Freitag, 8. Dezember 2023

๓๗๗. มลทินชีวิต

 

๓๗๗. มลทินชีวิต


มลิตฺถิยา ทุจฺจริตํ, มจฺเฉรํ ททโต มลํ;

มลา เว ลามกา ธมฺมา, อสฺมึ โลเก ปรมฺหิ ;

มลํ มลตรํ ตโต, อวิชฺชา ปรมํ มลํ.


การนอกใจสามีเป็นมลทินของหญิง

ความตระหนี่เป็นมลทินของผู้ให้ทาน

ธรรมลามกเป็นมลทินแล ทั้งในโลกนี้และโลกหน้า

อวิชชาเป็นมลทินอย่างยิ่งกว่ามลทินทั้งปวง.


(ธรรมนีติ ปกิณณกกถา ๓๗๗, ขุ. . ๒๔๒)


--


ศัพท์น่ารู้ : 


มลิตฺถิยา = มลํ+อิตฺถิยา (มลทิน+ของผู้หญิง)

ทุจฺจริตํ (ความประพฤติชั่ว, -ผิด) ทุ+จริต > ทุจฺจริต+สิ

มจฺเฉรํ (ความตระหนี่, ขี้เหนียว) มจฺเฉร+สิ

ททโต (ของผู้ให้อยู่) ททนฺต+

มลํ (เป็นมลทิน) มล+สิ

มลา (เป็นมลทิน) มล+โย

เว (แล) นิบาต

ลามกา (ที่ลามก, บาป) ลามก+โย, พระบาฬีเป็น ปาปกา

ธมฺมา (ธรรม .) ธมฺม+โย

อสฺมึ (นี้) อิม+สฺมึ สัพพนาม

โลเก (ในโลก) โลก+สฺมึ, อสฺมี โลเก = ในโลกนี้.

ปรมฺหิ (อื่น, ข้างหน้า) ปร+สฺมี สัพพนาม, ปรมฺหิ โลเก = ในโลกหน้า.

  (ด้วย,​ และ) นิบาต

มลตรํ (มลทินกว่า, เศร้าหมองยิ่งกว่า, -มากกว่า) มล+ตร ปัจจัยในวิเสสตัทธิต > มลตร+สิ

ตโต (แต่นั้น) +โต ปัจจัยใช้ในอรรถปัญจมีวิภัตติ เป็น อัพยยศัพท์ หรือ นิบาต ก็ว่า

อวิชฺชา (ความไม่รู้, ไม่รู้อริยสัจจสี่, อวิชชา) +วิชฺชา > อวิชฺชา+สิ

ปรมํ (ยิ่ง, บรม) ปรม+สิ



ส่วนที่มาในพระบาฬีธรรมบท คาถาที่ ๒๔๒-๒๔๓ มีข้อความดังนี้.


๒๔๒.

มลิตฺถิยา ทุจฺจริตํ, มจฺเฉรํ ททโต มลํ;

มลา เว ปาปกา ธมฺมา, อสฺมึ โลเก ปรมฺหิ .

๒๔๓.

ตโต มลา มลตรํ, อวิชฺชา ปรมํ มลํ;

เอตํ มลํ ปหตฺวาน, นิมฺมลา โหถ ภิกฺขโว.


ความประพฤติชั่วเป็นมลทินหญิง ความตระหนี่

เป็นมลทินของผู้ให้ ธรรมทั้งหลายที่ลามกเป็นมลทินแท้ 

ทั้งในโลกนี้ทั้งในโลกหน้า 


เราจะบอกมลทินกว่ามลทินนั้น คือ

อวิชชาเป็นมลทินอย่างยิ่ง ดูกรภิกษุทั้งหลาย 

เธอทั้งหลาย ละมลทินนี้เสียแล้ว จงเป็นผู้ไม่มีมลทินเถิด



--


อีกสำนวนหนึ่งจาก โลกนีติไตรพากย์ (พากย์ธัมมนีติ) ของ เสฐียรโกเศศ-นาคประทีป ท่านแปลไว้น่าฟัง ดังนี้


ความประพฤตินอกใจผัว เป็นเครื่องหมองตัวของ

หญิง ความตระหนี่เป็นมลทินของผู้ให้ ธรรมชั่ว

ร้ายเป็นมลทินแท้ทั้งในโลกนี้แลโลกหน้า มลทิน

อันหมองกว่านั้นยังมี คืออวิชาเป็นมลทินอย่างยิ่ง.


--


อีกสำนวนหนึ่ง จากราชนีติ ธรรมนีติ โดย นายทอง หงศ์ลดารมภ์ (มหากิม) ท่านแปลไว้น่าฟัง ดังนี้..


ความประพฤตินอกใจผัวเป็นมลทินของหญิง

ความตระหนี่เป็นมลทินของคนให้ทาน

ความชั่วร้ายเป็นมลทินในโลกนี้และโลกหน้า

อวิชชาเป็นมลทินยิ่งกว่ามลทินทุกอย่าง.


--


Keine Kommentare: