๖. ขอให้รู้จริงเถอะ
ขุทฺโทติ นาติมญฺเญยฺย, วิชฺชา วา สิปฺปเมว วา,
เอกมฺปิ ปริโยทาตํ, ชีวิตกปฺปการณํฯ
“ไม่ควรดูหมิ่นวิชาหรือศิลปะว่า เป็นของเล็กน้อย,
ความรู้ที่ถ่องแท้แม้อย่างเดียว
ย่อมเป็นเหตุให้เลี้ยงชีพได้.“
(โลกนีติ, หมวดบัณฑิต, คาถาที่ ๖)
..
ศัพท์น่ารู้ :
ขุทฺโทติ = ขุทฺโท+อิติ (ว่า เล็กน้อย ดังนี้)
นาติมญฺเญยฺย, ตัดบทเป็น น+อติมญฺเญยฺย แปลว่า ไม่ควรดูหมิ่น
วิชฺชา วา (ความรู้ หรือ), = วิท-ญาเณ+ณฺย, วิ. วิชานนํ, วิทตีติ วา วิชฺชา (ความรู้ ชื่อว่า วิชฺชา, หรือ ธรรมชาตที่รู้ ชื่อว่า วิชฺชา) ภาวรูป ภาวสาธนะ และ กัตตุรูป กัตตุสาธนะ (ปทรูปสิทธิ ๖๖๐)
สิปฺปเมว วา (หรือว่าศิลปะนั้นเทียว) สิปฺปเมว = สิปฺปํ+เอว, สิปฺปํ (ศิลปะ), = สิ-เสวายํ+ปฺป, วิ. อตฺตโน หิตมิจฺฉนฺเตหิ เสวียเตติ สิปฺปํ (สิ่งที่ผู้ปรารถนาประโยชน์เกื้อกูลแก่ตน ย่อมเสพ ชื่อว่า ศิลปะ) หรือมาจาก = สปฺป-คมเน+อ วิ. สปฺปติ อเนนาติ สิปฺปํ (ชีวิตย่อม ดำเนินชีวิตไป ด้วยสิ่งนี้ เหตุนั้น ส่ิงนี้ ชื่อว่า ศิลปะ, เหตุให้ชีวิตเป็นไปได้ ชื่อว่า ศิลปะ) (อภิธาน.สูจิ)
เอกมฺปิ = เอกํ+อปิ (แม้อย่างเดียว)
ปริโยทาตํ (ผ่องแผ้ว, สะอาด, บริสุทธิ์) ปริ+อว+ย+ทา+ต > ปริโยทาต+สิ, อว เป็น โอ, ย อาคม.
ชีวิตกปฺปการณํ (เป็นเหตุต่อการเลี้ยงชีพ) ชีวิต+กปฺป+การณ > ชีวิตกปฺปการณ+สิ
..

Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen