ. ธ. ๒๔๒)
--
ศัพท์น่ารู้ :
มลิตฺถิยา = มลํ+อิตฺถิยา (มลทิน+ของผู้หญิง)
ทุจฺจริตํ (ความประพฤติชั่ว, -ผิด) ทุ+จริต > ทุจฺจริต+สิ
มจฺเฉรํ (ความตระหนี่, ขี้เหนียว) มจฺเฉร+สิ
ททโต (ของผู้ให้อยู่) ททนฺต+ส
มลํ (เป็นมลทิน) มล+สิ
มลา (เป็นมลทิน) มล+โย
เว (แล) นิบาต
ลามกา (ที่ลามก, บาป) ลามก+โย, พระบาฬีเป็น ปาปกา
ธมฺมา (ธรรม ท.) ธมฺม+โย
อสฺมึ (นี้) อิม+สฺมึ สัพพนาม
โลเก (ในโลก) โลก+สฺมึ, อสฺมี โลเก = ในโลกนี้.
ปรมฺหิ (อื่น, ข้างหน้า) ปร+สฺมี สัพพนาม, ปรมฺหิ โลเก = ในโลกหน้า.
จ (ด้วย, และ) นิบาต
มลตรํ (มลทินกว่า, เศร้าหมองยิ่งกว่า, -มากกว่า) มล+ตร ปัจจัยในวิเสสตัทธิต > มลตร+สิ
ตโต (แต่นั้น) ต+โต ปัจจัยใช้ในอรรถปัญจมีวิภัตติ เป็น อัพยยศัพท์ หรือ นิบาต ก็ว่า
อวิชฺชา (ความไม่รู้, ไม่รู้อริยสัจจสี่, อวิชชา) น+วิชฺชา > อวิชฺชา+สิ
ปรมํ (ยิ่ง, บรม) ปรม+สิ
ส่วนที่มาในพระบาฬีธรรมบท คาถาที่ ๒๔๒-๒๔๓ มีข้อความดังนี้.
๒๔๒.
มลิตฺถิยา ทุจฺจริตํ, มจฺเฉรํ ททโต มลํ;
มลา เว ปาปกา ธมฺมา, อสฺมึ โลเก ปรมฺหิ จ.
๒๔๓.
ตโต มลา มลตรํ, อวิชฺชา ปรมํ มลํ;
เอตํ มลํ ปหตฺวาน, นิมฺมลา โหถ ภิกฺขโว.
ความประพฤติชั่วเป็นมลทินหญิง ความตระหนี่
เป็นมลทินของผู้ให้ ธรรมทั้งหลายที่ลามกเป็นมลทินแท้
ทั้งในโลกนี้ทั้งในโลกหน้า
เราจะบอกมลทินกว่ามลทินนั้น คือ
อวิชชาเป็นมลทินอย่างยิ่ง ดูกรภิกษุทั้งหลาย
เธอทั้งหลาย ละมลทินนี้เสียแล้ว จงเป็นผู้ไม่มีมลทินเถิด
--
อีกสำนวนหนึ่งจาก โลกนีติไตรพากย์ (พากย์ธัมมนีติ) ของ เสฐียรโกเศศ-นาคประทีป ท่านแปลไว้น่าฟัง ดังนี้
ความประพฤตินอกใจผัว เป็นเครื่องหมองตัวของ
หญิง ความตระหนี่เป็นมลทินของผู้ให้ ธรรมชั่ว
ร้ายเป็นมลทินแท้ทั้งในโลกนี้แลโลกหน้า มลทิน
อันหมองกว่านั้นยังมี คืออวิชาเป็นมลทินอย่างยิ่ง.
--
อีกสำนวนหนึ่ง จากราชนีติ ธรรมนีติ โดย นายทอง หงศ์ลดารมภ์ (มหากิม) ท่านแปลไว้น่าฟัง ดังนี้..
ความประพฤตินอกใจผัวเป็นมลทินของหญิง
ความตระหนี่เป็นมลทินของคนให้ทาน
ความชั่วร้ายเป็นมลทินในโลกนี้และโลกหน้า
อวิชชาเป็นมลทินยิ่งกว่ามลทินทุกอย่าง.
--

Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen